Câu chuyện về những đôi giày chạy định hình lịch sử (Phần 2)

Chúng ta đã cùng nhau khám phá hành trình đầy thú vị của giày chạy từ những đôi giày da thô sơ đến những siêu phẩm công nghệ hiện đại. Phần 2 này, hãy cùng Authentic Shoes tiếp tục hành trình ấy, đi sâu vào những cuộc đua cam go, những kỷ lục bị phá vỡ và những cuộc tranh luận sôi nổi xoay quanh những đôi giày chạy.

1995: Zoom, Zoom

Trong khi dòng giày Air Max vẫn đang phát triển mạnh mẽ, Nike tiếp tục thử nghiệm cách họ có thể điều chỉnh Air cho chạy bộ. Những năm 1990 chứng kiến ​​sự ra đời của Zoom Air (sau đó gọi là Tensile Air) trong Air Zoom LWP. Đơn vị Zoom Air được sửa đổi khác biệt so với Nike Air thông thường vì nó được thiết kế đặc biệt để cung cấp sức mạnh nổ lớn hơn bằng cách sử dụng các đơn vị Air nhỏ hơn, không khí được nén cao và các sợi kéo căng chặt để hấp thụ tác động, trước khi nảy lại với lực đẩy thêm.

Một sự phát triển mang tính bước ngoặt trong câu chuyện cổ tích về Air, Zoom Air vẫn là một trụ cột trong dòng sản phẩm chạy của Nike ngày nay.

Những năm 2000: Vibram bước lên

Trong những năm 90, người chạy bắt đầu giảm việc sử dụng giày, với giày thể thao trở nên nặng nề bởi những mánh khóe và đệm. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu mâu thuẫn về tác động của việc chạy bằng giày siêu đệm, và một số nhà nghiên cứu cho rằng chân của người chạy sẽ khỏe hơn khi không đi giày. Vibram, ban đầu nổi tiếng với đế giày, đã tung ra Five Fingers để hấp dẫn những người chạy thích chạy chân trần. Phong cách nửa tất, nửa găng tay ban đầu được tiếp thị như một giày nước do đế bám dính và các ngón chân riêng lẻ. Tuy nhiên, xu hướng tối giản không kéo dài, vì giày tối giản vẫn dẫn đến việc người chạy bị thương, và Vibram đã bị kiện vì quảng cáo sai sự thật.

2013: Giày chạy bộ đã có công nghệ BOOST

Ngay cả khi EVA phát triển thành Phylon, giày chạy đế xốp cuối cùng cũng gặp phải cùng một vấn đề: chúng không thể giữ được độ nảy mãi mãi. Năm 2013, adidas đã giới thiệu với thế giới một lựa chọn mới: Energy BOOST. Đế giày được hình thành từ một dạng TPU mới được thiết kế riêng với cấu trúc đồng trùng hợp khối để tạo cảm giác đàn hồi. Đế giày được tạo thành từ hàng trăm hạt này, mỗi hạt giữ được hình dạng riêng ngay cả khi bị nén, giúp đế giày có cảm giác phản ứng nhiều hơn so với một tấm xốp đơn giản.

Adidas đã tận dụng tối đa công nghệ chạy bộ mới mang tính cách mạng này, dán đế BOOST vào một tấn các mẫu giày lifestyle của mình khi khách hàng khen ngợi sự thoải mái của nó. Nhưng thế giới chạy bộ di chuyển nhanh chóng, và trong các thuật ngữ công nghệ chạy bộ, BOOST chưa bao giờ phát triển đủ. Đặc biệt là khi bạn xem xét bước đột phá tiếp theo.

2016: Phá vỡ kỷ lục và luật lệ

Năm 2016, Nike giới thiệu Nike Zoom Vaporfly 4%, một siêu giày được thiết kế để cải thiện tốc độ chạy marathon 4%. Đôi giày, được làm từ bọt Zoom X, tấm sợi carbon và thân giày Flyknit, đã được các vận động viên về đích hàng đầu trong Marathon nam Thế vận hội Rio và Eliud Kipchoge sử dụng trong lần thử chạy marathon dưới hai giờ đầu tiên của mình. Nike Zoom Vaporfly NEXT % trở thành giày có thị trường cao nhất trong thế giới chạy bộ, với 95 trong số 100 người về đích đầu tiên trong Marathon Valencia năm 2018 mang giày. Dòng Vaporfly rất cạnh tranh đến nỗi World Athletics phải xác định tính hợp pháp của giày.

Các quy tắc đã được giải quyết vào năm 2020, yêu cầu giày phải có sẵn để mua trong bốn tháng trước khi sử dụng trong các cuộc thi và nguyên mẫu không được sử dụng trong các cuộc đua. Các quy tắc cũng loại trừ giày có đế dày hơn 40 milimet hoặc nhiều hơn một miếng sợi carbon ở dạng tấm. Giày nguyên mẫu được phép tham gia thi đấu, với điều kiện đáp ứng các thông số kỹ thuật khác và phải trải qua giai đoạn phát triển 12 tháng.

2023: Kỷ nguyên của siêu giày

Vaporfly của Nike đã dẫn trước các đối thủ hai năm, nhưng vào năm 2023, adidas đã tập trung vào dòng sản phẩm Adizero của mình với việc phát hành Adios Pro Evo 1. Đôi giày nhẹ cân nặng 40 gram và có đế giữa Lightstrike Pro với tấm sợi carbon. Đôi giày được công bố một tuần trước Marathon Berlin, nơi Tigst Assefa và Sisay Lemma phá kỷ lục thế giới nữ hiện có. Adios Pro Evo 1 có giá bán lẻ 500 đô la và được mô tả là một công cụ cho một cuộc đua, kéo dài 26,2 dặm.

Mặc dù thành công của Vaporfly, nhưng công nghệ chạy bộ vẫn tiếp tục phát triển. On của Thụy Sĩ đã giới thiệu một công nghệ phun mới cho giày đua elite tùy chỉnh, New Balance đang nghiên cứu FuelCell, Saucony có Endorphin Elite và HOKA đã tích hợp bọt Peba và tấm sợi carbon vào Cielo X1 của mình. Khi tiến bộ tiếp tục, chỉ là vấn đề thời gian trước khi một đôi giày khác thay đổi hướng đi của môn thể thao một lần nữa.

Xem thêm:
Câu chuyện về những đôi giày chạy định hình lịch sử (Phần 1)
New Balance chiều lòng tín đồ 991v2 với City Exclusive Pack