Adidas tuyên bố bán Reebok với cái giá quá bất ngờ sau 15 năm gắn bó

Adidas cho biết đang xem xét lại tương lai của Reebok và có thể sẽ bán đi thương hiệu này. Cách đây 15 năm, Adidas đã mua lại hãng đồ thể thao đến từ nước Mỹ và rất cố gắng để “sửa chữa” Reebok. Tuy nhiên có vẻ như hãng vẫn chưa thành công. Theo thông báo của Adidas, bán Reebok là một trong những lựa chọn mà công ty đang xem xét như 1 phần trong chiến lược 5 năm sẽ được công bố rộng rãi vào ngày 10/3/2021.

adidas-da-tuyen-bo-ban-reebok-voi-cai-gia-qua-bat-ngo-sau-15-nam-gan-bo

Hiện là công ty sản xuất đồ thể thao lớn thứ hai thế giới sau Nike, Adidas thâu tóm Reebok từ năm 2006 với giá 3 tỷ euro (tương đương 3,6 tỷ USD) nhằm mở rộng hoạt động ở Mỹ cũng như cạnh tranh với đối thủ Nike ngay trên sân nhà của Nike. Khi đó Reebok đang là nhà tài trợ chính của giải Bóng rổ NBA. Tuy nhiên kế hoạch này không thành công như mong muốn, theo nhận định của các chuyên gia phân tích.

adidas-da-tuyen-bo-ban-reebok-voi-cai-gia-qua-bat-ngo-sau-15-nam-gan-bo

Mặc dù Adidas đã có thể cải thiện tình hình, doanh thu của Reebok vẫn bị tụt lại và trở thành gánh nặng kéo lợi nhuận của Adidas đi xuống. Năm 2016, CEO Kasper Rorsted của Adidas đã tung ra kế hoạch cải tổ Reebok ngay sau khi nhậm chức. Ông mạnh tay cắt giảm chi phí bằng cách đóng cửa hàng chục cửa hàng Reebok ở Mỹ.

adidas-da-tuyen-bo-ban-reebok-voi-cai-gia-qua-bat-ngo-sau-15-nam-gan-bo

Rosted đã nhiều lần chống lại lời kêu gọi hãy bán Reebok của các cổ đông, với lập luận rằng nên “sữa chữa” chứ không phải bán đi thương hiệu này. Kế hoạch của ông đã có được chút thành công. Năm 2018 Reebok chuyển từ lỗ thành lãi, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra. Năm 2019, doanh thu của Reebok tăng trưởng 3,6%, lên 1,75 tỷ euro, chủ yếu nhờ mức tăng trưởng 2 chữ số tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên doanh thu của thương hiệu Adidas lại tăng tới 8,3%, lên 21,51 tỷ euro.

adidas-da-tuyen-bo-ban-reebok-voi-cai-gia-qua-bat-ngo-sau-15-nam-gan-bo

Đại dịch Covid-19 cũng khiến áp lực bán Reebok tăng lên. Quý III, doanh thu của Reebok giảm 12,3% trong khi của Adidas chỉ giảm 6,7%. Rorsted cho rằng Reebok bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi vì thương hiệu này yếu hơn trong phân khúc các sản phẩm ngoài trời và đồ chạy – nơi các khách hàng mua sắm nhiều hơn trong thời dịch. Ngoài ra việc Reebok chủ yếu được ưa chuông tại thị trường Mỹ cũng trở thành điểm bất lợi vì Mỹ là nơi dịch nặng nhất trên thế giới.

Phản ánh sự suy giảm của thương hiệu này, các bản tin truyền thông hồi tháng 10 cho thấy Reebok có thể đã kiếm được khoảng 2 tỷ USD – chỉ bằng phân nửa số tiền mà Adidas bỏ ra để có được nó 15 năm trước. Ngoài việc cắt giảm thua lỗ tài chính, loại bỏ thương hiệu này cũng sẽ giảm bớt những chuyện gây xao nhãng cho công ty. Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence gần đây viết rằng việc bán bớt Reebok sẽ “cho phép Adidas tập trung nhiều hơn vào thương hiệu cùng tên cốt lõi, vốn cần tăng tốc để thu hẹp khoảng cách doanh thu với Nike” ở Bắc Mỹ.

adidas-da-tuyen-bo-ban-reebok-voi-cai-gia-qua-bat-ngo-sau-15-nam-gan-bo

Và đúng như vậy, trong khi Adidas ngày càng phát triển ở các bang thì vị thế của họ ở Bắc Mỹ lại tương đối yếu hơn so với các thị trường khác. Theo Euromonitor, Nike và Adidas hầu như cân bằng về thị phần ở Tây Âu (cả hai đều ở mức khoảng 16%) và ở Trung Quốc (21%). Nhưng tại Bắc Mỹ, Nike lớn gấp gần ba lần Adidas. Bức tranh bán lẻ hiện bao gồm những công ty sa lầy trong việc sửa chữa các thương hiệu mà họ đã mua với niềm tin rằng việc kinh doanh có thể được xoay chuyển tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, trong khi không ai thích thừa nhận thất bại thì trong trường hợp của Adidas và Bed Bath & Beyond, việc cắt lỗ và tập trung vào thương hiệu cốt lõi, mang lại chiến thắng là điều hoàn toàn hợp lý.

adidas-da-tuyen-bo-ban-reebok-voi-cai-gia-qua-bat-ngo-sau-15-nam-gan-bo

Trên thực tế thì việc mua bán, sáp nhập không phải vấn đề gì quá nghiêm trọng, tuy nhiên cái giá mà người ta dự kiến bán khiến mọi người cảm thấy khá bất ngờ, để có được Reebok có thể chỉ cần chi trả 2,4 tỷ đô thậm chí thấp hơn (theo lời CEO Kasper Rorsted của adidas).

So với việc mua vào là 3,8 tỷ USD thời điểm 2006 thì đây là cái giá quá rẻ để có thể sở hữu một thương hiệu lâu đời như Reebok, nhưng xem ra cũng chưa có nhiều bên ngỏ ý sau lời mời chào. Cùng theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về giày dép và thời trang nhé.