Adidas và một cuộc chơi chưa dành cho Việt Nam

Adidas không quá xa lạ với phần đông toàn thế giới. Nhắc đến Adidas, có lẽ mọi người sẽ nhớ ngay đến những dòng sản phẩm tên tuổi như Ultra Boost, siêu phẩm (chắc hồi mới ra mắt) Yeezy của Kanye West, hoặc các mẫu giày kinh điển như Superstar hay Stan Smith.

Tuy nhiên, một vũ khí bí mật đang lặng lẽ phát triển tại Châu Âu, sẵn sàng tạo ra một làn sóng mới với thiết kế lạ lẫm, phá cách, đầy sắc màu hoài niệm. Đó chính là hiện tượng Spezial của Adidas.

Đầu những năm 1980, Adidas đã sản xuất hàng loạt đôi giày “đời thường” cổ thấp linh hoạt thoải mái thay thế cho những đôi giày lao động cục mịch dưới cái tên Freizeit – thời gian rảnh trong tiếng Đức.

Trong thời điểm đó, những người hâm mộ bóng đá đã di chuyển khắp châu Âu với những đôi giày này, cùng với những bộ quần áo sang chảnh tiện dụng như Fred Perry, Stone Island… tạo nên một văn hóa thời trang đặc biệt, mà mọi người gọi là “football casual”.

Tuy những phom dáng của các mẫu giày này đa phần không còn phù hợp với thời nay, nhưng các chi tiết thiết kế trên đó chính là những di sản tuyệt vời của Adidas.

Gốc rễ của mọi thiết kế 

Bằng cách kết hợp các chi tiết và phom dáng khác nhau từ các mẫu Freizeit, phiên bản hoàn thiện và chất lượng hơn mang tên Spezial đã ra đời.

Tuy gốc rễ của mọi thiết kế đến từ những phiên bản cổ điển của gia đình ba lá, Spezial không phải là một dòng retro chính hiệu, hay theo như chính người tạo ra Spezial – Gary Aspden chia sẻ thì đây là dòng giày được tinh chỉnh từ ngôn ngữ thiết kế cổ điển để trở thành một dòng giày Model.

Từ một xuất phát điểm đặc biệt gắn liền với một thời kì văn hóa trong quá khứ, có thể thấy gia đình ba lá sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận và quảng bá Spezial đến với khách hàng, nhưng đó chính xác là những gì gia đình ba lá đã dự tính từ trước.

Ấn tượng đầu tiên về diện mạo cũng như cách phát hành ra thị trường luôn là chìa khóa dẫn đến thành công cho một đôi giày, nhưng chắc chắn sẽ có khách hàng quan tâm nhiều hơn thế. Đó là những người muốn đào sâu hơn một chút, khám phá thêm về các thiết kế di sản từ Adidas và cách nó len lỏi khắp các nền văn hóa.

Cho dù đó là người tập B-boy, hay graffiti ở South Bronx cho đến những người hâm mộ bóng đá ở Vương quốc Anh, Freizeit đã được lựa chọn trở thành nét đặc trưng trong phong cách sống của họ.

Những con người này không phải khách hàng mục tiêu mà Adidas nhắm tới, họ tự chọn những đôi giày này, sử dụng và biến chúng thành của riêng họ, một ví dụ về thời trang đường phố đúng theo nghĩa đen. Nếu đã biết đến thì chắc chắn bạn không thể ngừng dành sự quan tâm cho Spezial.

Chính những khách hàng đặc biệt từ làn sóng Freizeit, đang tạo cho Spezial những người ủng hộ đặc biệt trung thành. Khác với những khách hàng theo xu hướng, họ không chạy theo những cơn sốt hype giày và không thích thú mấy với các quảng bá “xôi thịt” từ các thương hiệu đình đám.

Vậy nên, dù không hype như Yeezy hay các phát hành nổi bật khác từ Adidas, Spezial luôn biến mất nhanh chóng trên các kệ hàng với tốc độ như “vận tốc ánh sáng” ở mỗi mùa phát hành.

Thêm vào đó, sự ưu ái xu hướng thiết kế hoài cổ và sự lên ngôi của các trang phục có tính đa dụng trong thời điểm này giao thoa lại chính là một phần của văn hóa “football casual” được đề cập đầu bài viết, mà cốt lõi không thể thiếu trong đó chính là những đôi giày được lấy cảm hứng sản sinh ra Spezial. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy, không sớm thì muộn Spezial cũng sẽ được đón nhận rộng rãi dù cho bạn có phải là một con nghiện giày chính hiệu hay không.

Adidas đang tụt dốc

Có thể đúng đối với khía cạnh kinh tế, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra một nhận định chắc chắn như vậy về cuộc chơi của thương hiệu lão làng này. Khi mọi người đang dần ngán ngẩm vẻ ngoài hào nhoáng từ những đôi giày đương thời, thì phần còn lại chứa đựng câu chuyện và giá trị văn hóa như Spezial sẽ lên tiếng.

Spezial không dành cho tất cả mọi người, đó chính là vẻ đẹp của dòng giày này. Tuy nhiên thì việc sở hữu đôi giày mà người khác không có cũng là một điều thú vị của nền văn hóa sát mặt đất.
Xem thêm: Mua giày chính hãng tại Authentic Shoes