Câu chuyện đằng sau những đôi Boot của Dr.Martens

Thương hiệu Boot truyền thống và lâu đời Dr. Martens, bên cạnh những thương hiệu giày thể thao nổi tiếng và lâu đời khác như Converse hay Vans đã thực sự nổi lên và được yêu thích trên toàn thế giới trong những năm trở lại đây khi phong cách thời trang Retro nói chung và phong cách Retro Sneaker nói riêng được yêu thích. 

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

Nhờ vào những yếu tố của thời đại và sự thay đổi theo thời gian của văn hóa đại chúng và thời trang đường phố, Dr.Martens đã dần dần lấy lại được hào quang quá khứ của thương trong thập kỉ trước, giữ vững được cho mình chỗ đứng trong nền văn hóa thời trang đường phố. Sau đây hãy cùng Authentic Shoes tìm hiều Câu chuyện đằng sau những đôi Boot của Dr.Martens nhé.

Lịch sử ra đời của Dr.Martens

Đôi boots hay derby mà các bạn đang đi, có giá trị lịch sử từ những năm 1940 (Dù một số ghi chép cho rằng DR Martens được biết nhiều tới vào khoảng thập niên 60s). Được phát triển và thiết kế bởi một người có tình yêu với giày là Klaus Maertens.

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

Maertens đã từng gia nhập quân đội Đức và trong khoảng thời gian tại ngũ, ông bị gãy chân khi đang trượt tuyết và đôi giày mà ông mang được cung cấp bởi quân đội. Do đó, ông suy nghĩ rất nhiều về tiêu chuẩn của military boots về chất lượng cũng như sự thoải mái mà những quân nhân nên được có. Điều này đã thúc đẩy ông nghĩ ra việc sản xuất một đôi boots hay đôi giày nào thoải mái hơn và tốt hơn những thứ hiện tại.

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

Vốn hoạt động trong quân sự, nên Maertens có khả năng tiếp xúc các vật liệu mà người thường sẽ hiếm gặp – với các nguyên liệu tái chế từ những vật dụng bị phá hủy bởi chiến tranh (Đặc biệt là những material từ không quân). Maertens cùng cộng sự của mình, Tiến sĩ Herbert Funck đã phát triển ra một kĩ thuật cho phép họ hàn nhiệt phần đế giày lên upper, tạo ra các khoang khí kín – tạo sự thoải mái cho chân cũng như trợ lực cho việc đi lại.

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

Cho đến đầu thập niên 60, Martens và Funk bắt đầu quá trình mở rộng thị trường của họ sang phía bên kia của bờ biển, họ bắt đầu quảng bá cho thương hiệu cũng như các sản phẩm của họ trên khắp Châu Âu thông qua các tờ tạp chí. Vào thời điểm đó, tại nước Anh, gia đình nhà Griggs đã có cho mình một chỗ đứng vững chắc nhờ việc chế tạo ra những đôi giày Sturdi và những đôi giày bảo hộ lao động chắc chắn tại một thị trấn nhỏ có tên Wollaston trong suốt hơn 55 năm qua dưới cái tên R Griggs Group Ltd.

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

Grigg đã tiếp nhận lại và điều chỉnh các thiết kế của Dr.Martens, điều chỉnh lại phần gót giúp người sử dụng tháo ra và đi lại dễ dàng hơn, bổ sung thêm một phần cổ giày tròn, và giờ thiệu tới công chúng một loại đệm mà giờ đây đã được cấp giấy phép bản quyền và thương hiệu, đó là đệm Airwair. Để làm nổi bật cái tên của người sáng tạo, Grigg đã giới thiệu Dr.Martens tới Anh trong thập niên 60 với thiết kế mà giờ đây đã trở thành một biểu tượng, dòng 1460.

Một biểu tượng của cách mà con người thể hiện bản thân

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

Ban đầu, những đôi ủng (có giá 2 bảng Anh để mua hồi đó) chủ yếu được mặc bởi những người đưa thư và công nhân nhà máy nhưng cho đến khi nghệ sĩ guitar Pete Townshend của The Who mang chúng trên sân khấu trong một buổi biểu diễn ở London vào năm 1966 thì mọi thứ đã thay đổi. Gần như chỉ qua một đêm, đôi ủng đã trở thành biểu tượng của niềm tự hào và sự nổi loạn của tầng lớp lao động, trở thành một phần của văn hóa đường phố nước Anh trong những thập niên 50 và 60.

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

Dr.Martens được sinh ra trong thời điểm xã hội đang diễn ra nhiều sự thay đổi lớn lao. Những đôi Boots ấy nhanh chóng trở thành một hiện tượng đi ngược lại với thời đại. Sự nổi tiếng của Dr.Martens trong tầng lớp lao động bình dân đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng của một loại văn hóa đang bùng nổ lúc bấy giờ là “Skinheads” hay chỉ những nhóm người cạo trọc đầu của mình. Văn hóa Skinheads bắt đầu như một phản ứng của tầng lớp lao động đối với các tầng lớp thượng lưu. Bọn họ thậm chí có cho mình một bộ đồng phục bao gồm Dr.Martens, áo phông trắng và quần Levi.

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

Cho đến những năm 70, những đôi Boot của Dr.Martens đã thực sự thống trị văn hóa đường phố của nước Anh. Trớ trêu thay, trong một thời điểm khi Dr.Martens thực sự là một vấn đề nghiêm trọng với lực lượng cảnh sát Anh, những đôi Boot ấy thực sự là một biểu tượng cho những văn hóa đi ngược với thời đại. Văn hóa Skinheads từ đó tách ra thành nhiều thể loại văn hóa khác nhau Glam, Punk, Goth và rất nhiều thể loại khác, một điểm chung mà tất cả những cộng đồng này sở hữu, họ đều ưa chuộng Dr.Martens.

Dr.Martens ngày nay: Một tượng đài vĩnh cữu cho sự truyền cảm hứng

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

1 thập kỉ sau đó đánh dấu một thời đại mới của Dr.Martens cũng như các thương hiệu giày thể thao khác, kỷ nguyên của những phiên bản hợp tác đình đám, Dr.Martens hợp tác cùng hàng loạt những tên tuổi lớn trong giới thời trang như Raf Simons,Off White, BAPE và Stussy cùng rất nhiều những thương hiệu đình đám khác.

cau-chuyen-dang-sau-nhung-doi-boot-cua-dr-martens

Dr.Martens giữ nguyên vị thế và chỗ đứng của mình trong cộng đồng và văn hóa đại chúng cho đến thời điểm hiện tại, cho dù những đối tượng mà Dr.Martens nhắm tới khác rất nhiều so với thị trường cách đây 25 năm. Được những ngôi sao nổi tiếng ưa chuộng như Rihanna hay Pharrell cùng hàng loạt những tên tuổi lớn khác, Dr.Martens giờ đây khẳng định vị thế của mình như một sản phẩm của thời trang đường hơn là một tuyên bố về văn hóa và cộng đồng. 

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày sneaker.

Xem thêm:

Dr. Martens x Marc Jacobs với đôi boot được đáng đầu tư nhất trong mùa đông năm nay

Dr Martens tiết lộ bộ sưu tập Keith Haring đầu tiên trong thời gian sắp tới

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .