Câu chuyện đằng sau thiết kế Air Jordan KO của Nike

Air Jordan 1 chính là biểu tượng tinh túy của Jordan Brand, cũng giống như nhắc đến Supreme thì ta nghĩ ngay đến những chiếc box logo tee vậy. Bản thân mẫu Air Jordan 1 KO đã đạt được những thành tựu như: đôi giày bóng rổ signature đầu tiên của Michael Jordan, đôi giày sneaker đầu tiên thu được $500USD trong một phiên đấu giá, đôi giày bóng rổ “đầu tiên” bị NBA “cấm” (ít nhất đó là những gì Jordan Brand muốn bạn tin, hầu hết những người hâm mộ bóng rổ lâu năm đều biết đôi giày đầu tiên bị “cấm” trên thực tế là đôi Nike Air Ship). Nói tóm lại, thiết kế của Peter Moore giờ đây đã trở thành một đế chế, một tượng đài của thiết kế giày thể thao, đứng chung hàng ngũ với những sản phẩm vĩ đại khác như Converse‘s Chuck Taylor và adidas Superstar.

cau-chuyen-dang-sau-thiet-ke-air-jordan-ko-cua-nike

Air Jordan 1 đang bước vào thập kỷ thứ 4 xuất hiện trên thị trường sneaker, nhưng nó chưa bao giờ hết hấp dẫn đối với các đầu giày, bởi Nike liên tục chiêu đãi chúng ta bằng những phối màu mới, những bản collab khủng, thậm chí liên tục phủ sóng bằng những kênh truyền hình như ESPN và Netflix (series The Last Dance). Thậm chí những “người anh em” của Jordan 1 cũng trở nên phổ biến không kém: Air Jordan 1 MidJordan 1 Low (không phải bản OG), những mẫu giày từng ít được quan tâm, nay chúng nhanh chóng bán hết và được bán lại với giá cao hơn.

cau-chuyen-dang-sau-thiet-ke-air-jordan-ko-cua-nike

Giờ đây, Jordan Brand lại tiếp tục xây dựng đế chế Jordan 1 của mình bằng cách mang lại một thiết kế đầy lịch sử đã lâu không xuất hiện: Air Jordan 1 KO, phối màu đầu tiên xuất hiện trở lại sẽ là “Chicago” kinh điển, và hứa hẹn nối tiếp sau nó là nhiều phối màu khác nữa trong năm nay. Cũng giống như thiết kế nguyên bản Air Jordan 1, Jordan 1 KO là một di sản thực sự đối với những người yêu giày lâu năm, được giới thiệu lần đầu vào thập niên 80 của thế kỉ trước – chính xác là mùa hè năm 1985. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Air Jordan 1 và Air Jordan 1 KO là toàn bộ phần upper của nó được làm từ chất liệu vải canvas, mang đến những trải nghiệm thoải mái nhất định. Không giống như Air Jordan 1, không nhiều người biết về nó và những câu chuyện thú vị đằng sau.

cau-chuyen-dang-sau-thiet-ke-air-jordan-ko-cua-nike

Cho đến nay Nike vẫn chưa bao giờ giải thích tại sao họ lại sản xuất Air Jordan 1 KO, và nó được sản xuất dành cho ai. Những câu hỏi đã từng đặt ra như tại sao quá lâu Nike không retro chúng sau lần đầu debut vào năm 1985, tại sao trong một bản retro Nike lại dùng đế của đôi Nike Vandal để thay cho đế của Air Jordan 1 KO nhưng vẫn giữ cái tên là Air Jordan 1 KO? Thậm chí còn chưa có xác nhận chính thức nào về nghĩa hay viết tắt của chữ KO. Một số người cho rằng nó là viết tắt của chữ “Knockout”, một số khác lại cho rằng nó là viết tắt của chữ “Knockoff”.

cau-chuyen-dang-sau-thiet-ke-air-jordan-ko-cua-nike

Gần đây, từ “Knockoff” được tin là nghĩa của Air Jordan 1 KO sau khi Nice Kicks Vault đăng tải thông tin trên Instagram. Bài đăng đó nói rằng Jordan Brand tạo ra Air Jordan 1 KO với chi phí thấp hơn Air Jordan 1 thường để có thể cạnh tranh với các thương hiệu bình dân vào thời điểm đó như Target’s Honors Sport và công ty giày Pro Joggs. Bài đăng cũng nói rằng những thương hiệu bình dân này thường “mượn ý tưởng thiết kế” nổi trội của các hãng giày khác ở mùa trước rồi “chế biến lại” và bán với giá rẻ hơn để giành thị phần – một chiến lược khá giống với hãng Sketchers hiện nay. Nhưng nhờ Air Jordan 1 KO, Jordan Brand đã ngăn chặn được chuyện này. “Knocking off” – tự thân Air Jordan 1 KO “đánh bại” Air Jordan 1 về giá cả và thiết kế “anh em một nhà” trước khi có kẻ khác ngoại đạo đánh bại nó. Tất nhiên một số người cũng sẽ hơi khó hiểu vì sao Jordan Brand lại muốn tạo ra một sản phẩm để vượt qua đôi giày nổi tiếng nhất của họ, một phiên bản “hàng copy” nội bộ, xét về mặt giá cả cũng như chất liệu, kiểu dáng. Trong khi đó Jordan Brand nói riêng và Nike nói chung có đủ khả năng và điều kiện để tạo ra một thiết kế khác tầm trung, bình dân hơn để đánh vào thị trường giày dưới $ 100 vào thời điểm đó.

cau-chuyen-dang-sau-thiet-ke-air-jordan-ko-cua-nike

Ngay cả nhà nghiên cứu và nhà văn huyền thoại về giày thể thao Russ Bengtson cũng thừa nhận rằng Air Jordan 1 KO đã bị bao quanh bởi hào quang ảo của Air Jordan 1. “Người ta sẽ nghĩ – với sự phổ biến của Air Jordan 1 ban đầu – thì AJ1 KO cũng sẽ có mặt ở khắp mọi nơi,” anh nói. Tuy nhiên hiện thực lại không được như mong đợi, Jordan 1 KO không trở nên phổ biến, và cũng thực sự khó để mua một đôi. Nói đi vẫn phải nói lại, Jordan Brand thực sự rất kín tiếng về các thông tin, lịch sử hình thành, ra đời của mẫu Air Jordan 1 “bình dân” này. Tất cả những gì vừa nêu vẫn chỉ là giả thuyết và hiện thực mà không có lời giải đáp thích đáng. Thậm chí cái tên KO vẫn chưa được Nike giải thích, vậy mà vào một ngày đẹp trời Nike lại tung ra những hình ảnh cũng như thông báo sẽ retro lại dòng giày này. ” Một đôi Sneaker sẽ trở nên giá trị hơn khi đằng sau nó có những câu chuyện chưa kể”.

cau-chuyen-dang-sau-thiet-ke-air-jordan-ko-cua-nike

Vì sự bí ẩn của nó, vì những dấu hỏi chưa được giải đáp, 2021 sẽ là một năm tuyệt vời để Air Jordan 1 KO lần đầu kể về câu chuyện của nó. Lần gần đây nhất Air Jordan 1 KO được retro là vào năm 2014-2016, những phối màu thực sự rất ổn, nhưng thiếu câu chuyện và tính lịch sử, điều mà làm các đầu giày thích kể cho người khác mỗi khi họ sở hữu một đôi giày mới. Thì giờ đây, sau 5 năm, khi mà ngay cả những biến thể khác đã từng ít được biết đến như Jordan 1 Mid và Non-OG Jordan 1 Low cũng làm mưa làm gió trên thị trường, sẽ nói không ngoa khi Air Jordan 1 KO dễ dàng chen chân vào thành công tiếp nối thành công này của dòng Air Jordan 1 nói chung, miễn là Nike và Jordan Brand biết khán giả cần gì và họ phải làm gì.

cau-chuyen-dang-sau-thiet-ke-air-jordan-ko-cua-nike

Nike có lẽ đã chuẩn bị trước về mặt sản phẩm, khi họ tiết lộ rằng phiên bản Air Jordan 1 KO 2021 sẽ được làm theo form của OG và biến tấu một chút để phù hợp sau gần 40 năm. Họ đã làm nhiều bản thử hơn sau khi nhận được nhiều lời nhận xét rằng mũi giày của bản KO 2016 thật sự không đẹp và ôm chân. Thời điểm 2016 Air Jordan 1 cũng không gặt hái được nhiều thành công và mật độ phổ biến như hiện nay, và việc liên tục giới thiệu các phối màu mới nhưng không có thông điệp đằng sau đã dẫn đến bão hòa, rõ ràng là Jordan Brand cần tính toán nhiều hơn cho các phối màu và thời gian ra mắt chúng trong năm nay. Với sự đa dạng hóa về cách nhìn đối với thị trường sneaker, upper canvas của nó sẽ dễ dàng ghi điểm với những khách hàng mới. Đối với một lượng lớn đầu giày, đặc biệt là các đầu giày trẻ tuổi, có thể nhờ phối màu “Chicago” retro lần này mà họ lần đầu biết đến Air Jordan 1 KO. Air Jordan 1 KO trước giờ không phải là một mẫu giày phổ biến, vì vậy đây là cơ hội tốt nhất của nó. Cơn sóng Air Jordan 1 đang cao hơn bao giờ hết.

cau-chuyen-dang-sau-thiet-ke-air-jordan-ko-cua-nike

Việc lựa chọn “Chicago” làm phối màu đầu tiên retro sau ngần ấy năm là bước đi rất thông minh của Nike. Đã có sẵn quá nhiều câu chuyện đằng sau phối màu “Chicago” đó, và giá của Air Jordan 1 “Chicago” đang nằm đâu đó ở mức $ 2000 USD trở lên. Việc retro Air Jordan 1 KO “Chicago” sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến bản “Chicago” thường, hãy cứ nghĩ đơn giản đây là một đôi giày đẹp và dễ tiếp cận. Nhưng không loại trừ khả năng sold-out trong một nốt nhạc và đội giá nhẹ đến từ biệt đội reseller săn giày số lượng lớn khắp thế giới.

Hơn 35 năm sau khi ra mắt lần đầu tiên, một đôi sneaker “đẹp” cuối cùng cũng có cơ hội giành được vị trí xứng đáng của nó. Liên hệ ngay với Authentic Shoes nếu muốn sở hữu nó nhé.