Champion: Nguồn gốc và sự hồi sinh của một thương hiệu lịch sử

Chữ “C” màu đỏ, trắng và xanh lam. Đó là biểu tượng của Champion – một công ty quần áo có hơn 100 năm lịch sử tồn tại. Quá khứ đầy huy hoàng của thương hiệu Champion đã cho ta thấy câu chuyện về những bộ đồ đầy chất lượng và độ tin cậy. Những đổi mới của thương hiệu (chẳng hạn như áo hoodie!) Đã trở thành xu hướng của toàn cầu, và đến tận ngày nay nó vẫn là một thứ không thể thiếu trong tủ đồ của bạn.

 

Trong thế kỷ trước, Champion đã trải qua thời kỳ hoàng kim và bắt đầu đi xuống, nhưng như người ta thường nói :”Đó là một cuộc chạy marathon, không phải là một cuộc chạy nước rút”. và đoán xem trong thập niên 90 Champion đã có một sự trở lại đầy bất ngờ, một lần nữa ‘nhà vô địch’ quay trở lại đường đua.

Trong blog này, các bạn hãy cùng Authentic Shoes thảo luận về nguồn gốc và sự đổi mới của thương hiệu này. Cùng bắt đầu nào!

1. Lịch sử hình thành của Champion

Champion được thành lập vào năm 1919, tại thành phố Rochester, New York, bởi Simon Feinbloom và các con trai của ông là William và Abraham. Hồi đó, công ty có tên gọi là Công ty dệt kim Knickerbocker. Ban đầu công ty được thành lập như một công ty quần áo bán buôn, nhưng anh em nhà Feinbloom đã sớm nhận thấy sự thiếu hụt quần áo chất lượng cao cho các vận động viên và tập trung vào sản xuất quần áo thể thao thoải mái và bền. Áo len, lần đầu tiên được giới thiệu như một loại áo lót len ​​dành cho người lao động ngoài trời, đã sớm đảm nhận vai trò giữ ấm cho các vận động viên khi tập luyện.

Chiếc áo của Champion đã được đội bóng Michigan Wolverines của Đại học Michigan chú ý, rồi sau đó họ cũng là đội đầu tiên trong số nhiều đội thể thao cấp trường mặc đồ Champion. Từ đó danh tiếng của công ty đã đến được các trường cao đẳng khác trên khắp Hoa Kỳ.

Vào những năm 30, anh em nhà Feinbloom đổi tên thành công ty Champion Knitting Mills Inc. Trong những năm qua, tên của công ty đã thay đổi hai lần nữa — vào những năm 50 và 60, nó được gọi là Champion Knitwear Company và chỉ có tên hiện tại là Champion Products vào năm 1967. Logo Champion được thiết kế vào những năm 50. Lúc đầu, logo này nằm trên nhãn cổ và có hình một người đàn ông đang chạy băng qua vạch đích, nhưng dần dần thương hiệu đã thay đổi nó thành chữ “C” mang tính biểu tượng được đặt trên tay áo bên trái. Tuy nhiên, các màu đỏ, trắng và xanh đặc trưng vẫn được giữ nguyên. 

Đỉnh cao của thương hiệu là vào những năm 60, Champion đã hợp tác với Hiệp hội Vận động viên Cao đẳng Quốc gia (NCAA). Sau khi chinh phục các môn thể thao đại học, Champion trở thành cầu thủ chính thức cho Liên đoàn Bóng đá Quốc gia (NFL) vào những năm 70. Mối quan hệ đối tác của thương hiệu với các giải đấu thể thao chuyên nghiệp đã khiến họ trở nên nổi tiếng trong suốt phần còn lại của thế kỷ.Đến những năm 90, Champion còn  được chọn làm nhà phân phối chính thức cho tất cả 27 đội bóng của NBA, danh tiếng của họ đã vang xa trên các bảng xếp hạng. Trang phục của nhà vô địch được sử dụng cho tất cả hàng hóa NBA và lan rộng ra bên ngoài ngành công nghiệp thể thao. Trang phục của ‘nhà vô địch’ giờ đây có thể được nhìn thấy trong các bộ phim, buổi hòa nhạc, sân trượt băng và cảnh hip hop.

 

Nhưng đỉnh cao không kéo dài được lâu vào cuối những năm 90, sự nổi tiếng của Champion bắt đầu giảm sút. Năm 1989, Champion được mua lại bởi Sara Lee Corporation. Vào thời điểm đó, tập đoàn chủ yếu tập trung vào thực phẩm nên sự đầu tư vào ngành may mặc không đủ khiến ‘nhà vô địch ‘ bị lu mờ.

2. ‘Nhà vô địch’ trở lại !

Đến đầu những năm 2000, người ta đã đưa Champion trở lại Walmart. Họ đã mang lại huy hoàng của thập niên 90 vào trong những bộ đồ, Champion đã trở lại phong cách và cách kinh doanh vủa mình . Thương hiệu quyết định theo phong cách retro, và áo hoodie và áo khoác nỉ đặc trưng của Champion đồng bộ với xu hướng thời trang thể thao. Với độ bền và khả năng phối đồ tuyệt vời đến cả ông chủ của Yezzy phải ‘siêu lòng’

Trong thập kỷ qua, Champion đã hợp tác với nhiều nhà thiết kế và thương hiệu khác nhau, tạo ra những bộ sưu tập thời trang dạo phố cao cấp với những điểm nhấn độc đáo dành riêng cho thương hiệu.

Như đại sứ thương hiệu Champion Manny Martinez đã nói với Esquire vào năm 2017, thương hiệu này hiện có thể tự đứng vững. Tuy nhiên, có vẻ như giờ đây các hoạt động hợp tác là một phần trong bản sắc thương hiệu của Champion, vì Champion tiếp tục làm việc với nhiều nghệ sĩ và thương hiệu thời trang khác nhau. 

Vào năm 2019, nghệ sĩ đa ngành Hebru Brantley đã trang trí quần áo Champion với các bản in lấy cảm hứng từ bóng rổ và pop-art đặc trưng của ông để kỷ niệm một trăm năm tuổi của thương hiệu. Và vào mùa xuân năm 2020, nhà thiết kế thời trang Rick Owens và Champion đã cho ra mắt bộ sưu tập viên nang lấy cảm hứng từ áo choàng và áo choàng của người Grecian.

 

 

3. Những mục tiêu của Champion trong tương lai

Các thiết kế sáng tạo của Champion đã thay đổi tốt ngành công nghiệp quần áo thể thao, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thương hiệu này đạt được danh tiếng như vậy trong thế kỷ 20. Và với tình yêu lâu bền của ngành công nghiệp thời trang dành cho những hoài niệm thập niên 90. Hợp tác với các thương hiệu thời trang dạo phố cao cấp như Supreme, Vetements, Off-White, Monkey Time, Beams, Stussy và nhiều hãng khác, đã  biến nó thành một thương hiệu thời trang dạo phố cao cấp. 

Vì vậy, quần áo Champion không còn bám đầy bụi trong góc của Walmart nữa – thay vào đó, chữ “C” đặc trưng được xuất hiện trên đường băng, TV và tài khoản Instagram của những người nổi tiếng. Từ Rihanna mặc chiếc áo Champion trong những bức ảnh chụp paparazzi, đến Chance the Rapper biểu diễn trong chiếc áo hoodie Champion trên sân khấu — mọi người đều bắt kịp xu hướng và bạn cũng nên tham gia. Hiện tại các mẫu quần áo và phụ kiện chính hãng của Champion đang có sẵn tại Authentic Shoes. Các bạn còn chần chờ gì nữa mà không sắm ngay một em T-shirt Champion về tủ đồ của mình nhỉ ?