Đằng sau biểu tượng với công nghệ “không khí được nhìn thấy”: Nike Air Max 1

Nike Technology Air đang trở thành một phần quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh của Nike. Là một người yêu giày, chúng ta hiểu quá rõ sự ảnh hưởng của Nike Air đến văn hóa này. Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhìn lại đằng sau đôi giày đã khởi đầu tất cả: Nike Air Max 1

Thật khó để tưởng tượng về lịch sử sneaker nếu như Nike không tạo ra Air Max 1. Thiết kế tiên tiến của Tinker Hatfield thực sự cách mạng hóa ngành công nghiệp sneaker, khởi đầu một trong những dòng sản phẩm giày dép thành công nhất. Thực sự đôi giày này đã làm mưa làm gió từ những năm đầu ra mắt cho đến tận bây giờ, không thể phủ nhận chúng được sinh ra để thay đổi trò chơi. 

Lịch sử của Air Max 1

Nếu không có Tinker Hatfield thì chắc sẽ chẳng bao giờ có Air Max 1. Là một kiến trúc sư thương mại, ông đã được Nike thuê vào năm 1981 để thiết kế các tòa nhà trong khuôn viên Oregon. Ông đã dùng khối kinh nghiệm giàu có của mình để đưa những thiết kế đầy tính thách thức vào cuộc sống. Mặc dù ông chưa bao giờ nhận mình là một nhà thiết kế giày dép, xong ông đã đăng kí thi một cuộc thi thiết kế giày vào năm 1985, điều này đã tiếp tục khởi đầu mới cho sự nghiệp thiết kế của ông trong Nike.

Năm 1986, Hatfield đến thăm Paris. Ông đã chứng kiến Georges Pompidou, là một trong những tòa nhà gây tranh cãi nhất ở Paris. Một số người cho là điên rồ và thực sự đau mắt, bên cạnh đó vẫn có những người cho đó là nghệ thuật. Các yếu tố cấu trúc hoàn thiện của ngôi nhà hoàn toàn được nhìn thấy từ bên ngoài thay vì che chúng lại. Và đây là thiết kế thay đổi mọi thứ.

Trung tâm Georges Pompidou đã thổi bay tâm trí của ông. Trong 1 cuộc phỏng vấn, Hatfield chia sẻ rằng “tôi chỉ nhớ mình bị ảnh hưởng bởi nó và cảm giác kiến trúc của tôi bị đảo lộn. Ông cũng thừa nhận rằng ông chưa từng suy nghĩ rằng sẽ thiết kế một đôi giày dựa trên điều này, nhưng ảnh hưởng của nó đối với ông là điều quá rõ ràng.

Thiết kế của Air Max 1

Đến cuối những năm 1980, Nike bắt đầu đứng lên đấu tranh với đối thủ. Mặc dù đã có ảnh hưởng to lớn trong thập kỉ mới, nhưng AdidasReebok đã bắt đầu có thị phần của họ trên thị trường. Nike cần một thứ gì đó mới mẻ để theo kịp, lúc đó Hatfield trở về từ Paris đang háo hức chỉ ra cách anh ta làm cho thiết kế Air Max có thể nhìn thấy được, điều mà chưa từng được thực hiện trước đây.

Mặc dù công nghệ Air của Nike đã là 1 phần quan trọng của thương hiệu kể từ năm 1978, nhưng nó chưa bao giờ được nhìn thấy. Khi Hatfield đưa ra ý tưởng, rất nhiều những câu hỏi được đặt ra, rất nhiều người nói rằng ý tưởng này sẽ không bao giờ có thể thực hiện được, họ thảo luận rộng rãi rằng ông đã đưa nó đi quá xa. Ông cho rằng mọi người nghĩ ông không phù hợp với công việc này, họ đang cố gắng đuổi tôi đi.

Vào thời điểm Nike đang muốn thu nhỏ công nghệ Air của mình hơn nữa, thì Hatfield lại kéo thương hiệu đi hoàn toàn ngược lại. Nike không muốn người tiêu dùng nhìn thấy bên trong đôi giày của mình vì họ nghĩ mình làm như thế đã là đủ. Tuy nhiên nó không đủ với Tinker Hatfield, ông muốn mọi người thấy công nghệ như ông thấy Georges Pompidou. Cuối cùng, Hatfield đã nhận được sự ủng hộ của David Forland, giám đốc sáng tạo bộ đệm của Nike.

Công nghệ trên Air Max 1

Trong cuộc phỏng vấn với Streething, David Forland có nói về sự khó khăn khi phát triển cuộc cách mạng Air Max. Từ 1985 cho đến khi thực sự ra mắt Air Max 1 vào năm 1987, họ đã cực kì tận tâm nghiên cứu và phát mình ra thứ gọi là Air Max.

Forland đã thực sự tập trung cho nguyên mẫu của mình. Sau khi làm đi làm lại để làm thế nào cho đúng, ông đã bắt đầu cảm thấy nản.Tuy nhiên,một nhà thiết kế khác của Nike đến và hỏi “Nếu tôi xoay chiếc túi để các đường may ở trên và dưới thay vì để ở giữa thì điều gì sẽ xảy ra?”, vào thời điểm đó đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của Forland, ông đã bắt tay vào làm ngay sau đó. Đó là nguyên mẫu đầu tiên của những gì cuối cùng sẽ trở thành công nghệ Nike Air có thể nhìn thấy hiện giờ.

Giới thiệu với thế giới và thành công lâu dài

Sau những ngày tháng làm việc chăm chỉ, Nike cuối cùng cũng đã ra mắt Air Max 1 vào ngày 26 tháng 3 năm 1987. Trong khi Nike đã hoài nghi về sự thành công của đôi giày, sau khi tung ra một trong những quảng cáo mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại, thì điều đó không còn cần thiết. Nike đã bị sốc đối với những phản ứng của mọi người về đôi giày này. Ra mắt như một phần của Air Pack, Nike đã biết đây là 1 chiến thắng lớn. 

Gần như ngay lập tức, thiết kế điên rồ của Tinker Hatfield đã định hình lại văn hóa sneaker cũng như tạo nên văn hóa của riêng nó. Nike Air Max đã trở thành một trong những  thương hiệu thành công nhất trong lịch sử. Trong ba thập kỷ qua, chúng ta đã thấy văn hóa Air Max hình thành và lớn như thế nào trong thế giới sneaker. Đó là tất cả qua ý tưởng điên rồ của Tinker Hatfield, một thứ gì đó trông không giống như là nó sẽ biến mất.

Xem thêm: 

Air Jordan 3 SE Denim “Fire Red” rò rỉ những hình ảnh chính thức 

Top những đôi Air Max đẹp nhất mọi thời đại