Làm thế nào để phát hiện một chiếc đồng hồ Rolex giả?

Rolex, thương hiệu đồng hồ giá trị nhất thế giới, có ý nghĩa văn hóa mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng tăng, dẫn đến sự gia tăng của hàng nhái. Những mẫu hàng giả này ngày càng phức tạp và khó phân biệt với hàng thật. Để phát hiện đồng hồ Rolex giả, người hâm mộ sử dụng các phương pháp như cảnh giác với những người bán trái phép, xem xét chi tiết danh sách và xác minh tài liệu trong hộp. Tuy nhiên, các bản sao hiện đại thường đi kèm với tài liệu giả mạo, gây khó khăn cho việc xác định xem đồng hồ Rolex có phải là chính hãng hay không. Nhưng đừng lo vì ngay sau đây Authentic Shoes sẽ mách bạn 5 cách đơn giản để phát hiện một chiếc đồng hồ fake.

1. Chuyển động quét của kim giây

Cách dễ nhất để phát hiện Rolex giả là chú ý kỹ đến chuyển động của kim giây. Trên một chiếc đồng hồ Rolex đích thực, kim di chuyển theo từng tích tắc nhỏ, nhìn thoáng qua sẽ có vẻ mượt mà. Bộ phận này dường như sẽ lướt quanh mặt đồng hồ. Nếu kim giây tích tắc, lắc lư quanh mặt đồng hồ theo từng giây trôi qua, thì chiếc đồng hồ tự xưng là mẫu Rolex đó là hàng giả. Nếu bạn không thể nhìn thấy chuyển động bằng mắt thường, hãy đặt đồng hồ gần tai và lắng nghe kỹ. Một chiếc Rolex thật sẽ không có âm thanh, trong khi kim giây của Rolex giả sẽ phát ra âm thanh tích tắc nhẹ. Cũng lưu ý, hầu hết các mẫu Rolex đều có tốc độ tám chuyển động mỗi giây; vì vậy nó không quét liên tục.

2. Khắc số sê-ri và số model

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết đồng hồ Rolex là dựa vào số sê-ri và số tham chiếu vỏ của nó. Đồng hồ Rolex có số sê-ri được khắc ở bên trong đồng hồ, nơi dây đeo tiếp xúc với vỏ đồng hồ, bên dưới vị trí sáu giờ. Mặt khác, số model được khắc phía trên mốc 12 giờ, kèm theo dòng chữ “ORIG ROLEX DESIGN” ngay phía trên con số. Sẽ dễ dàng hơn để phân biệt hàng giả với hàng thật nếu tất cả hàng giả không có những hình khắc này. Tuy nhiên, phần lớn hàng giả hiện nay đều có những dấu hiệu này ở cùng một vị trí. Vậy làm thế nào để chúng ta phát hiện Rolex giả bằng cách nhìn vào các dấu hiệu được đề cập?
Trên đồng hồ Rolex đích thực, số sê-ri và số mẫu được khắc sâu trên kim loại và rất dễ đọc. Nếu nghiêng đồng hồ về phía bất kỳ nguồn sáng nào, các hình khắc sẽ tỏa sáng và lộ ra con số hoàn toàn đối xứng. Ngược lại, đồng hồ fake sẽ có tem trông lộn xộn hơn rất nhiều so với tem trên bản gốc. Trong nhiều trường hợp, dấu ấn sẽ trông giống như được tạo ra bằng nhiều chấm hoặc hình khắc nhỏ chứ không chỉ là một con tem duy nhất. Các dấu hiệu cũng có thể bị axit ăn mòn, để lại bề mặt dạng hạt hoặc cát.

3. Vỏ sau và các hình khắc trên đó

Đồng hồ Rolex có mặt sau chắc chắn thay vì cửa sổ trong suốt để chống thấm nước và bền hơn. Điều này là do nắp lưng triển lãm bổ sung thêm nhiều miếng đệm cần được giữ kín nước. Ngoài ra, mặt sau chắc chắn giúp đồng hồ mỏng hơn vì tinh thể sapphire bổ sung có thể làm cho đồng hồ dày hơn. Nếu một chiếc đồng hồ Rolex có mặt sau trong suốt thì đó có thể là hàng giả. Tuy nhiên, nếu mặt sau của đồng hồ có khắc tên thương hiệu Rolex, logo hoặc số tham chiếu thì đó có thể là hàng giả.

Một số mẫu Rolex cổ điển hiếm có, chẳng hạn như Daytona Platinum và Rolex Sea Dweller những năm 1930, có mặt sau trong suốt, trong khi những mẫu khác có các hình khắc như “Thép không gỉ” và “Thiết kế đã đăng ký”. Những trường hợp ngoại lệ này rất hiếm, vì vậy việc xác định một chiếc Rolex giả bằng mặt sau của nó là một thủ thuật hữu ích.

4. Chi tiết trên mặt số

Đồng hồ Rolex chính hãng được phân biệt với đồng hồ giả bởi các vạch trên mặt số có khoảng cách đều nhau và phải được căn chỉnh thẳng hàng. Khoảng cách không nhất quán, phông chữ không nhất quán hoặc vết ố trên mặt số là dấu hiệu của Rolex giả. Cửa sổ ngày trên mặt số là dấu hiệu đặc trưng trong thiết kế của người thợ đồng hồ và cũng có thể được sử dụng làm dấu hiệu nhận dạng cho đồng hồ Rolex giả. Ngày thay đổi chậm cho thấy đồng hồ giả.
Thấu kính Cyclops, một thấu kính lồi thu nhỏ phóng đại ngày lên 2,5 lần để dễ đọc hơn, là một yếu tố thiết kế quan trọng khác của đồng hồ Rolex. Nếu thấu kính Cyclops có vẻ phẳng thì đó có thể là mẫu Rolex giả. Tuy nhiên, không phải mọi mẫu Rolex đều có thấu kính Cyclops, do đó, việc không có các điểm đánh dấu này không phải lúc nào cũng là chỉ số hợp lệ để đánh giá tính hợp pháp của đồng hồ.

5. Pha lê khắc vi mô

Năm 2002, Rolex giới thiệu một yếu tố thiết kế cho đồng hồ của mình, lần này là trên mặt kính bảo vệ mặt số. Họ bắt đầu khắc vi mô một logo vương miện nhỏ trên tinh thể bảo vệ ở vị trí sáu giờ. Nó đòi hỏi phải có kính lúp và đôi khi, thậm chí cả điều kiện ánh sáng thích hợp để xem được logo được khắc. Độ chính xác của logo trên tinh thể bảo vệ khiến các nhà sản xuất hàng giả rất khó sao chép và nhiều người cũng có thể không biết về sự tồn tại của nó. Vì vậy, trong trường hợp bạn mua một mẫu Rolex được ra mắt sau năm 2002, hãy chú ý đến điểm đánh dấu này. Dù là Oyster Perpetual, Daytona hay Yacht-Master, mọi mẫu Rolex trong giai đoạn sau năm 2002 đều mang logo này.
Bây giờ bạn đã biết cách phát hiện một chiếc Rolex giả, cho dù đó là Submariner hay Datejust, bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi bị lừa vào lần tiếp theo khi bạn muốn mua một chiếc đồng hồ của hãng đồng hồ Thụy Sĩ này.