Giải mã mức giá cao không tưởng của những đôi Air Jordan? (phần 1)

15 tháng 9 năm 1975, một thiết kế hoàn toàn mới được huyền thoại Michael Jordan đem lên sàn đấu. Với mức phạt lên tới $5000 cho một trận đấu để được diện mẫu giày này vào thời điểm được cho là “ném tiền ra cửa sổ”. Cuối cùng sau nhiều năm, Air Jordan đã chứng minh cho cả thế giới thấy chẳng có điều gì là lãng phí đặc biệt là khi bạn lựa chọn đầu tư cho một phối màu của dòng giày này. Với mức giá resell cao không tưởng khiến nhiều dân chơi phải líu lưỡi, trong bài viết này cùng Authentic Shoes có những cái nhìn cụ thể hơn để vén bức màn phía sau của Air Jordan.

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng có những đôi giày có giá trị bằng cả chiếc ô tô hay thậm chí bằng cả gia tài. Vốn chỉ được dành cho những phiên bản siêu hiếm khiến cả thế giới săn tìm thì chính Air Jordan cũng có những đại diện triệu đô của mình trong Shoes Game đắt đỏ này.

Định hướng thương hiệu cao cấp

Mở đầu phải là phối màu Chicago gắn liền với tên tuổi của Michael Jordan còn được gọi với biệt danh “Banned”. Mẫu giày đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi khi không chỉ thay đổi cách thức các vận động viên thời bấy giờ lựa chọn giày bóng rổ mà còn thay đổi hoàn toàn văn hoá và phong cách ăn mặc của toàn bộ giới mộ điệu tại Chicago. Thiết kế này hoàn hảo đến mức ngay lập tức khiến các bạn trẻ phát cuồng. Không phải mẫu giày mới tới từ các thương hiệu xa xỉ mà một đôi giày Nike giống thần tượng mới là xu hướng thời bấy giờ.

Cũng ở thời điểm này Nike bắt đầu thể hiện những chiến lược cực kỳ thông minh của mình khi bắt đầu phát hành với số lượng giới hạn cho dòng giày này. Không còn lạ gì cảnh mỗi lần có một đôi giày mới ra mắt là hàng dài xếp để có thể cop được phối màu yêu thích.

Thị trường reseller cũng bắt đầu phát triển mạnh mẽ vào thời điểm này khi nguồn lợi có thể lên đến vài trăm phần trăm chỉ với một lần săn giày thành công. Air Jordan tuy là đôi giày bóng rổ đắt nhất ở thời điểm đó khi có giá bán lẻ lên tới cả trăm đô so sánh với chỉ khoảng 60$ cho một đôi Converse. Nhưng không thể phủ nhận những công nghệ được cải tiến đáng kể như một thế hệ mới mạnh mẽ hơn đánh bại Superstar của thế kỷ trước. Đặc biệt là tính thời trang đầy cá tính mà khó có thể tìm thấy ở những phiên bản tiền nhiệm.

Sự hoàn thiện với những công nghệ mới nhất được tích hợp. Chắc chắn khi so sánh phần chất liệu của một đôi Air Jordan với những đại diện cùng thời thì chúng thực sự là không có cửa. Ngoài việc thuê những xưởng sản xuất tân tiến nhất thời điểm đó thì chỉ khi được trải nghiệm những đôi Air Jordan, người tiêu dùng mới thực sự cảm nhận được chất lượng vượt trội của những đôi giày bóng rổ này.

Hoàn thiện hoàn toàn thủ công với sự bền bỉ đáng kinh ngạc đủ sức để Michael Jordan có thể trụ được sau những cú dunk huyền thoại. Một nền tảng đáng ngưỡng mộ đảm bảo cho giá trị sử dụng lên tới 4 đến 5 năm cho một mẫu giày.

 

Phối màu gắn liền với những câu chuyện

Thay vì việc sản xuất giày không có nhiều ý nghĩa mà hoàn toàn phụ thuộc vào xu hướng thời gian lúc bấy giờ, Air Jordan lựa chọn một lối đi riêng. Chicago gắn liền với màu áo của Chicago Bulls hay UNC (University of North Carolina) – trường đại học mà Michael Jordạn đã theo học. Hay Rookie of the Year – ngôi sao của năm gắn liền với những chiến thắng để ghi nhận sau một mùa giải thành công. Có thể nói dòng giày được viết lên cùng những thành công hay biến cố của cuộc đời một ngôi sao thì đây lại là điểm nhấn đặc biệt.

Danh hiệu “đôi giày của nhà vô địch” chỉ xứng đáng được những nhà vô địch diện trên chân. Và những ngôi sao ngoài đời thật chính là chúng ta những người sở hữu Air Jordan. Chiến lược marketing đầy tinh tế này đã được adidas sử dụng với đôi SuperStar của mình trước đó để thiết kế này trở thành đôi giày được săn đón nhất ở thời điểm lúc bấy giờ. Thậm chí thay thế hoàn toàn vị thế của Converse vốn đã chiếm đến 70% thị phần giày bóng rổ Mỹ.

 

Những điều tuyệt vời luôn được viết lên bởi những câu chuyện vốn thật bình dị và phản ánh cá tính của người mà nó đại diện cho. Tưởng tượng đi trên chân một đôi giày mới và kết nối với những người anh em của mình bằng những kỷ niệm hay câu chuyện mua được đôi giày khó khăn ra sao?

Bởi những điều giản đơn như thế mà Air Jordan trở nên đặc biệt đến lạ. Một đôi giày không còn chỉ để phục vụ mục đích để đi hàng ngày nữa mà nó chính là một phần cuộc sống của chúng ta. Đồng hành trên mọi dặm đường khi mỗi vết xước lại là một kỷ niệm để đến cuối chặng đường ta chợt nhận ra giày và hồi ức hoà lại làm một. Có thể vì quá xưa cũ mà chẳng thể tiếp tục gắn bó thì chỉ cần một chút nhìn lại lòng vẫn chậm lại vì những kỷ niệm ấy mà rung động.

 

Kết lại với những góc nhìn cụ thể được đúc kết ra từ lịch sử hình thành và phát triển của Air Jordan hi vọng đã góp phần giải mã được mức giá trên trời này. Với phần 2 sẽ được ra mắt tiếp sau đây cùng chờ đón những mảng màu hiện đại hơn nhất định không được bỏ qua.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Tổng hợp danh sách những đôi Air Jordan sẽ phát hành trong tháng 5