Gentle Monster – Cơn sóng đại Hàn

Đôi kính mà bạn đang đeo đã không còn mang nhiệm vụ là bảo vệ mắt bạn khỏi bụi và nước mưa, hay ánh nắng mặt trời – vì khi đã đeo trên người, trên khuôn mặt, nó đã là một phần của thời trang, của những gì bạn thể hiện khi đi ra ngoài. “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” – thì giống như cửa sổ vậy, nếu nó được treo thêm rèm, tô thêm viền thì sẽ đẹp hơn rất nhiều. Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, các hãng thời trang đã sản xuất thêm cho mình một sản phẩm mang tên là kính/glasses- sun glasses xuất hiện trên các runway. Nhưng nó chỉ nằm ở mức là một phụ kiện xuất hiện trong bộ sưu tập chứ ít nhiều tạo điểm nhấn riêng biệt, còn các hãng chuyên về kính nổi tiếng như Warby Parker, Rayban – họ tập trung vào việc mà họ giỏi nhất, làm kính (Cận, Viễn, Mát..) và yếu tố thời trang chỉ là 1 phần nhỏ. Vậy – có hãng nào vừa tập trung làm kính vừa thể hiện tầm nhìn kính là 1 phần của thời trang hiện tại? Cùng Authentic Shoes tìm hiểu nhé.

Đó chính là tầm nhìn và tuyên bố của Gentle Monster. Hankook Kim, Founder của Gentle Monster, đã từng suy nghĩ mình sẽ tạo ra 1 brand giống như Rayban hoặc Warby ở thị trường Hàn Quốc. Nhưng lúc đó, Jae W Oh – người đầu tư cho Kim – đã nói “Kính mắt thường theo một tiêu chuẩn nhất định và ngành này được kiểm soát khá cao trong khi đeo lên mặt, nó trông như một hình thức nghệ thuật với ánh mắt của con người. Và chưa ai khai thác mảng này ở Hàn cả”.

Mục đích để mua một sản phẩm đã không chỉ dừng lại để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu. “Ăn ngon mặc đẹp” mới là đích đến cuối cùng của việc cố gắng mỗi ngày. Tính ứng dụng là nền tảng nhưng đôi khi tính thời trang mới là điều người dùng quan tâm nhất. 

Và Kim thấy rằng – hầu hết các hãng kính xịn ở phía trên, được thiết kế cho người Âu, Mỹ với bản mặt to, mũi cao và mắt sâu. Nhưng nó lại không hợp với người Châu Á với khuôn mặt nhỏ, mũi cũng thấp hơn và người ta có xu hướng yêu thích những chiếc kính to, quá khổ để cân bằng khuôn mặt và làm cho đầu có cảm giác nhỏ hơn. Thị trường Châu Á đang khát khao điều đó và đã sẵn sàng cho bất cứ thương hiệu nào đáp ứng được thị hiếu của họ.

Gentle Monster ra đời với tầm nhìn của Kim rằng – một thương hiệu về kính đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt (Bao gồm cả vật lí và online). Bằng chứng là các cửa hàng của GM luôn được đánh giá cao về thiết kế cũng như trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, sự thành công, nổi tiếng và được nhiều người biết tới lại thông qua chiến lược marketing đỉnh cao.

Được trưởng thành ở một trong những cái nôi thời trang của châu Á. Với lợi thế là nền tảng của văn hóa Hallyu trước đó, Gentle Monster thực hiện chiến dịch Marketing của mình cực kỳ tốt thông qua việc hợp tác với những ngôi sao hàng đầu. G-Dragon – biểu tượng thời trang của giới trẻ Hàn nói chung và thế giới nói riêng, việc anh sử dụng sản phẩm của bất kỳ một hãng nào cũng tạo nên một xu hướng. Bởi vậy, không hiếm lạ khi thương hiệu nào cũng muốn có được hợp đồng với chàng trai này. Gentle Monster đã thành công như cách họ gây dựng thương hiệu của mình.

Tuy, chúng ta thường nghĩ G-Dragon là người tung quả bom Gentle Monster nhưng thực ra đó là 1 thành viên khác cũng của nhà YG. Đó chính là PYS  – MV đầu tiên đạt được tỉ view của Youtube Gangnam Style đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Người ta bắt chước điệu nhảy, bắt chước cách ăn mặc và dĩ nhiên có cả quả kính Gentle Monster trên đó nữa. Ngay sau đó, cùng với các chiến lược tiếp cận người dùng của mình – Gentle phủ rộng khắp nước Hàn bằng cách cho các ngôi sao phim truyền hình, show thực tế và cả Kpop sử dụng GM.

Quả bom “Gangnamstyle” cũng kích luôn quả mìn nổ chậm mang tên “Gentle Monster”. Năm 2014 – chỉ với điểm xuất phát khá khiêm tốn – thương hiệu đã thu về cho mình 40.000.000 dollar – thông qua bán buôn và cả bán lẻ, tập trung tại thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Năm sau đó, con số đó nhân lên gần 4 lần ($160m) với độ phủ rộng ra thế giới. Các cửa hàng của hãng xuất hiện trên khắp thế giới (Hàn Quốc, Bắc Kinh, Hong Koong, NewYork, Shanghai, LA..). Bên cạnh bán trực tiếp – họ cũng mở rộng các hình thức như bán buôn, bán sỉ để tăng thêm kênh phân phối cho mình (Tỷ lệ 7/3).

Vẫn trung thành với việc sử dụng các Influencers và cùng với bùng nổ của các ban nhạc Kpop toàn cầu (tiêu biểu chắc là BTS Nam và Black Pink Nữ) – nhưng giờ đây Gentle Monters khôn khéo hơn với tiềm lực tài chính mạnh hơn để thực hiện các bản collaboration với chính ngôi sao đó (mới đây chúng ta có Gentle Monster x Jennie). Việc hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác cũng là một cách để  đánh bật được tên tuổi cũng như thoát ra khỏi thị trường Châu Á nhằm phát triển như một thương hiệu toàn cầu. Từ các IT girl như Kendall, Gigi Hadid đến các fashion designer như Alexander Wang, Fendi, Places+Faces… đã chứng minh tham vọng của Kim.

“Mắt kính là một nghệ thuật” tôn chỉ không bao giờ thay đổi của Gentle Monster dẫn dắt một thương hiệu thành công hơn bao giờ hết. Hiểu khách hàng và đem đến cho họ hơn cả những gì họ cần chính là những điều mà một thương hiệu kính mắt khiến mình trở nên “độc nhất”.

Không chỉ kính mắt, giày cũng là một item không thể thiếu đề hoàn chỉnh bộ outfit.

 Đừng quên tham khảo: Hướng dẫn cách phân biệt kính Gentle Monster thật và giả 

                                      Gentle Monster – thương hiệu kính đáng để sở hữu