Kelly Doll: Đi sâu vào khám phá chiếc túi độc đáo của Hermès

Hermès có một khía cạnh thú vị đáng ngạc nhiên đối với một doanh nghiệp lâu đời chuyên sản xuất những chiếc túi xách tinh xảo và đắt tiền nhất thế giới. Phong cách của thương hiệu gắn bó chặt chẽ với một chút ngẫu hứng vô tư, từ màn hình cửa sổ kỳ quái và túi xách siêu thực cho đến khăn quàng cổ Twilly có in họa tiết kỳ quặc. Điều này chưa bao giờ được thể hiện tốt hơn ở Kelly Doll. Dù yêu hay ghét nó, phụ kiện hình người này là một con kỳ lân của vũ trụ Hermès và là một trong những chiếc túi thiết kế hiếm nhất và đắt nhất hiện có trên thị trường thứ cấp. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá chi tiết về chiếc túi thú vị này nhé!

Nguồn gốc thanh lịch

Túi Hermès Kelly ra mắt lần đầu tiên vào năm 1930, được biết đến với thiết kế trang nhã và hình dáng hình thang. Lấy cảm hứng từ hoàng gia, nó được Grace Kelly mang theo để ngụy trang cho bụng bầu đang lớn của cô. Được chế tác bởi một nghệ nhân duy nhất của Hermès, chiếc túi này đắt tiền nhờ những miếng da được chọn lọc bằng tay. Đầu năm 2023, giá một chiếc túi Mini Kelly tăng lên 6.700 euro, trong khi một chiếc Kelly 28 da Togo tiêu chuẩn có giá khoảng 8.650 euro. Sự gia tăng giá trị trên thị trường thứ cấp được thúc đẩy bởi sản lượng hạn chế và hệ thống hạn ngạch dành cho người mua.

2000–2005: Chiếc Kelly Doll đầu tiên

Jean-Louis Dumas, người kế nhiệm của Hermès, đã sáng tạo lại Kelly Doll nguyên bản vào năm 2000. Túi kiểu ‘Retourne’, được thiết kế theo phong cách ‘Retourne’, có kích thước ở đáy là 15 cm và có các chi tiết bằng da với lông mày cong, nụ cười, lấp lánh đinh tán mắt và mũi khóa xoay. Quai của túi được biến thành ‘cánh tay’ có thể uốn cong và bàn chân nhô ra. Kelly Doll, một cách chơi chữ của cụm từ ‘Quelle Idole’, hiện được gọi là Kelly Doll, Quelle Idole và Kellydole. Có mặt từ năm 2000-2005, Kelly Doll nguyên bản có tám màu sắc cổ điển và được chế tác từ da Gulliver mịn.

2008–2010: Kelly Doll phiên bản giới hạn

Sau khi bị ngừng sản xuất vào năm 2005, đến năm 2008, Kelly Doll đã được hồi sinh – và danh tiếng của nó như một bộ sưu tập hiếm bắt đầu tăng lên. Hermès sản xuất một số mẫu búp bê Kelly Doll với số lượng cực kỳ giới hạn với màu sắc độc quyền để kỷ niệm việc khai trương cửa hàng mới. Chiến lược này đặc biệt tập trung vào châu Á, nơi tính thẩm mỹ kawaii của chiếc túi hòa quyện với sở thích sưu tầm. Kelly Doll từ thời điểm này bao gồm các phiên bản Vermillion và Bleu Jean/Ébène cho buổi ra mắt cửa hàng Bellavita Đài Bắc năm 2009, và túi Rose Sakura và Orange/Soleil cho SOGO Hong Kong năm 2010.

2015: Kelly Doll ‘Leather Forever’

Lần trở lại tiếp theo của Kelly Doll là vào năm 2015 trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 50 năm độc lập của Singapore. Các nghệ nhân của Hermès đã tạo ra năm Kelly Doll độc nhất vô nhị cho triển lãm du lịch Leather Forever của thương hiệu, mỗi chiếc tượng trưng cho một thập kỷ tự do khác nhau của đất nước. Đây là những chiếc Kelly Doll phức tạp nhất từ trước đến nay: mỗi con mất bảy tháng để chế tạo và là sự kết hợp đa dạng của các chất liệu, đường thêu và trang trí kỳ lạ. Hermès được cho là đã bán những chiếc túi này trong một cuộc đấu giá từ thiện tư nhân sau triển lãm, nhưng những tác phẩm độc đáo này đã không còn được xuất hiện trên thị trường thứ cấp kể từ đó.

2017: Kelly Doll Exotic và HSS

Vào năm 2017, Hermès đã giới thiệu một kỷ nguyên mới cho Kelly Doll, cung cấp một loạt các màu sắc rực rỡ, da Exotic cũng như phần cứng bằng palladium và vàng. Con búp bê đã trở thành một lựa chọn đặt hàng đặc biệt (HSS) dành cho tầng lớp khách hàng cấp cao của nó. Từ năm nay trở đi, nhiều loại Kelly Doll sẽ có mặt trên thị trường thứ cấp, bao gồm phiên bản Bi-Colour tuyệt đẹp với màu sắc tương phản sống động. Những kiểu dáng đặc biệt nhất là những kiểu được chế tác bằng da kỳ lạ, với thân Swift và thân Matte Alligator thường đạt được giá đấu giá cao.

2021: Kelly Doll charm

Vào năm 2021, Hermès đã giới thiệu Kelly Doll thu nhỏ trong dòng bag charm của mình. Đây không phải là lần đầu tiên Kelly Doll được nhìn thấy ở dạng quyến rũ – vào năm 2011, Hermès hợp tác với Takashimaya Tokyo để tạo ra chiếc túi xách 2D Kelly bằng da Orange H, trong khi vào năm 2018, phiên bản cao su kiểu Space Invaders đi kèm với biểu tượng ” của thương hiệu. Sự kiện của Jingle Games ở Ginza.
Tuy nhiên, nét quyến rũ của Kelly Doll 2021 thực sự đáng chú ý: một bản sao chính xác, dễ thương không thể tưởng tượng được của Kelly Doll kích thước đầy đủ, chỉ cao 6,5 cm ở phần đế. Giá cả phản ánh sự khéo léo trong quá trình tạo ra chúng, với những chiếc charm hiện đang được bán với giá €5.000–6.000 trên thị trường thứ cấp.

2022: Kelly Doll Picto

Bộ sưu tập SS22 của Hermès chứng kiến một chương mới thú vị trong câu chuyện – Kelly Doll Picto. Gợi nhớ đến sự quyến rũ của chiếc túi Takashimaya Tokyo, Picto là bản cập nhật hiện đại trên Kelly Doll nguyên bản, với hình bóng và các đặc điểm trên khuôn mặt được tạo pixel. Được chế tác một cách khác thường bằng da Epsom, thay vì Swift thông thường, nó có bốn màu tươi mới: Nata, Mauve Sylvestre, Bleu Royal và Chai.
Picto cũng đáng chú ý vì có dây đeo vai tiện dụng và một ‘ba lô’ mini có thể tháo rời để vừa với điện thoại của bạn. Có thể dự đoán được đối với Hermès, Picto là một phiên bản cực kỳ giới hạn khác – vì vậy không có gì ngạc nhiên khi mặt hàng của nhà sưu tập thế hệ mới này đã được bán lẻ với giá 70.000 Euro.