Kỷ niệm 50 năm mẫu giày Timberland mang tính biểu tượng

Trong lĩnh vực thời trang không ngừng phát triển, việc đạt được sự phù hợp lâu dài đòi hỏi nhiều điều hơn là chỉ theo kịp xu hướng; nó đòi hỏi phải tạo ra một cái gì đó mang tính đột phá về mặt văn hóa. Trong bối cảnh mà những mốt nhất thời thoáng qua là điều bình thường thì Timberland là một ngoại lệ đáng chú ý. Thương hiệu mang tính biểu tượng này đã không chỉ tồn tại mà còn phát huy được bản chất vượt thời gian của mình, bất chấp mọi khó khăn với một biểu tượng dẫn đầu trong 50 năm.
Năm nay, nhãn hiệu giày dép sinh ra ở Boston này đã ghi nhận một cột mốc quan trọng khi kỷ niệm 50 năm ngày ra đời mẫu bốt Timberland đầu tiên. Đạt được thành công liên tục trong hơn nửa thế kỷ, giày Timberland đã vượt ra khỏi ranh giới của nguồn gốc khiêm tốn của nó, truyền cảm hứng cho các phong trào văn hóa nhóm từ mọi nơi trên thế giới. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes nhìn lại một số khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất của đôi bốt Timberland nguyên bản trong các phong trào văn hóa.

Phong trào Paninaro – 1986

Với mối quan hệ đồng nghĩa của Milan với thời trang, chắc chắn sẽ có những trường hợp ngoại lệ khi nói đến các phong trào phản văn hóa. Một trong những nhóm nổi tiếng nhất là “Paninaro”, một nhóm thanh niên nổi lên ở thành phố vào những năm 1980. Tập trung xung quanh các quán bar Panino (sandwich) thời thượng ở Milan, phong trào Paninaro được đặc trưng bởi phong cách thời trang, âm nhạc và xe máy đặc biệt. Mặc dù được biết đến với việc sử dụng các nhãn hiệu cây nhà lá vườn của Châu Âu như Stone Island và Moncler, nhưng Paninaro lại nhanh chóng sử dụng bốt Timberland của Mỹ như một phần đồng phục không chính thức của nhóm.
Khi mặc trang phục Timberlands của họ, Paninaro sẽ hướng tới phong cách thẩm mỹ quần áo bảo hộ lao động thô ráp và sẵn sàng được thấy trong hoạt động tiếp thị của thương hiệu. Khi mua một đôi mới, nhiều người được biết là đã cố tình chà xát chúng trên lề đường, lăn chúng trong bùn và thậm chí nướng chúng bằng dầu trong lò để có được vẻ ngoài cũ kỹ như vậy.

Cảnh Rave của Anh – 1990

Vài năm sau, bốt Timberland đã tìm được chỗ đứng riêng trong nền văn hóa trên đất Anh vì nó được một đồng minh không mấy tin tưởng đón nhận. Bước sang thập niên 90 ở Anh đánh dấu sự xuất hiện của văn hóa rave, khi thanh niên trên khắp đất nước tổ chức các cuộc rave bất hợp pháp quy mô lớn trên các cánh đồng, tòa nhà bỏ hoang và nhà kho.
Đang tìm cách trang bị cho mình khi tham gia các hoạt động ngoài trời và trông thật phong cách khi làm như vậy, các tay đua người Anh đã nhanh chóng đón nhận đôi bốt màu vàng mang tính biểu tượng của Timberland. Thường được kết hợp với quần vải thô và quần jean ống loe, những đôi bốt chắc chắn sẽ đảm bảo các tay đua sẵn sàng cho mọi điều kiện thời tiết và sẵn sàng khiêu vũ suốt đêm.

Quận Harajuku của Tokyo – 1990

Trong khi các tay đua tìm cách mang giày Timberland của họ trên các cánh đồng khắp nước Anh, thì ở phía bên kia địa cầu, Timberland đã bắt đầu có được hương vị thành công thực sự đầu tiên ở Nhật Bản. Với phong cách phương Tây và Americana vẫn được người dân Nhật Bản đón nhận nồng nhiệt trong thời gian đó, bốt Timberland nhanh chóng trở thành loại giày dép cần có ở quận Harajuku của Tokyo.
Thời trang của Harajuku được biết đến với màu sắc táo bạo, sự pha trộn giữa các họa tiết và cách tiếp cận phong cách cá nhân một cách thuần khiết. Với thiết kế chắc chắn nhưng đầy phong cách, bốt Timberland nhanh chóng khẳng định mình là một món đồ được giới trẻ Nhật Bản thèm muốn. Màu vàng rực rỡ của nó đã góp phần tích hợp đôi bốt vào nền văn hóa, phù hợp vững chắc với nét thẩm mỹ sôi động ở quận cho đến ngày nay.

Bối cảnh Hip-Hop Bờ Đông nước Mỹ – 1994

Những nhân vật quan trọng như The Notorious B.I.G., Wu-Tang Clan và Nas đều đi bốt theo phong cách tôn giáo, ảnh hưởng đến những người theo dõi âm nhạc của họ cũng làm như vậy. Thậm chí còn có tin đồn rằng Jay-Z sẽ mua một đôi bốt Timberland mới mỗi tuần để đảm bảo anh ấy luôn trông tươi tắn. Không giống như các phong trào văn hóa nhóm khác đã đề cập và mặc dù xu hướng thời trang đang phát triển, giày bốt Timberland vẫn duy trì được sức hấp dẫn của mình đối với hip-hop trong những năm qua, đặc biệt là ở Thành phố New York. Ngày nay, chiếc giày không chỉ đồng nghĩa với âm nhạc Bờ Đông mà còn là một bộ đồng phục không chính thức của toàn thành phố.

Hiện tại

Ngày nay được biết đến như một biểu tượng văn hóa đại chúng, đôi bốt Timberland giờ đây kỷ niệm 5 thập kỷ thành công. Để kỷ niệm, thương hiệu này đã khởi động sáng kiến Future73 vào đầu năm nay, khai thác sáu đối tác hợp tác từ khắp nơi trên thế giới để mô phỏng lại Giày bốt cao cấp 6 inch thông qua các ống kính tương ứng của riêng họ. Để đề cập trực tiếp đến năm sản xuất giày, Future73 mong muốn ủng hộ tinh thần tiên phong của giày, tiếp tục với sự đổi mới đã biến nó thành biểu tượng như ngày nay.
Đã phát hành các tác phẩm hợp tác trong năm qua với Humberto Leon của Lễ khai mạc, Nina Chanel Abney, Samuel Ross của A-COLD-WALL*, Suzanne Oude Hengelm của Knit in Motion, Edison Chen của CLOT và Christopher Raeburn, rõ ràng là chúng ta có thể nhìn thấy tương lai của giày Timberland thực sự nằm trong tay an toàn.
Xem thêm:
Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ .