adidas Samba: Huyền thoại bất diệt hay chỉ là mốt nhất thời?

Một thập kỷ trước, nếu bạn nói với chúng tôi rằng adidas Samba sẽ trở thành một trong những đôi giày thịnh hành nhất trên thị trường, chúng tôi sẽ không tin bạn. Được ra mắt vào năm 1949, trong khoảng mười năm trở lại đây, nó được coi là một đôi giày dành cho mọi người – tối giản, gọn gàng và dễ mua. Samba chỉ đơn giản là ở đó, lặng lẽ nằm trên kệ. Tuy nhiên, đến năm 2024, đôi giày lấy cảm hứng từ bóng đá này đang tạo nên một trong những đế chế giày dép thống trị nhất mọi thời đại. Ở thời kỳ đỉnh cao, các phiên bản đại trà (GR) còn bán chạy hơn cả một số sản phẩm hợp tác; tuy nhiên, sức hút của nó đã giảm nhẹ vào năm 2024.

Mặc dù Samba từng có những khoảnh khắc đồng hành cùng cộng đồng trượt ván trong những năm 90 và văn hóa hooligan bóng đá Anh trong những năm 70 và 80, sự vươn lên gần đây của nó là một điều đáng ghi vào lịch sử, nhưng ngôi sao giày thể thao toàn cầu mới mẻ này không đạt được thành công chỉ sau một đêm. Sự hồi sinh khổng lồ là quá trình âm ỉ trong ba năm qua, được thúc đẩy bởi những lần hợp tác hoàn hảo, sự xuất hiện của những người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá dòng thời gian hiện đại về hành trình đưa adidas Samba lên đỉnh cao.

Các bản collab giúp adidas Samba “lột xác” trở lại

Trong những năm 2020, một sự thật ngầm hiểu là các cuộc hợp tác sẽ định nghĩa giá trị xã hội của một đôi giày thể thao, và đối với adidas Samba, những cuộc hợp tác này đã giúp đưa đôi giày này lên một tầm cao mới. Năm 2020, sự hợp tác hiệu quả giữa nhà thiết kế người Anh Grace Wales Bonner và adidas đã bắt đầu, nâng tầm Samba với các chi tiết móc len tinh tế. Thiết kế của Bonner được cộng đồng thời trang đón nhận nồng nhiệt, và chúng nhanh chóng bán hết, cuối cùng được rao bán lại trên các nền tảng như GOAT với mức giá tăng gấp bốn lần. Nhận thấy thành công này, adidas tiếp tục hợp tác với IRAK, Kith và Palace.

adidas Samba trở thành “hot trend”

Đến cuối năm 2021, sức hút của giày Samba bắt đầu tăng mạnh, và không lâu sau đó, chúng xuất hiện trên các bảng moodboard Instagram và các video thời trang trên TikTok. Những đôi Wales Bonner x adidas Samba phiên bản gốc là thủ phạm chính được giới thiệu trên các trang như @hidden.ny. Điều này càng làm tăng thêm sự cường điệu về chúng, và những người không thể mua được với giá bán lẻ hoặc mua chúng với giá bán lại trên trời đã chọn giải pháp thay thế tốt nhất tiếp theo – các phối màu GR (phối màu tổng hợp). Ngay sau đó, những phối màu OG của adidas Samba đã trở thành món đồ must-have trong một nhóm nhỏ những tín đồ thời trang, trở thành trang phục đồng phục cho những fashionista yêu thích túi tote và trang phục công sở.

Trên TikTok, với văn hóa gợi ý là nguồn nội dung chính, những người sáng tạo đã thêm những đôi giày này vào các video kiểu “những đôi giày bị đánh giá thấp mà bạn cần”. Nếu bạn nhớ khoảng thời gian này vào khoảng năm 2021, bạn sẽ biết chúng tôi đang nói đến điều gì. #adidassamba hiện có hơn 147 triệu lượt xem trên nền tảng này.

Bùng nổ nhờ người nổi tiếng

Những gì người nổi tiếng mặc có thể thúc đẩy chu kỳ xu hướng, biến những khoảnh khắc cực kỳ thích hợp trên internet thành trào lưu lan truyền tồn tại trong nhiều năm. Bella Hadid, Emma Chamberlin, Frank Ocean, Jonah Hill và A$AP Rocky đều từng được chụp ảnh diện các phối màu OG của Samba. Và, không có gì bí mật khi thị trường đại chúng bị ảnh hưởng nặng nề bởi những gì các ngôi sao và người có ảnh hưởng đang mặc. Máy móc SEO hoạt động điên cuồng, các tìm kiếm như ‘Bella Hadid đi giày gì’ đang là xu hướng. Nếu mọi người chưa biết Samba là gì thì giờ họ đã biết.

2024: Năm đánh dấu sự kết thúc “triều đại” của Samba

Có thể nói, mức độ phổ biến của adidas Samba đã đạt đỉnh điểm vào năm 2023 và đang có dấu hiệu giảm sút trong năm 2024. Gần đây, Thủ tướng Anh Rishi Sunak còn “bị bắt gặp” mang đôi giày này, điều này càng khiến nhiều người hoài nghi về tính thời thượng của nó. Tuy nhiên, adidas dường như không quá lo lắng. Theo báo cáo tài chính mới nhất, doanh số bán của giày Campus thậm chí còn vượt qua Samba ở một số khu vực nhất định.

Phong cách của người nổi tiếng và ảnh hưởng của mạng xã hội đã tạo ra tác động lớn đến sự nổi tiếng của Samba, nhưng nhìn chung, nó chỉ là một đôi giày tốt với mức giá phải chăng. Tuy nhiên, năm 2024 chắc chắn là năm đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ thống trị của Samba. Hai phối màu OG từ việc bán hết veo trong tích tắc giờ đây lại nằm yên trên kệ, nhưng đối với một đôi giày bền bỉ như Samba, đó mới chính là điều chúng ta mong muốn.

Xem thêm:

Ngoài Ultra Boost thì Adidas còn có những mẫu giày chạy cao cấp nào khác?

Bùng cháy sắc màu Cinco de Mayo với 5 mẫu giày ấn tượng