Lịch sử bộ môn bóng rổ và sự phát triển của giày bóng rổ qua các thời kỳ

Bóng rổ là một trong những môn thể thao được yêu thích nhất thế giới với lượng người hâm mộ trải dài từ khắp các độ tuổi từ trẻ đến già cũng như không phân biệt giới tính của người chơi. Môn thể thao này được sáng tạo ra bởi James Naismith tại Springfield, bang Massachusetts vào những năm 1891 tại Hoa Kỳ.

Lịch sử bộ môn bóng rổ

 Vài thập kỷ sau đó nó dần trở nên nổi tiếng khắp xứ cờ hoa như một môn thể thao trong nhà và bắt đầu được thi đấu chuyên nghiệp. Bóng rổ vẫn chứng tỏ được độ hot của mình cho đến tận ngày hôm nay, và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt khi được chơi trên hầu như khắp nơi trên thế giới.

Lịch sử bộ môn bóng rổ

 

Từ một môn thể thao trong nhà, bóng rổ ngày nay còn được chơi rộng rãi bên ngoài những sân gạch đá, bê tông như một môn thể thao ngoài trời. Kéo theo sự phát triển đó, ngừng hãng giày thể thao không thể bỏ qua miếng mồi béo bở này mà không ngừng phát triển những đôi giày của mình. Và hôm nay, xin mời các bạn theo chân Authentic Shoes để cùng xem sự phát triển của những đôi giày bóng rổ nhé!

Converse và những đôi giày bóng rổ đầu tiên trên thế giới

Công ty giày ‘Converse Rubber Shoe’ được thành lập vào năm 1908 và họ đã cho ra mắt phiên bản đầu tiên của giày bóng rổ All-Star được phát hành vào năm 1917 với tên gọi non-skids và được thiết kế cho những người chơi bóng rổ.

Lịch sử bộ môn bóng rổ

Một cầu thủ bóng rổ bán chuyên tên là Chuck Taylor đã đến làm việc cho Converse với tư cách là nhân viên bán hàng vào năm 1921. Cùng với việc bán giày, ông đã có những ý tưởng về việc cải tiến nó. Ví dụ, làm thế nào để cải thiện tính linh hoạt của đế đồng thời thực hiện các thay đổi để hỗ trợ mắt cá chân nhiều hơn. Vào thời điểm này, chiếc giày đã sử dụng logo All-Star trên mắt cá chân. Cùng những sự cải tiến này, đôi giày nhanh chóng được sử dụng như một món đồ không thể thiếu và nhanh chóng được yêu thích bởi các cầu thủ bóng rổ.

Lịch sử bộ môn bóng rổ

Nhưng vào những năm 1960s, khi những mẫu giày khác đã ra đời và rồi những đôi Converse dần mất đi vị thế và dần trở thành một đôi giày đi hàng ngày. Song, Converse vẫn để tên của ‘Truck Taylor’ để đặt cho đôi giày như một sự tri ân đến ông.

1970s – Khi kỷ nguyên của giày bóng rổ bắt đầu

Những năm 1970, Converse dần mất đi sức hút dù họ cho ra mắt nhiều phối màu hơn thay vì đen và trắng như trước, nhưng công nghệ của họ vẫn không thể giữ chân được những cầu thủ.

Lịch sử bộ môn bóng rổ

Trước một thị trường giàu tiềm năng, Puma đã nhanh chóng kí hợp đồng với Walt Clyde Frazier – cầu thủ ngôi sao của New York Knicks, và cùng nhau họ đã tạo ra đôi giày có sự collab đầu tiên chính là The Puma Clyde với da lộn ở phần thân giày với đế rộng giúp chuyển động chân được linh hoạt và êm ái hơn. Và Nike cũng không kém cạnh khi cho ra mắt nike Bruin(1972) và Blazer(1978) với phần thân trên bằng một loại da đặc biệt

Nike và sự thống trị những năm 80s của thế kỷ trước

Trong những năm 1980, nhiều thương hiệu giày nổi tiếng như Adidas, Reebok,… bắt đầu sản xuất giày thể thao bóng rổ và nhiều cầu thủ bóng rổ đã ký hợp đồng với các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, Nike vẫn là những kẻ thống trị của thập kỷ này.

Lịch sử bộ môn bóng rổ

Cú hit đầu tiên của hãng giày với dấu Swoosh nhọn là đôi Air Force 1 vào năm 1982, và nhanh chóng được nhìn thấy thường xuyên trên chân của Moses Malone. cùng với đó là sự hợp tác với Michael Jordan vào năm 1985, đây là cú bắt tay lịch sử để tạo ra đôi Air Jordan 1 đầu tiên và sau này là rất nhiều mẫu Air Jordan khác sẽ khiến Nike thành công sau này.

1990s – Khi những ngôi sao thế hệ mới lên tiếng

Reebok Pump được phát hành vào năm 1991 và đã chiếm trọn mọi sự chú ý cũng như đã tạo được tiếng vang lớn tại cuộc thi NBA Dunk năm 1991, nơi chúng được diện bởi những ngôi sao mới nổi và đáng chú ý nhất là cầu thủ Celtics – Dee Brown, người đã giành chiến thắng trong Dunk năm đó. Điều này khiến cho Reebok được săn đón rất nồng nhiệt bởi những người chơi bóng rổ thời điểm đó.

Lịch sử bộ môn bóng rổ

Trong khi đó, Kobe Bryant nổi lên như một ngôi sao mới tại NBA và ủng hộ đôi Adidas Crazy 8 – điều này đánh dấu sự tò mò về một cú bắt tay hợp tác giữa một ngôi sao tương lai và một thương hiệu lớn. Và Nike thì vẫn mải mê trong việc cho ra mắt những đôi Air Jordan mới cũng như phiên bản cải tiến của Air Force 1.

Thế kỷ XXI, thời đại của những công nghệ mới

Các nhà sản xuất giày thể thao đã tận dụng lợi thế của công nghệ mới và kiến thức khoa học để bắt đầu thiết kế và bán những đôi giày được thiết kế đặc biệt để chơi bóng rổ với công nghệ tiên tiến và giảm mệt mỏi cho người chơi. Điều này cũng có nghĩa là lịch trình ra mắt giày thể thao tăng tốc và ngày càng có nhiều giày thể thao bóng rổ được tung ra thị trường mỗi năm. cùng với đó là những bản collab hay những phiên bản limited đươc ra mắt thường xuyên hơn.
Lịch sử bộ môn bóng rổ

Những phiên bản giày thể thao huyền thoại của những năm 2000 bao gồm Nike Kobe V, AdiZero, Lebrox X, Nike Kyrie 1, Nike Kobe 9 và Nike Lebron 15. Cùng với đó là sự phát triển của văn hóa sneaker trên toàn thế giới kéo theo đó là việc giày bóng rổ hiện nay còn là những món đồ thời trang chứ không chỉ để mang ra sân bóng, đây là một thành công lớn trong sự phát triển của giày bóng rổ khiến chúng càng ngày càng được yêu thích hơn trên toàn thế giới.

Đó là đôi chút về sự phát triển của giày bóng rổ từ những ngày đầu tiên. Với sự phát triển của chúng, giày bóng rổ đã trở thành một item không thể thiếu trong tủ giày dù cho bạn có chơi bóng rổ hay không. Liệu rằng bạn có muốn sở hữu cho mình một trong số chúng, hãy đến ngay với Authentic Shoes để được tư vấn cũng như có những trải nghiệm trên chân tốt nhất nhé! Hẹn các bạn tại blog tiếp theo. See you soon!
Xem thêm: