Bắt đầu với pickleball: 7 quy tắc cơ bản cho người mới

Pickleball là một môn thể thao thú vị và dễ tiếp cận, thu hút người chơi ở mọi lứa tuổi. Để giúp những người mới bắt đầu làm quen với môn thể thao này, việc nắm rõ các quy tắc cơ bản là rất quan trọng. Từ việc hiểu cấu trúc sân chơi đến cách phục vụ và điểm số, những quy tắc này sẽ giúp bạn có được trải nghiệm chơi pickleball tuyệt vời nhất. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá 7 quy tắc cơ bản mà mọi người chơi mới cần biết để tự tin tham gia vào những trận đấu sôi động và đầy vui vẻ.

Cách chơi pickleball

Pickleball được chơi trên sân có kích thước bằng sân cầu lông (20′ x 44′) với chiều cao của lưới là 36″ ở hai bên và 34″ ở giữa. Mỗi đầu sân có một khu vực 7′ gọi là khu vực không được đánh bóng (hay còn gọi là “kitchen”), nơi người chơi không được phép đánh bóng chuyền (một cú đánh được thực hiện từ không trung). Môn thể thao này thường được chơi theo hình thức “đôi” (hai người chơi mỗi đội). Hướng dẫn này chủ yếu đề cập đến quy tắc cho các trận đấu đôi, vì vậy hãy tìm hiểu 7 quy tắc chính ngay bên dưới!

Quy tắc #1: Mỗi pha giao bóng bắt đầu bằng một cú phát bóng

Trò chơi pickleball (và mỗi pha giao bóng) bắt đầu bằng một cú phát bóng. Người chơi bên phải sân luôn bắt đầu phát bóng. Cú phát bóng được thực hiện chéo đến phía đối thủ: Người phát bóng có thể đánh bóng sau khi bóng nảy hoặc đánh bóng khi bóng ở trên không (cú “phát bóng volley”) và cú phát bóng phải vượt qua khu vực không được đánh bóng (bao gồm cả đường kẻ). Khi thực hiện cú phát bóng volley, cú đánh phải được thực hiện bằng một cú vung tay dưới (underhand) bằng tay thuận hoặc tay trái, với điểm tiếp xúc nằm dưới thắt lưng. Cán vợt cũng phải di chuyển theo đường cong lên khi đánh bóng.

Quy tắc #2: Bóng phải nảy một lần ở mỗi bên trước khi bất kỳ đội nào có thể đánh volley

Trước khi bất kỳ người chơi nào có thể đánh bóng khi bóng ở trên không (được gọi là volley), bóng phải nảy một lần ở mỗi bên (được biết đến với tên gọi “quy tắc hai lần nảy”). Vì vậy, nếu đồng đội của bạn đang phát bóng và bạn đứng ở khu vực không được đánh bóng, bạn đang ở trong một vị trí nguy hiểm. Tại sao? Bởi vì đội nhận bóng có thể đánh một cú vào bạn ngay lập tức. Nếu bạn phản ứng bằng một cú volley, điều đó được coi là sai sót và bạn sẽ mất điểm vì không cho bóng nảy trước ở bên của mình. Nếu không có quy tắc này, đội phát bóng có thể dễ dàng lao lên lưới và chiếm ưu thế không công bằng mỗi lần.

Quy tắc #3: Mỗi điểm tiếp tục cho đến khi có sai sót

Sau khi phát bóng, trận đấu tiếp tục cho đến khi một cuộc rượt đuổi kết thúc bởi một người nào đó đánh trúng cú thắng hoặc có một “sai sót” xảy ra. Một sai sót sẽ kết thúc cuộc rượt đuổi. Trong pickleball, có bốn loại sai sót cơ bản:

  1. Bóng phát không nằm trong khu vực phát bóng yêu cầu hoặc vượt qua khu vực không được đánh bóng (bao gồm cả đường kẻ).
  2. Bóng rơi ra ngoài biên (phía sau đường biên hoặc bên ngoài đường kẻ bên).
  3. Bóng chạm vào lưới và rơi xuống phía bên của bạn.
  4. Bóng nảy hai lần ở một bên trước khi người chơi có thể trả bóng.

Quy tắc #4: Không được đánh volley trong khu vực không đánh bóng

Khu vực 7′ ở mỗi bên của lưới được đánh dấu là khu vực không đánh bóng, hay còn gọi là “kitchen”. Như tên gọi đã gợi ý, bạn không bao giờ được đánh volley khi bất kỳ phần nào của cơ thể ở trong khu vực kitchen (hoặc thậm chí trên đường kẻ của khu vực kitchen). Bạn cũng không thể để đà của mình đưa bạn vào khu vực kitchen sau khi đã đánh volley. Tuy nhiên, bạn có thể đánh bóng nếu nó nảy trong khu vực kitchen—chỉ không được đánh khi bóng ở trên không. Nếu đối thủ của bạn đánh một cú ngắn rơi vào khu vực kitchen, bạn có thể vào khu vực này và chơi bóng.

Quy tắc #5: Chỉ giành điểm khi phát bóng

Trong cách tính điểm truyền thống của pickleball, bạn chỉ giành được điểm khi phát bóng và tiếp tục phát bóng cho đến khi thua một cuộc giao đấu. Sau khi giành được mỗi điểm từ phát bóng của mình, bạn và đồng đội sẽ đổi vị trí (trái và phải) và phát bóng đến đối thủ còn lại. Khi đội của bạn thua một điểm, đồng đội của bạn sẽ bắt đầu phát bóng theo thứ tự đã mô tả ở trên cho đến khi đội bạn (đội phát bóng) thua thêm một điểm khác. Khi điều đó xảy ra, quyền phát bóng sẽ “đổi bên” (chuyển sang) đội kia.

Quy tắc #6: Phải gọi đúng điểm trước khi phát bóng

Trong cách tính điểm của pickleball, người chơi thường công bố ba số, chẳng hạn như “0-0-2”. Đây là ý nghĩa của từng số:

  • Số đầu tiên: điểm của đội phát bóng
  • Số thứ hai: điểm của đội nhận bóng
  • Số thứ ba: cầu thủ nào trong đội đang phát bóng, cầu thủ đầu tiên (1) hay cầu thủ thứ hai (2)

Giả sử điểm số là 3-3. Nếu bạn bắt đầu phát bóng, bạn sẽ thông báo “3-3-1”, để mọi người biết bạn là cầu thủ đầu tiên trong vòng phát bóng. Nếu bạn thua cuộc giao đấu, bóng sẽ không chuyển cho đối thủ mà sẽ chuyển cho đồng đội của bạn, người sẽ công bố “3-3-2”. Nếu đồng đội của bạn thua phát bóng, xảy ra một “đổi bên”. Điều này có nghĩa là họ đã mất hai lượt phát bóng và bây giờ là lượt phát bóng của đối thủ. Đối thủ sau đó sẽ gọi “3-3-1” trước khi bắt đầu phát bóng.

Có một ngoại lệ đối với quy tắc này: cầu thủ đầu tiên phát bóng ở đầu trận đấu mới sẽ gọi “0-0-2”. Điều này là vì đội bắt đầu chỉ có một lượt phát bóng do họ có lợi thế ghi điểm trước để bắt đầu trận đấu.

Quy tắc #7: Đội đầu tiên ghi được 11 điểm thắng—nhưng phải thắng cách biệt 2 điểm

Theo tất cả các quy tắc trên, trận đấu tiếp tục cho đến khi một đội đạt được 11 điểm. Tuy nhiên, đội đó phải thắng cách biệt 2 điểm. Vì vậy, nếu trận đấu hòa 10-10, điểm số tiếp theo sẽ không kết thúc trận đấu. Trận đấu sẽ tiếp tục cho đến khi một đội có thể thắng cách biệt 2 điểm. Do đó, một số trận đấu có thể kéo dài rất lâu. Bạn có thể thấy các tỷ số cuối cùng như 12-10, 15-13, hoặc thậm chí 21-19. Đây thường là những trận đấu thú vị nhất.

Những gì cần có để chơi pickleball

Trước khi bắt đầu, bạn sẽ cần:

  • Dụng cụ pickleball: vợt, bóng, và có thể cả một cái lưới pickleball (nếu sân chơi địa phương của bạn không có lưới cố định).
  • Trang phục pickleball: cho dù đó là một đôi giày pickleball tốt nhất hay một vài đôi tất mới, việc đầu tư vào trang phục chuyên dụng cho pickleball có thể giúp bạn chơi tốt hơn.
  • Sân chơi pickleball địa phương.
  • Nắm vững các thay đổi quy tắc pickleball mới nhất.

Cách thiết lập một sân pickleball

Nếu sân đã có sẵn các đường kẻ, chỉ cần đến và chơi mà không cần thiết lập lại. Trong một số trường hợp, sân có đường kẻ cố định nhưng không có lưới. Lúc này, bạn cần sử dụng lưới di động. Sau khi lắp ráp, hãy đặt lưới ở giữa sân như trong tennis. Hãy cùng xem xét kỹ hơn về kích thước của một sân pickleball:

Việc nắm vững 7 quy tắc cơ bản của pickleball sẽ giúp người mới dễ dàng hơn trong việc tham gia và tận hưởng trò chơi này. Từ cách giữ vợt đến quy tắc giao bóng, những kiến thức này là nền tảng vững chắc để phát triển kỹ năng chơi. Hãy luyện tập thường xuyên và tham gia các trận đấu để nâng cao khả năng và tự tin hơn trong mỗi cú đánh. Bắt đầu hành trình với pickleball ngay hôm nay và khám phá niềm vui của môn thể thao thú vị này!

Xem thêm:

Review vợt JOOLA 3S: Perseus 3S, Magnus 3S và Scorpeus 3S

Đánh giá vợt Selkirk Vanguard Maxima Hybrid