Cha đẻ của các ông lớn trong làng thời trang Sneaker là ai?

Đi giày Sneaker nhiều liệu bạn có bao giờ thắc mắc đôi giày mình đang mang của những thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma…do ai sáng lập và lịch sử ra đời của nó như nào không? Nếu có thì đừng bỏ qua bài viết này của Authentic Shoes nhé.

1. Phil Knight với ông lớn Nike

Là một trong những thương hiệu sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới với các thương hiệu con vô cùng nổi tiếng như Air Jordan, Air Max hay Air Force, vậy nhưng mấy ai biết rằng Nike và “cha đẻ” của hãng giày nổi tiếng này Phil Knight phải vượt qua nhiều thăng trầm mới có được vị trí như ngày hôm nay.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Tốt nghiệp trường báo chí nhưng đi “bán giày”

Phil Knight sinh ngày 24/2/1938. Phil Knight sinh ra và lớn lên tại Portland, một thành phố ở miền Tây nước Mỹ. Là con trai của nhà báo Bill Knight, Phil Knight theo nghiệp cha. Ông có bằng cử nhân báo chí tại Đại học Oregon năm 1959. Sau khi nhập ngũ một năm, ông quay lại trường học, lấy bằng MBA tại Stanford và nảy ý nghĩ mở công ty giày trong thời gian này. 

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Knight là một người có thế mạnh về điều hành doanh nghiệp. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã nhận thấy một khoảng trống trên thị trường và muốn trở thành một doanh nhân để lấp đầy khoảng trống đó: Nước Mỹ cần những đôi giày thể thao tốt hơn. Và thế là, ông đã thực hiện chuyến vòng quanh thế giới sau khi tốt nghiệp và dừng chân tại Nhật Bản. Tại đây, ông đã có những thỏa thuận với Tiger – một thương hiệu giày chạy hàng đầu ở “xứ sở hoa anh đào” và thực hiện quyền phân phối những đôi giày này tại miền tây nước Mỹ.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Ông hợp tác cùng Bill Bowerman – giảng viên tại Đại học Oregon, mỗi người bỏ ra 500 USD để xây dựng công ty những ngày sơ khai có tên là Blue Ribbon Sports (BRS) mà sau này trở thành Nike. Chiến lược của BRS là nhập khẩu những đôi sneaker Onitsuka Tigers của Nhật, bán với giá cao hơn tại Mỹ và kiếm lợi nhuận từ đó. Năm 1971, Bowerman cho ra mắt mẫu giày do ông thiết kế với đế cao su mà sau này trở thành dấu ấn riêng của thương hiệu. Họ thực hiện tất cả các khâu sản xuất châu Á với chi phí rẻ hơn, khác với đối thủ Adidas của Đức.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Một trong những quyết định thông minh nhất mà Knight thực hiện trong đời đó là hợp tác với huấn luyện viên của mình, Bill Bowerman. Bowerman được lưu danh trong lịch sử thể thao Mỹ như là một trong những huấn luyện viên vĩ đại nhất, đào tạo ra biết bao thế hệ nhân tài. Không những thế, ông còn sở hữu con mắt nhạy bén về cách tiếp cận kinh doanh giày thể thao cũng như có được những mối quan hệ tốt đẹp ở Portland – nơi ông đang sinh sống và làm việc lúc bấy giờ. Thời điểm công ty chính thức đổi tên thành Nike vào 1971, nhiều vận động viên nổi tiếng mang giày của họ và giúp doanh thu tăng trưởng gấp đôi hằng năm. 

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Sự kết nối của Knight và Bowerman với cộng đồng làng chạy, cộng thêm việc tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng đã đưa Nike trở thành lựa chọn hàng đầu của các vận động viên chuyên nghiệp. Năm 1972, công ty ra mắt dòng Nike Cortez đúng sự kiện Olympic diễn ra ở Munich. Knight tin chắc những đôi giày này sẽ trở thành người bạn đồng hành của rất nhiều vận động viên tham gia đại hội thể thao lớn nhất hành tinh. Những đôi Cortez với nhiều lựa chọn màu sắc cũng đồng thời trình làng logo đặc trưng, đưa họ trở thành một trong những thương hiệu sneaker đầu tiên mang giá trị thời trang chứ không đơn thuần một đôi giày để mang.

2. Adolf Dassler – Cha đẻ của Adidas

Là một fan hâm mộ của môn túc cầu,hẳn nhiều bạn còn nhớ hai đội bóng góp mặt trong trân chung kết World Cup 2014 là Argentina và Đức. Một trận đấu đầy kịch tính và thăng hoa với cuộc so tài của hai trường phái thực dụng châu âu và nghệ sĩ kiểu Nam Mỹ .Lần đầu tiên một đội bóng châu âu vô địch trên đất Nam mỹ. Nhưng ít ai biết rằng ngoài sân cỏ cũng là một cuộc chiến gay cấn giữa hai ông lớn về mặt hàng thể thao là Nike và Adidas. Và lần này chiến thắng thuyết phục đã thuộc về Adidas khi mà cả hai đội lọt vào trận chung kết đều do đơn vị này tài trợ trang phục thi đấu.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Nhắc đến Adidas người ta biết đến một trong những thương hiệu đầy quyền năng trong mọi lĩnh vực thể thao. Nhưng đằng sau mỗi cái tên luôn luôn là một hành trình kì diệu. Adidas cũng là câu chuyện về một hành trình như thế! Đó là hành trình của một người thợ đóng giày Adi Dassler đã trở thành một trong những niềm tự hào lớn nhất của nước Đức.

Adolf “Adi” Dassler sinh năm 1900 ở Herzogenaurach, Bavaria, Đức, là người sáng lập của công ty trang phục thể thao Adidas.Ông được xem là ông tổ của ngành sản xuất sản phẩm thể thao.Ông được huấn luyện để trở thành một người thợ đóng giày.Ngay từ nhỏ ông đã tận dụng những đồ bỏ đi của người lính:áo,balo để làm ra những dôi dép. Từ một xưởng khâu gia đình của người cha mình để lại ông đã thành lập và xây dựng một thương hiệu giày số một thế giới.Từ sự đam mê và sự miệt mài,sáng tạo với từng mũi kim khâu giày ông đã tạo lên thương hiệu cho riêng mình.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Vào năm 1948, Adi với sự giúp đỡ của người anh trai Rudolf Dassler, người mà sau đó đã thành lập công ty giày Puma, tách công ty ra để thành lập Adidas ltd AG. Cái tên Adidas được lấy theo tên người sáng lập công ty đó là Adolf (Adi) Dassler, một công ty chuyên sản xuất dụng cụ thể thao. Công ty Adidas được đăng ký nhãn hiệu là adidas AG vào ngày 18 tháng 8 1949.Logo công ty là 3 sọc kẻ chéo song song.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Vào năm 1967 Adidas đưa ra logo đầu tiên cho mình với 3 vạch song song,với kết cấu là 3 tầng từ thấp đến cao,logo lấy màu đen.Mỗi khi mọi người nhìn thấy logo thì mường tượng ra hình núi trùng điệp,mọi người có thể hình dung ra sự đơn giản và mạnh mẽ trong logo của Adidas. Adolf “Adi” Dassler người đã tạo ra Adidas đã có những nỗ lực phi thường và niềm đam mê để tạo lên thương hiệu thế giới. Sản phẩm của Adidas không ngừng vươn xa ra thị trường, khẩu hiệu “Nothing is impossible – Không có gì là không thể” trở thành mục tiêu và vinh hạnh của tập đoàn Adidas.

3. Puma – ra đời cùng Rudolf Dassler và những tranh chấp

Puma sản xuất giày đá bóng và đã bảo trợ cho khá nhiều cầu thủ, gồm có Pelé, Eusébio, Johan Cruijff, Enzo Francescoli, Diego Maradona, Lothar Matthäus, Kenny Dalglish, Didier Deschamps, Robert Pires, Radamel Falcao, Sergio Agüero, Cesc Fàbregas, Marco Reus, và Gianluigi Buffon. Puma cũng là nhà tài trợ của vận động viên điền kinh Jamaica Usain Bolt. Ở Mỹ, công ty nổi tiếng với sản phẩm giày bóng rổ Puma Clyde được ra mắt năm 1968, thương hiệu này được mang tên của ngôi sao bóng rổ Walter “Clyde” Frazier của đội New York Knicks.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Sau khi tách ra làm ăn riêng, Rudolf Dassler ban đầu đăng ký tên công ty mới thành lập là Ruda nhưng sau đó đổi thành Puma. Logo đầu tiên của Puma là hình một con báo puma nhảy qua chữ D. Cùng với tên công ty, biểu trưng này được đăng ký vào năm 1948.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Công ty bán ra thị trường dòng sản phẩm giày và quần áo thể thao được thiết kế bởi Lamine Kouyate, Amy Garbers và những người khác. Từ 1996, Puma đã mở rộng hoạt động sang thị trường Mỹ. Từ 2007, Puma SE trở thành một phần của tập đoàn sản xuất hàng xa xỉ Pháp Kering.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Sau khi ngày càng có nhiều quan điểm khác nhau về cách điều hành công việc kinh doanh, hai anh em đã chia tách doanh nghiệp vào năm 1948. Rudolf chuyển đến bên kia sông Aurach để thành lập công ty riêng của mình. Adolf bắt đầu thành lập công ty của riêng mình bằng cách sử dụng cái tên mà ông thành lập bằng biệt hiệu của mình – Adi – và ba chữ cái đầu tiên trong họ của ông – Das – để thành lập Adidas. Rudolf đã thành lập một công ty mới mà ông gọi là “Ruda”, từ “Ru” trong Rudolf và “Da” trong Dassler. Vài tháng sau, công ty của Rudolf đổi tên thành Puma Schuhfabrik Rudolf Dassler vào năm 1948.

4. William J. Riley với sự ra đời của New Balance

Hẳn ai cũng biết New Balance là một trong những thương hiệu sneakers nổi tiếng nhưng vào thời gian đầu công ty không sản xuất sneakers mà chỉ chuyên tạo ra phần đế hỗ trợ cho vòm cong ở chân (arch support). Ban đầu tên công ty là New Balance Arch.

cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Thật ra thương hiệu không phải là một “người Mỹ bản địa” mà là “người Mỹ gốc Anh”. Lý do cho nguồn gốc này là vì cha đẻ của New Balance, William J. Riley, đã di cư đến Mỹ vào năm 1906. Sau đó khoảng 70 năm, thương hiệu dần mở rộng thị trường sang Anh Quốc và khẳng định được vị trí thương hiệu như ở thị trường Mỹ. Năm 1906, William J. Riley, người Anh di cư, thành lập công ty New Balance Arch Support Company, hỗ trợ sản xuất vòm và các phụ kiện khác được thiết kế để cải thiện phù hợp với giày ở khu vực Boston. Sản phẩm đầu tiên của ông, một hỗ trợ kiến trúc linh hoạt, được thiết kế với ba điểm hỗ trợ để cung cấp sự cân bằng hơn và thoải mái trong chiếc giày.cha-de-cua-cac-ong-lon-trong-lang-thoi-trang-sneaker-la-ai

Cái tên New Balance xuất phát từ việc William J. Riley quan sát con gà trong sân nhà. Ông đã thấy được sự cân bằng tuyệt vời khi “3 móng gà” tạo nên thế đứng giúp hỗ trợ toàn cơ thể. Do đó, thương hiệu đã bắt đầu với việc nghiên cứu vòm hỗ trợ (arch support). Với Riley, đây chính là một “sự cân bằng mới”.

Tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về thời trang và giày dép nhé.