Câu chuyện về Morgan Weekes và Nike Spiridon

Sự hiểu biết và chuyên môn của Morgan Weekes về những đôi giày thể thao được ví von như thể có thể đóng được thành một tuyển tập. Sau khi bắt đầu bén duyên với ngành công nghiệp giày dép (chủ yếu với tư cách nhà đồng sáng lập của một công ty tư nhân), Weekes đã chuyển sang ngành nhiếp ảnh và ghi chép những thứ anh yêu thích.

Morgan Weekes Morprime Industries Nike Spiridon OG Sneaker Collector Crepe City Co-Director Founder Gary Warnett Nike Air Flow Tier Zero Photography Sole Mates HYPEBEAST Series Footwear Shoes Trainers Editorial Exclusive

Nhờ vào việc này, tài khoản Instagram của anh tài khoản mà đến hiện nay vẫn được anh cập nhật liên tục đều đặn đã trở thành một bách khoa toàn thư về sneakers cũng như những nét văn hóa xung quanh chúng. Từ niềm đam mê với giày và đam mê chụp ảnh của mình, Weekes sau đó đã đứng ra thành lập một doanh nghiệp cho riêng mình: Morprime Industries.

Là một nhà tư vấn, người thuyết trình và là nhiếp ảnh gia cho các thương hiệu nổi tiếng bao gồm Adidas, Nike, Reebok, New Balance, v.v., Weekes hiện đang sở hữu cho bản thân mình một sự hiểu biết cũng như nguồn thông tin dồi dào cũng như đáng tin cậy nhất về giới giày thể thao, đặc biệt khi nói về Nike những năm 90 và 2000.

Weekes đã sử dụng nền tảng kiến thức mà mình sở hữu để tiếp tục đào sâu vào nghiên cứu để có thể vừa kết hợp làm những gì mà bản thân yêu thích đồng thời áp dụng chúng vào giày thể thao nói riêng và cả ngành công nghiệp của nó nói chung. Bên cạnh đó, Weeks rất biết cách để nâng cao sức khỏe tinh thần- thứ giúp anh có thể liên tục giữ cho tâm trí mình sáng tạo và tràn đầy năng lượng. Weekes sử dụng niềm đam mê của bản thân như những bộ sưu tập thời trang và giày thể thao, anime, streetwear, khoa học viễn tưởng, giả tưởng, phim và trò chơi điện tử để thành lập ra một cộng đồng những người có chung sở thích để cùng thảo luận những chủ đề sâu sắc hơn, có ý nghĩa hơn.

Nếu có bất kỳ cách nào để miêu tả Morgan Weekes, thì đó là “Niềm đam mê”. Và một trong những niềm đam mê đó chính là Nike Spiridon. Trong số mới nhất của tạp chí Sole Mates, chúng ta sẽ có một buổi trò chuyện với Morgan Weekes về tất cả mọi thứ về Spiridon, đôi giày mang những nguồn cảm hứng đến từ Gary Warnett và cả những mối quan hệ vô cùng rộng lớn của Morgan Weekes trong giới giày thể thao.

Anh đã đến với sneakers như thế nào vậy Morgan?

Tôi bắt đầu niềm đam mê giày dép thông qua hip-hop. Hồi đó là vào đầu những năm 2000, hầu hết các người bạn của tôi đều rất hâm mộ G-Unit (nhóm nhạc hip-hop nổi tiếng thời bấy giờ) và một số nhóm khác. Nhưng anh trai của một người bạn đã giúp cho chúng tôi tiếp cận với một loạt các nghệ sĩ rap kinh điển thời đó như Biggie, Pun, Nas, Big L và Public Enemy, những bài rap quá đỉnh để rồi mỗi thằng chúng tôi đều nhanh chóng nghe rồi tải chúng về những chiếc USB rồi diễn như thể chúng tôi đnag buôn bán những món hàng bất hợp pháp vậy.

Morgan Weekes Talks Nike Spiridon, Gary Warnett & More | HYPEBEAST

Tuy rằng tôi sẽ không nói rằng âm nhạc là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi nữa đâu, nhưng hồi đó thì nó chắc chắn là vậy, bên cạnh đó bản chất cạnh tranh, sựu ganh đua và cái bản lĩnh ngông cuồng ngang tàng của rap đã thực sự quyến rũ được tôi. Điều này đã khiến bản thân tôi cũng như những người anh em dấy lên một mong muốn được tìm những món đồ như quần áo hay những đôi sneaker hiếm có để có thể thê rhienej phong cách riêng của bản thân mỗi thằng chúng tôi, dù điều đó thời đấy là vô cùng khó khăn.

Đôi sneaker có ý nghĩa nhất đối với anh trước giờ là đôi giày gì vậy?

Chắc chắn là Nike Air Flow. Đối với tôi, đôi giày này đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của tôi, trông nó mang một sự khác biệt mà không một đôi giày nào khác khi đó làm được. Nếu mọi người không biết, thì tôi là fan hâm mộ lớn của màu xanh lá cây và xanh mòng két, và theo tôi nhớ hồi đó, khi bản retro của đôi giày được cho ra mắt, tôi đã lấy hình của nó đi in khổ lớn rồi đem đi đóng đinh lên tường như một mục tiêu phải hoàn thành.

Hồi đó, tôi không hiểu các thuật ngữ như “Tier Zero” và đã không thể ngờ cái số lượng phát hành của những đôi giày đó có thể ít ỏi đến mức nào. Tôi đã chỉ thực sự nhận một cú sốc khi làm một chuyến đến Foot Patrol chỉ để biết được sự thật rằng không còn một đôi nào còn ở trên kệ cả, chúng đã bị “quét sạch” sau một thời gian ngắn.

Morgan Weekes Morprime Industries Nike Spiridon OG Sneaker Collector Crepe City Co-Director Founder Gary Warnett Nike Air Flow Tier Zero Photography Sole Mates HYPEBEAST Series Footwear Shoes Trainers Editorial Exclusive

Câu chuyện không kết thúc ở đó đâu. Vài tuần sau lần mua hụt đó, tôi tham dự một sự kiện giày thể thao đầu tiên trong đời là Slam City Skates, ở đó tôi đã cố gắng trao đổi mọi thứ mình có thể với người bán tại đó để có một đôi Flows với mức giá phù hợp với khả năng của mình. Đôi giày đó vẫn được tôi giữ cho đến tận ngày hôm nay, còn người bán và tôi đã trở thành những người bạn thân kể từ đó.

Tầm quan trọng của Nike Spiridon đối với anh là như nào vậy?

Nó là đôi giày mà mỗi khi nhìn vào, nó như cho tôi thấy và nhắc nhở tôi về khoảng thời gian thú vị, chân thực trong lĩnh vực giày dép. Đó chắc chắn không phải đôi giày dễ tìm nhất ( chưa nói đến cỡ giày của tôi trước khi đôi giày được tái sản xuất vào năm 2016), vì vậy nếu bất kì lúc nào bạn nhìn thấy một đôi tại một sự kiện hay trên một trang web trực tuyến nào đó, nó sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý của bạn và bạn sẽ tìm mọi cách để mua nó càng sớm càng tốt, thâm chí là trước cả khi có bất kỳ ai kịp mua nó.

Morgan Weekes Talks Nike Spiridon, Gary Warnett & More | HYPEBEAST

Tôi không thể phủ nhận tác động của Gary Warnett quá cố đối với thị hiếu giày dép của mình, tôi đã thường xuyên hỏi han anh ấy để tìm hiểu kiến thức và rồi rất nhiều những sở thích của anh ấy ví dụ như Spiridon đã nhanh chóng trở thành của tôi.

Spiridon có làm thay đổi cách nhìn của anh về giày dép không?

Tôi muốn nói rằng nó đã khơi mào cho sự quan tâm sâu sắc hơn về những mẫu giày ít người biết đến và củng cố quan điểm những năm cuối thập niên 90 là kỷ nguyên yêu thích của tôi về thiết kế giày dép. Tôi đã sở hữu cho mình khoảng 70 đôi Spiridon, bao gồm nhiều đôi deadstock có tất cả các màu cổ điển có từ thời điểm đôi giày ra mắt vào năm 1997.

Anh nghĩ gì về những gì mà Nike đã và đang làm với Spiridon hiện nay? Ví dụ như với phiên bản Caged gần đây?

Đầu tiên, Nike vẫn chưa mang lại phối màu cổ điển “Royal Blue” của một trong những phối màu được yêu thích và phổ biến nhất vào thời điểm đó, thậm chí được coi là phối màu đặc trưng của cả dòng giày, điều này thực sự như một cơ hội rất tuyệt vời bị bỏ lỡ vậy. Phiên bản “Metallic Red” năm 2016 là một trong những bản retro(dù hơi cồng kềnh một chút) là một bản retro vô cùng tuyệt vời và tôi rất mong chờ được nhìn một điều tương tư sẽ xảy ra với phối màu “Royals”.

nike – CrepCulture

Còn về đôi Caged, nó là một đôi giày tuyệt vời và khi lên chân thì có một kiểu dáng rất đẹp. Đôi giày rất nhẹ và vô cùng thoải mái đáp ứng mọi sựu kì vọng của bạn. Caged là một thiết kế của Steven Smith, điều này khiến tôi tự hỏi như thể Christian Tressler (nhà thiết kế cho đôi Spiridon nguyên gốc) đã tham gia vào việc thiết kế đôi giày này.

Sneakers và những câu chuyện chúng mang lại có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với anh nói riêng cũng như cả nền văn hóa rộng lớn nói chung?

Nếu không phải vì những câu chuyện và những con người vĩ đại, tôi nghĩ rằng mình vẫn cứ sẽ đem lòng yêu những đôi giày và những khía cạnh liên quan đến nó như bây giờ mà thôi. Tôi cảm thấy mình như được ban phước đồng thời bị nguyền rủa cùng một lúc khi được sinh ra trong thời kì trước khi mạng xã hội bùng nổ và những ảnh hưởng của nó đến với văn hóa giày dép.

Morgan Weekes Talks Nike Spiridon, Gary Warnett & More | HYPEBEAST

Ví dụ, việc cắm trại là một trong những thứ làm tôi thích thú dường như đã biến mất vì phải thực hiện giãn cách xã hội. Tương tự như thế, những đợt phát hành ngẫu nhiên hay âm thầm hoặc những cửa hàng bí mật sẽ không thể thực hiện được nữa do tốc độ lan truyền tin tức chóng mặt hiện nay.

Anh còn cách nào khác để nói về mối quan hệ của mình với giày thể thao, cụ thể hơn là đôi Spiridon?

Bạn bè tôi vẫn hay trêu đùa rằng tôi chưa chính thức là một anh chàng Spiridon. Tuy vậy tôi không thích nhận danh hiệu đó lắm và nó đã trở nên có ích trong nhiều trường hợp khi tên tôi hay được tag vào những bài viết có những đôi Spiridon hiếm. Nhờ đó mà tôi trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu chúng, thành thật mà nói thì điều này rất hữu ích vì tôi không còn có quá nhiều thời gian rảnh để mà đi săn những đôi giày nữa rồi. Dù sao thì tôi vẫn là một nhà sưu tầm mà, nên tôi thực sự rất cảm kích tất cả những sự trợ giúp và tình yêu thương của mọi người đến với mình thông qua cái hình ảnh của một “Anh chàng Spiridon”.