COMME des GARÇONS: Những điều mà bạn “mới” cần biết

Chiếc ô của nhà thiết kế Rei Kawakubo cho các thương hiệu Comme des Garçons thường được gọi là vũ trụ CdG. Mỗi nhãn hiệu trong đa vũ trụ Comme đều thể hiện thực tế riêng của thương hiệu Nhật Bản, định hình tinh thần cấp tiến của Kawakubo theo những cách mới và mang tính thử nghiệm; từ câu chuyện tư sản đang diễn ra tại Comme des Garçons Homme Deux, đến thế giới lấy logo làm trung tâm của CDG. Vì vậy, để làm sáng tỏ tất cả, Authentic Shoes đã tạo một lộ trình hướng dẫn bạn tìm hiểu lịch sử của thương hiệu cũng như những thông tin cơ bản cần biết.

Lịch sử của Comme des Garçons

Comme des Garçons là nhãn hiệu thời trang tiên phong của Nhật Bản do Rei Kawakubo thành lập vào năm 1969. Nhãn hiệu này được biết đến với những thiết kế mang tính khái niệm và độc đáo, thường thách thức các quan niệm truyền thống về vẻ đẹp và thời trang. Kawakubo, người không được đào tạo bài bản về thời trang, tiếp cận thiết kế từ quan điểm khái niệm, thường sử dụng chất liệu và hình dáng độc đáo để tạo ra nét thẩm mỹ độc đáo của mình. CdG đã được ca ngợi vì những thiết kế sáng tạo và đột phá, đồng thời nó đã có ảnh hưởng đáng kể đến thời trang đương đại.

Comme des Garçons ngày nay

Comme des Garçons là một trong những hãng thời trang sáng tạo nhất, được biết đến với những thiết kế thử nghiệm và cách tiếp cận độc đáo. Nhà thiết kế Rei Kawakubo hiếm khi nói chuyện với giới truyền thông và phần lớn bác bỏ văn hóa của người nổi tiếng, điều này càng làm tăng thêm vẻ huyền bí cho thương hiệu. Dòng CdG chính vẫn có chủ ý trừu tượng, với cách tiếp cận thiết kế của Kawakubo thường bị che giấu trong bí ẩn.

Thương hiệu này đã khám phá nhiều màu sắc khác nhau ngoài màu đen và đỏ đặc trưng của mình, đồng thời các bộ sưu tập gần đây của họ có tác phẩm điêu khắc trên vải 3D và cách cắt may độc đáo. Ngày nay, thế giới Comme des Garçons bao gồm nhiều dòng sản phẩm phổ biến và các thương hiệu liên kết, bao gồm PLAY và SHIRT.

Những thương hiệu khác của Comme des Garçons

Cây phả hệ Comme des Garçons được đặc trưng bởi nhiều phong cách khác nhau, tất cả đều được thống nhất bởi sự nhạy cảm mang phong cách riêng của Kawakubo. Với hơn 15 nhãn phụ, dưới đây là hướng dẫn về một số nhãn đáng chú ý nhất.

Comme des Garçons Homme (1978)

Dòng sản phẩm CdG đầu tiên, Comme des Garçons Homme đã áp dụng tầm nhìn sáng tạo của Kawakubo vào trang phục nam giới. Sau khi học nghề làm mẫu, Junya Watanabe đảm nhận vai trò thiết kế trưởng của Homme khi mới 26 tuổi.

Comme des Garçons Homme Plus (1984)

Ra mắt vào năm 1984 và được trưng bày tại Tuần lễ thời trang Paris, Comme des Garçons Homme Plus là sự chắt lọc tinh khiết nhất trong tầm nhìn mở rộng ranh giới về trang phục nam giới của Kawakubo. Dòng sản phẩm này tái hiện bối cảnh của trang phục và may đo truyền thống thông qua lăng kính tiên phong, áo khoác, quần tây và áo phông với những đường cắt vượt trội và màu sắc vạn hoa.

Comme des Garçons Homme Deux (1987)

Năm 1987, Kawakubo công bố Comme des Garçons Homme Deux, dòng khuếch tán thứ ba trong chòm sao CdG. Chủ yếu gắn liền với trang phục công sở, Homme Deux là sự cân bằng giữa sự tinh tế và tính thẩm mỹ khác biệt, tiếp cận các nguyên mẫu truyền thống của phương Tây với đặc tính thiết kế của Nhật Bản.

Comme des Garçons SHIRT (1988)

Đúng như tên gọi, Comme des Garçons SHIRT được thành lập như một dòng sản phẩm áo sơ mi vào năm 1988. Hiện bao gồm tất cả các loại quần áo, SHIRT đối lập với các quy tắc thẩm mỹ thường ấp ủ của Kawakubo, chủ yếu là màu sắc rực rỡ, chi tiết chắp vá và hình in kỳ quái. Không giới hạn các nhà thiết kế nội bộ của CdG, SHIRT đã làm việc với các cộng tác viên bên ngoài bao gồm KAWS, Futura, LacosteASICS.

Junya Watanabe Comme des Garçons (1992)

Dòng sản phẩm cùng tên của Watanabe ra mắt vào năm 1992, ban đầu chuyên về trang phục nữ. Xuất hiện ở Paris vào năm 1993, học trò ngôi sao của Kawakubo đã cho thế giới cái nhìn đầu tiên về năng khiếu tạo mẫu và cắt mẫu phi thường của anh—những kỹ năng sau này trở thành danh hiệu trong sự nghiệp của anh. Watanabe MAN được giới thiệu sau đó, chuyên cải tiến trang phục nam cổ điển bằng bàn tay khéo léo phi lý. Trong khi đó, dòng eYe (hiện đã tái hòa nhập với nhãn hiệu chính), tập trung vào việc hợp tác, bao gồm cả những sản phẩm như Levi’s và New Balance.

Comme des Garçons PLAY (2002)

Nhãn hiệu CdG được thương mại hóa nhiều nhất, PLAY bị loại bỏ đáng kể khỏi ngôn ngữ thiết kế cấp tiến đã trở thành dấu ấn trong sự nghiệp của Kawakubo. Nhãn được mô tả là “một dấu hiệu, một biểu tượng, một cảm giác,” hoặc như Adrian Joffe đã từng nói, “ là phản đề của thiết kế, thay vào đó dựa trên các hình thức nguyên mẫu”. Họa tiết chấm bi và logo trái tim của nghệ sĩ người Ba Lan Filip Pagowsk là mấu chốt trực quan gắn kết PLAY với nhau, tô điểm cho những món đồ cơ bản như áo phông, áo hoodie, áo jacket và giày thể thao.

Comme des Garçons BLACK (2008)

Comme des Garçons BLACK ra mắt như một sản phẩm dễ tiếp cận trong thời kỳ Đại suy thoái. Có sẵn ở một số cửa hàng giới hạn, mối quan hệ hợp tác giày thể thao đang diễn ra của BLACK với Nike là một trong những sản phẩm phổ biến nhất của nhãn hiệu, bao gồm cả những kiểu dáng bí truyền như Night Track.

Comme des Garçons GIRL (2015)

Từ áo sơ mi xếp nếp cho đến đồ đính nơ chấm bi và túi xách màu hồng baby, Comme des Garçons Girl tái hiện lại các yếu tố thiết kế điển hình của CdG với cảm giác nữ tính gần như sân khấu.

Tricot Comme des Garçons / Tao

Tricot— có nghĩa là “hàng dệt kim” trong tiếng Pháp— là một cách gọi sai, do nhãn này đã được mở rộng để kết hợp vô số loại vải khác nhau. Trên thực tế, Tricot đã đóng vai trò là vườn ươm tài năng, với người được bảo trợ là Junya Watanabe và gần đây hơn là Tao Kurihara giữ vai trò là nhà thiết kế chính dưới sự giám sát của Kawakubo. Kurihara thành lập nhãn hiệu cùng tên của riêng mình dưới dòng CdG vào năm 2005, nhãn hiệu này cuối cùng đã bị giải tán vào năm 2011. Cô quay trở lại lãnh đạo Tricot, đổi tên dòng sản phẩm này thành “Tao” trong mùa Xuân/Hè 2022.

CDG (2018)

Ban đầu được công bố là CDGCDGCDG, tên của nhãn đã được rút ngắn vào năm 2018. CDG tránh các mã khái niệm để ủng hộ các logo và đồ họa táo bạo, được nâng cao thông qua sự hợp tác cùng với những cái tên như Cactus Plant Flea Market và Dreamland Syndicate.
Comme des Garçons đã truyền cảm hứng cho nhiều thương hiệu và nhà thiết kế khác. Trong khi thẩm mỹ tổng thể của thương hiệu mang phong cách riêng, các cựu sinh viên của thương hiệu như Chitose Abe và Fumito Ganryu của sacai đều được thông báo bởi sự nhạy cảm trong thiết kế theo ý tưởng, mang tính thử nghiệm tương tự. Mặc dù không thể so sánh hoàn toàn với CdG, nhưng các nhãn hiệu tương tự khác liên tục vượt qua ranh giới thời trang bao gồm Yohji Yamamoto, Rick Owens và Ann Demeulemeester.
Xem thêm: