Câu chuyện và cách tạo ra 1 đôi dép của Birkenstock

Hình bóng mang tính biểu tượng của Birkenstock đã nổi bật trong nhiều thập kỷ và đồng nghĩa với sự thoải mái và phong cách. Thương hiệu này đã chứng kiến ​​sự nổi tiếng ngày càng tăng trong những năm gần đây, với “Vogue” thậm chí còn đặt tên cho chúng là một phần của diện mạo năm 2020. Khi nhìn lại lịch sử của Birkenstock, bạn sẽ tìm thấy một câu chuyện phức tạp về một thương hiệu được biết đến với sự thoải mái đột nhiên cũng được biết đến với phong cách của nó. Hãy cùng Authentic Shoes xem lịch sử, dòng thời gian và sự phát triển của thương hiệu cổ điển này nhé.

Ý nghĩa của cái tên Birkenstock

Birkenstock là một thương hiệu giày dép của Đức được đặt tên theo gia đình sáng lập. Truyền thống bắt đầu với Johann Adam Birkenstock ở Frankfurt, Đức, người được liệt kê trong kho lưu trữ của Langen-Bergheim, Đức, với tư cách là “chủ thể và thợ sửa giày.” Trong những năm qua, niềm đam mê với những đôi giày thoải mái đã được truyền lại cho từng hậu duệ của ông khi Karl Birkenstock thành lập 38 công ty dưới sự bảo trợ của Birkenstock và chia chúng cho ba người con trai của ông.

Birkenstock được thành lập khi nào?

Thương hiệu Birkenstock bắt đầu từ năm 1774. Thợ đóng giày Johann Adam Birkenstock bắt đầu làm một chiếc giày có đáy phẳng, và trong khoảng thời gian gần 200 năm, hậu duệ của ông đã đổi mới chất liệu để trở nên linh hoạt và mềm mại. Một trong những sản phẩm đầu tiên của thương hiệu là một tấm lót chân màu xanh ban đầu là nhãn hiệu của công ty. Nó đã được bán khắp châu Âu vào đầu thế kỷ 20 và tiếp tục được gia đình phát minh lại khi có những tiến bộ mới.

Tấm lót chân, kết hợp với sự đầu tư lâu dài của gia đình vào lĩnh vực chăm sóc bàn chân, cuối cùng đã phát triển thành thiết kế một quai vào những năm 1960. Đôi giày sau đó đã đến Mỹ theo chân của một du khách tên Margot Fraser, người đang tìm kiếm một đôi giày để xoa dịu đôi chân đau nhức của mình khi cô từ Đức trở về San Francisco. Cô mang về nhà một đôi dép và sau đó mua quyền nhập khẩu để bán giày ở Hoa Kỳ. Karl Birkenstock đã bán bản quyền cho cô ấy, không phải vì ông ấy nghĩ rằng đó là một cơ hội kinh doanh tốt, mà bởi vì ông ấy tin tưởng cô ấy.

Tuy nhiên, không cửa hàng giày mẹ và con nào muốn chạm vào chúng. Không sẵn sàng từ bỏ, Fraser bắt đầu bán đôi xăng đan này cho các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, và chẳng bao lâu sau di sản của dép Birkenstock ở Hoa Kỳ đã ra đời. Fraser là người đầu tiên đề xuất thêm màu sắc cho đôi giày, khiến nhà phân phối Thụy Sĩ rất thất vọng, người cho rằng vì đôi giày đã được chỉnh hình nên chúng không cần phải hợp thời trang. Tuy nhiên, Fraser vẫn tiếp tục và vào năm 1989, đã thuê những đại diện bán hàng toàn thời gian đầu tiên cho công ty. Vào thời điểm đó, công ty cung cấp 28 kiểu dáng, với mẫu Arizona hai dây đeo có 25 màu sắc và họa tiết. Trong những năm qua, Fraser tiếp tục tích cực tham gia vào việc lựa chọn màu sắc cho những đôi giày sẽ thu hút thị trường Mỹ.

Thương hiệu đã tạo ra những đôi sandal Birkenstock như thế nào?

Lựa chọn chất liệu kỹ lượng để tạo ra những đôi sandal độc đáo

Phần đế Birkenstock ban đầu được làm bằng vật liệu tự nhiên chất lượng cao từ các nguồn tái tạo được kết hợp với nhau trong một quy trình sản xuất phức tạp: nút bần tự nhiên, mủ cao su tự nhiên, sợi đay và da lộn chất lượng cao, được sử dụng làm lớp trên cùng. Nhờ quy trình sản xuất nhẹ nhàng, các vật liệu vẫn giữ được phẩm chất tự nhiên tích cực của chúng.

Cork tự nhiên: Linh hoạt cách nhiệt được làm từ vật liệu tái chế tự nhiên 

Vật liệu quan trọng nhất cho phần đế Birkenstock ban đầu về khối lượng là nút chai tự nhiên. Chất này đến từ việc đục lỗ còn sót lại từ quá trình sản xuất nút chai rượu vang. Phế liệu đục lỗ được nghiền nhiều lần và sàng thành cỡ hạt. Để sản xuất giày, Birkenstock chỉ sử dụng nút chai tự nhiên nguyên chất và đắt tiền chất lượng cao. Các đặc tính tự nhiên tích cực của sản phẩm tự nhiên quý giá này được giữ lại trong quá trình này.

Cork là một nguồn tài nguyên tái tạo. Nó bao gồm các tế bào có thành mỏng đã chết chứa đầy không khí. Sản phẩm tự nhiên này có khả năng cách nhiệt, cách âm và cũng có đặc tính chống thấm nước. Lớp lie được tái tạo và do đó có thể được thu hoạch nhiều lần. Nút bần được lấy từ lớp vỏ cây sồi bần. Ít nhất 5 cm lớp vỏ dày được tước khỏi nút bần của cây sồi – một quy trình, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, chỉ có thể được lặp lại từ bảy đến chín năm một lần. Một cây duy nhất có thể cung cấp 100 đến 200 kg nút chai trong suốt cuộc đời của nó. Để đảm bảo rằng nút bần được làm sạch một cách hợp vệ sinh, phần vỏ đã được loại bỏ sẽ được nấu kỹ trong các thùng chứa. Sau đó, nó được cắt thành các dải sẽ được sử dụng để đục nút.

Rừng sồi bần tự nhiên chỉ tồn tại ở lưu vực phía Tây Địa Trung Hải. Phần lớn nút bần do Birkenstock xử lý đến từ miền nam Bồ Đào Nha. Quốc gia nằm ở phía tây bán đảo Iberia này là nhà xuất khẩu lie thô quan trọng nhất thế giới. Rừng sồi nứa tự nhiên và được trồng ở Bồ Đào Nha có tổng diện tích khoảng 750.000 ha – khoảng 8% tổng diện tích bề mặt của đất nước. Do các đặc tính phi thường của nó – độ đàn hồi cao, đệm tuyệt vời và cách nhiệt tốt chống nóng, lạnh và ẩm – nút chai rất phổ biến như một nguyên liệu thô phổ biến. Tất cả các thuộc tính này cũng có thể được tìm thấy trong chân đế Birkenstock ban đầu.

Latex tự nhiên: Cao su lỏng với độ bền bỉ cao 

Mủ cao su tự nhiên đóng vai trò là chất kết dính tự nhiên trong quá trình sản xuất đệm lót chân. Chất lỏng, còn được gọi là “sữa cao su” vì màu sắc và độ đặc của nó, được pha trộn với hỗn hợp các hạt bần mềm và thô. Khối giống như bột được nướng với hai lớp đay và lớp da lộn trên cùng ở 100° C trong vài phút. Chất này được làm cứng thông qua quá trình lưu hóa. Nó giữ lại các đặc tính tích cực của vật liệu tự nhiên.

Giống như nút chai, mủ cao su tự nhiên cũng là một nguồn tài nguyên tái tạo. Mủ thiên nhiên được lấy từ nhựa của cây cao su. Chất lỏng màu trắng đục được thải ra như cơ chế bảo vệ tự nhiên của cây chống lại vi khuẩn và nấm. Cây cao su có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới. Khi chúng được thu hoạch, vỏ cây cao su được ghi điểm. Sữa mủ chảy ra được thu gom trong các xô nhỏ. Điều này được thực hiện lần đầu tiên khi cây được sáu tuổi. Từ đó trở đi, một cây cao su sẽ cung cấp khoảng 80 gram mủ mỗi ngày trong vòng 25 năm.

Vật liệu tự nhiên tinh tế này có khả năng cân bằng năng lượng tốt hơn nhiều so với latex tổng hợp thu được từ dầu thô và không chứa các chất gây ô nhiễm như dung môi hoặc CFC. Ngoài ra, latex tự nhiên có các đặc tính tự nhiên rất tích cực, chẳng hạn như độ đàn hồi cao và khả năng thở cao.

Đay: Chất ổn định tự nhiên từ sợi dệt tái tạo 

Đay cung cấp thêm sự ổn định cho nút bần và lõi cao su trong phần đế Birkenstock nguyên bản. Ngoài ra, các sợi thực vật cải thiện các đặc tính điều chỉnh độ ẩm của đế giày. Đay cũng là một nguồn tài nguyên tái tạo. Cây hàng năm thường được trồng ở vùng nhiệt đới ẩm vĩnh viễn. Các bụi cây cao từ 15 đến 20 cm trước khi được thu hoạch sau khoảng bốn tháng. Trước khi các sợi có thể được kéo thành sợi, các sợi dệt từ thực vật được rang, bóc vỏ, chải kỹ và làm sạch trước tiên. Các sợi tự nhiên sau đó được làm mềm. Trong quá trình sản xuất tấm lót chân, hai lớp bện bằng sợi đay được sử dụng để ổn định mặt trên và mặt dưới.

Da lộn: Lót nhung mềm với đặc tính thoáng khí 

Lớp trên cùng của đế Birkenstock nguyên bản tiếp xúc với bàn chân được làm bằng da lộn mềm. Lớp lót linh hoạt, nhẹ nhàng trên da, ôm nhẹ vào bàn chân của bạn và điều chỉnh theo đường viền của bàn chân. Bề mặt lỗ chân lông và do đó rất thoáng khí giúp đảm bảo khí hậu thoải mái cho chân, ngay cả khi hoạt động thể chất vất vả hơn. Độ ẩm được kiểm soát một phần bởi lớp đay bên dưới. Da lộn là một thuật ngữ chung cho một loại da đã được đánh bóng ở bên trong, được gọi là da nguyên hạt. Da lộn, còn được gọi thông tục là da hoẵng, có bề mặt thô, xơ, mềm và do đó rất dẻo. Nó có lỗ thoáng nên đặc biệt thoáng khí.

Khi nào Birkenstock trở nên phổ biến?

Vào những năm 1960, Birkenstock chú trọng đến chức năng hơn là sự thoải mái, và thương hiệu này đã duy trì giá trị di sản và tiêu chuẩn đó trong suốt lịch sử của mình. Tuy nhiên, vì chúng được coi là những đôi sandal đơn giản, tiện dụng nên không phải lúc nào chúng cũng được coi là mốt. Sau đó, vào năm 1990, một bức ảnh của người mẫu Kate Moss đã thu hút sự chú ý của công chúng – và cô ấy đang đi dép Birkenstock. Vào khoảng thời gian này, Birkenstock đã trở thành xu hướng trong các nhóm phản văn hóa, vì thương hiệu này nhanh chóng gắn liền với những người lướt sóng, trượt ván và sinh viên đại học.

Sau đó, vào năm 2012, Birkenstock bất ngờ trỗi dậy có thể một phần nhờ Phoebe Philo của Celine. Philo lấy một trong những đôi xăng đan Arizona của Birkenstock, lót lông chồn vào bên trong và mang nó trên đường băng. Điều này làm dấy lên một mong muốn mới về những đôi xăng đan khi chúng nhanh chóng trở thành một phần của tủ quần áo sang trọng tối giản. Trên thực tế, trong những năm qua, thương hiệu đã hợp tác với những cái tên đình đám như Proenza Schouler, Rick OwensValentino, trong số những người khác, thêm các chi tiết sang trọng vào đôi xăng đan để tăng sức hấp dẫn của chúng. Những lần hợp tác này thực sự là một bước ngoặt đối với thương hiệu khi họ thay đổi phương thức hoạt động. Trước đó và thậm chí sau đó, không có lực lượng bán hàng hay bất kỳ nỗ lực tiếp thị và quan hệ công chúng thực sự nào cho loại giày này. 

Ngày nay, không khó để thấy những người nổi tiếng như Kendall Jenner, Gigi Hadid, Kaia Gerber, Jude Law, Gwyneth Paltrow và Jade Jagger đều tự hào bước ra ngoài với đôi sandal Birkenstock của họ.

Mục nhập này đã được đăng trong News. Đánh dấu trang permalink.