Air Jordan 1 Low và Air Jordan 1 Mid – đâu mới là thiết kế dành cho người Việt? (phần 1)

Một thiết kế đã góp phần làm vững vàng thêm những giá trị cơ bản nhất của nền văn hoá sát mặt đất. Một thiết kế mang tên của một huyền thoại đại diện cho cả một thế hệ cùng văn hoá đại chúng những năm 80s. Một thiết kế đã thực sự định nghĩa lại về một đôi giày bóng rổ có thể làm được gì. Air Jordan 1 – cái tên đã mở cánh cửa hoàn toàn mới bước đến đỉnh cao của công nghệ, tính thời trang và đặc biệt là tính cá nhân hoá. Có lẽ cũng vì thế mà ở thời điểm hiện tại đây cũng là thiết kế được yêu thích nhất tại thị trường Việt Nam, nhưng đứng trước nhiều lựa chọn thì đâu mới là thiết kế phù hợp nhất dành cho mình? Trong bài viết này, cùng đặt lên bàn cân Air Jordan 1 Low và Air Jordan 1 Mid – vốn được tạo ra cho người châu Á bởi những đặc điểm hình thể riêng xem đâu mới là đôi giày chiếm phần ưu thế nha!

Giá trị lịch sử không thể đong đếm

Nếu ta chỉ biết đến một hình tượng duy nhất khi lần đầu xuất hiện vào năm 1985 thì có lẽ bạn đã bỏ qua một nửa câu chuyện. Tuy hai phiên bản sinh sau đẻ muộn khi Air Jordan 1 Low được ra mắt vào 1986 với giá bán lẻ là $60 và Air Jordan 1 Mid ra mắt năm 2000 nhưng đã góp phần đưa Air Jordan tiếp cận nhiều hơn đến đại chúng đặc biệt là với các bạn Châu Á. 

Được phát hành với nhiều lý do nhưng việc những phiên bản này được tạo ra và tồn tại thậm chí phát triển mạnh mẽ sau nhiều năm trở lại đây đã chứng minh giá trị rất riêng của chúng. Và nếu bạn chưa biết thì Air Jordan 1 Low được phát hành chỉ sau một năm so với Air Jordan 1 High và cũng là đôi giày cổ thấp đầu tiên mà Peter Moore thiết kế cho Michael Jordan. Phảng phất được lấy ý tưởng từ thiết kế của Nike Dunk kết hợp với Nike Swoosh và Nike Air nhưng Air Jordan 1 Low lại nổi bật với tính thời trang cùng tính ứng dụng có thể cân mọi outfit. 

Tuy nhiên, Air Jordan 1 Mid lại giống như đứa con đẻ thêm thể hiện rõ mong muốn tiếp cận thị trường Châu Á của thương hiệu giày tới từ Nike. Thấu hiểu được những đôi giày cổ cao không thực sự phù hợp với vóc người Châu Á, Nike đã có một quyết định táo bạo đó là tạo ra một thiết kế giản lược hơn mà vẫn giữ nguyên khung nền.Với khoảng 1,5 cm cắt bớt so với phiên bản cổ High, Air Jordan 1 Mid cũng được tái tạo lại với một vài chi tiết sao cho hài hòa nhất. 

Những dấu mốc luôn được tạo ra bởi những thiết kế mang tính lịch sử và hơn thế nữa đó là sự chấp nhận của thị trường. Một cái tên giờ đây đã có thể phù hợp với gần như tất cả đối tượng với số lượng mẫu mã khổng lồ để ta có thể nhớ đến Air Jordan nhiều hơn chỉ là một đôi giày bóng rổ. 

Tính thời trang và tính ứng dụng

Air Jordan 1 Mid và Air Jordan 1 Low đều là hai phiên bản được phát hành nhận được sự yêu thích và đánh giá cao từ phía những người yêu giày. Một đôi giày không thể thiếu trong tủ đồ của bất kỳ sneakerhead nào trên thế giới. Dẫu vậy, không phải ai cũng phù hợp với cả hai thiết kế đặc biệt này. 

Với phiên bản cổ thấp, thiết kế nổi bật với vẻ ngoài gọn gàng nhất. Đặc biệt trải nghiệm trực tiếp trên chân rất thoáng phù hợp kể cả đi vào những ngày nắng nóng với thời tiết khắc nghiệt tại miền Bắc Việt Nam. Thêm vào đó, với chiều cao trung bình của nam đạt 168,1cm và của nữ đạt 156,2cm (số liệu tháng 12 năm 2020) thì việc đi cổ thấp cũng khiến ta không bị nuốt chiều cao khiến tổng thể bộ trang phục không được hài hoà. 

Ở phần 1 chúng ta củng điểm qua những giá trị lịch sử cùng tính thời trang cũng như tính ứng dụng mạnh mẽ của cả hai thiết kế. Đừng quên tiếp tục chờ đón phần 2 trong thời gian tới cùng Authentic Shoes nha!

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Bí quyết thành công của Nike Sacai (Phần 1)