Điểm danh các nhà thiết kế nữ xuất sắc trong năm 2023 (Phần 1)

Không thể phủ nhận rằng năm 2023 là một năm kỳ lạ đối với giày thể thao. Giữa tất cả những bi kịch về Yeezy đang diễn ra, những lời chỉ trích xung quanh việc Nike thiếu đổi mới và sự xuất hiện của các thương hiệu trẻ hơn, đột phá trong danh mục phong cách thể thao, bối cảnh sneaker chưa bao giờ cảm thấy bị phân mảnh hơn thế. Nhưng đó không phải là một điều xấu.
Khi ngày càng có nhiều người tìm cách mở rộng tầm nhìn của họ từ Dunk, Jay và Samba thông thường, điều đó cũng khiến mọi việc trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với các nhà thiết kế sắp tới thực sự tỏa sáng – đặc biệt là các nhà thiết kế nữ. Trên thực tế, có lẽ chúng ta sẽ đi xa hơn khi nói rằng năm 2023 là năm tuyệt vời nhất đối với các nhà thiết kế nữ từ trước đến nay. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá xem những cái tên nào sẽ góp mặt trong blog này nhé!

Yoon Ahn

Người sáng lập AMBUSH Yoon Ahn là một nhà thiết kế bận rộn trong suốt năm 2023, cộng tác với Nike trong nhiều dự án khác nhau. Cô ấy bắt đầu với những chiếc colab của Lực lượng Không quân 1, nổi bật với những dấu Swoosh mở rộng đặc trưng của cô ấy với các phối màu đen và trắng. Ahn dành phần lớn thời gian trong năm để đi và về từ trụ sở chính của Nike, tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm đẹp mắt có thể thu hút gần một tỷ người.

Khi mùa hè đến gần, cô tập trung vào lễ kỷ niệm World Cup dành cho nữ, tạo ra một sản phẩm ngắn gọn bao gồm áo thi đấu và một quả bóng đá. Hình ảnh của chiến dịch có sự góp mặt của Gabriette, Công chúa Gollum và Arta Gee, thể hiện hình ảnh phụ nữ đen tối trong một môn thể thao truyền thống do nam giới thống trị. Ahn cũng phát hành phiên bản cổ thấp mới của Nike Air More Uptempo vào năm 2023, với các phối màu được tuyển chọn cẩn thận.

Eliya Jackson

Eliya Jackson đã có một năm tuyệt vời vào năm 2023 và chúng tôi biết cô ấy sẽ là người đáng theo dõi trong 12 tháng tới. Bắt đầu hành trình của mình trong chương trình S.E.E.D của adidas, Jackson tiếp tục hợp tác với Adidas’ Fear of God và adidas Basketball.
Bên cạnh việc phát triển adidas Forum Mod Low (một bước đột phá mới về phong cách cổ điển mà chỉ một nhà thiết kế mới chớm nở mới có thể mang lại), Jackson cũng đã có trong tay adidas Crazy IIInfinity – một trong những mẫu giày táo bạo nhất năm nay. Dựa trên Crazy 1 và điểm khởi đầu ban đầu của Audi TT, Jackson và đồng nghiệp đã tìm cách mở ra thế hệ giày bóng rổ tiếp theo. Nếu bạn vẫn cho rằng giày thể thao thiếu sự đổi mới thì bạn đang tìm sai danh mục.

Cecilie Bahsen

Cecilie Bahsen, một người gốc Copenhagen, đã tăng đáng kể sự quan tâm đến thương hiệu giày thể thao của mình vào năm 2023, trong đó Google Xu hướng cho thấy mức độ quan tâm tăng 80% kể từ năm ngoái. Bộ sưu tập đầu tiên của Bahsen với ASICS, có hình bóng được nâng cấp với các chi tiết hoa được khâu bằng tay, đã lan truyền trên TikTok, làm dấy lên xu hướng người dùng tự làm những đôi giày của riêng họ.

Vào tháng 7 năm 2023, cô và ASICS đã giới thiệu hai phối màu GT-2160 giống với Mary Janes, thể hiện phong cách quyến rũ mà người dùng TikTok say mê. Đôi GT-2160 màu bạc đã được bán lại với giá 900 USD khi bán lại. Vào tháng 11, cô đã giới thiệu ASICS GEL-Quantum mới tại triển lãm SS24 của mình. Bahsen tin rằng sự hợp tác của cô với ASICS vừa là nỗ lực lâu dài vừa là cơ hội để học hỏi lẫn nhau và cùng nhau phát triển vũ trụ của họ.

Grace Wales Bonner

Grace Wales Bonner, mặc dù đã bỏ lỡ công việc ở Louis Vuitton, nhưng vẫn tập trung sức lực vào thương hiệu của riêng mình trong năm nay, phát hành hai bộ sưu tập con nhộng với adidas. Đôi đầu tiên có hình Samba tông màu bạc, đã khơi dậy xu hướng giày kim loại. Chiếc thứ hai có mũ trùm đầu bằng tóc đuôi ngựa, đã bán hết thành công. Wales Bonner cũng tôn vinh di sản Anh-Jamaica của mình bằng cách hợp tác với 3-Stripes để thiết kế bộ quần áo thi đấu World Cup dành cho nữ của Jamaica, bộ quần áo này có thể đã vô địch giải đấu nhưng sẽ giành được giải thưởng trang phục đẹp nhất.

Feng Chen Wang

Chúng tôi không thể quên Feng Chen Wang. Nhà thiết kế gốc Trung Quốc, sống ở London, là một nhà sáng tạo tuyệt đối và đã kết thúc năm với Crocs colab, UGG colab và bộ sưu tập quần áo Nike đầu tiên của cô. Tất cả những mối quan hệ hợp tác này đã truyền tải ngôn ngữ thiết kế của cô một cách hoàn hảo, kết hợp hình thức và chức năng với nhau theo cách có thể vượt qua cả giới tính và độ tuổi, cũng như bền vững và toàn diện. Từng làm việc với Converse trước đây, Feng Chen Wang cũng đã gửi tuyển tập các phong cách Nike được làm lại trên sàn diễn cho buổi trình diễn AW23 của cô ấy, vì vậy hãy theo dõi Authentic Shoes để xem điều gì sẽ đến từ mối quan hệ hợp tác với Nike của cô ấy vào năm 2024.

Martine Rose

Mới năm ngoái, Martine Rose đã chuẩn bị cho xu hướng giày thể thao cho sự hồi sinh của Nike Shox với Shox Mule của mình và cô ấy tiếp tục tung ra một vài màu sắc của hình bóng này vào năm 2023. Không hài lòng với việc chỉ phát hành giày dép, Rose còn làm việc với Swoosh trên bộ sưu tập capsule lấy cảm hứng từ bóng đá. Điều này có một số phong cách trang trọng hơn được thiết kế để mặc trước World Cup dành cho nữ và mỗi món đồ đều được thiết kế để không phân biệt giới tính. Kết quả là một sự thay đổi siêu tiến bộ về thời trang bóng đá và một bước đột phá lớn khác cho môn thể thao này.
Như thể điều đó vẫn chưa đủ bận rộn, Rose còn được vinh danh là giám đốc sáng tạo khách mời đầu tiên tại Clarks. Cô đã giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên mang tên ‘Coming up Roses’ tại buổi trình diễn trên sàn diễn SS24 của mình. Bộ sưu tập dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm tới, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng đó không phải là tất cả những gì Rose có trong tay. Nhà thiết kế đã kết thúc năm bằng việc thiết kế một đợt hàng hóa Martine Rose x Hillbillies độc quyền cho Kendrick Lamar và Baby Keem.
Xem thêm: