Lịch sử giày bóng rổ nữ qua các thập kỷ (Phần 1)

Bóng rổ nữ đang làm mưa làm gió! WNBA và các ngôi sao như Breanna Stewart, Sabrina Ionescu, A’Ja Wilson và Caitlin Clark đang thu hút lượng khán giả kỷ lục. Với sự gia tăng 51% lượng người xem trung bình chỉ trong 3 tuần đầu mùa giải 2024, WNBA đang chứng tỏ sức hút khó cưỡng.

Sự bùng nổ này đi kèm với sự gia tăng của các mẫu giày bóng rổ mang tên các cầu thủ nữ. Tuy nhiên, con đường đến thành công của giày bóng rổ nữ không hề bằng phẳng. Sau thời kỳ hoàng kim đầu những năm 1990, thị trường này từng rơi vào giai đoạn trầm lắng. Giờ đây, khi WNBA đang trên đà phát triển, việc nhìn lại lịch sử các đôi giày biểu tượng là điều vô cùng thú vị. Hãy cùng Authentic Shoes đi sâu vào khám phá ngay bây giờ nhé!

Sheryl Swoopes: Bảy mẫu giày Nike Air Swoopes (1995-2002)

Khi nói đến giày bóng rổ nữ mang tên riêng, mọi thứ bắt đầu với Sheryl Swoopes. Là nữ cầu thủ bóng rổ đầu tiên có giày mang tên mình, cô ấy cũng giữ kỷ lục với bảy phiên bản Air Swoopes. Nike, thường đi đầu trong đổi mới và tiếp thị giày dép, rõ ràng đã nhìn thấy một cơ hội vàng khi cho Swoopes một đôi giày mang tên riêng khi sự phổ biến của bóng rổ nữ ở mọi cấp độ tăng lên vào đầu đến giữa những năm 1990.

Tất cả dẫn đến chiến thắng của đội tuyển nữ Hoa Kỳ tại Thế vận hội Atlanta năm 1996 và sự ra đời của WNBA cùng năm đó. Swoopes là cầu thủ WNBA chính thức đầu tiên khi cô ký hợp đồng với Houston Comets, nhưng khi mùa giải khai mạc năm 1997 bắt đầu, cô ấy đã có đôi giày đặc trưng thứ ba.

Air Swoopes: Đôi giày mở ra kỷ nguyên mới cho bóng rổ nữ

Nhưng hãy quay lại một chút để nói về mẫu giày đầu tiên của cô ấy, Nike Air Swoopes. Đôi giày mang tính bước ngoặc này không chỉ là đôi giày bóng rổ nữ mang tên riêng đầu tiên mà còn là đôi giày thể thao nữ mang tên riêng đầu tiên. Và Air Swoopes không chỉ là một đôi giày mà Nike gắn tên cô ấy vào. Swoopes tham gia rất nhiều vào quá trình thiết kế, được dẫn dắt bởi một nhà thiết kế nữ tại Nike, Marni Gerber.

Yêu cầu chính của Swoopes là giày phải nhẹ, hỗ trợ mắt cá chân tốt và trông đẹp. Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng tất cả những yêu cầu đó đã được đáp ứng trong Air Swoopes, vì nó vẫn được coi là một trong những mẫu giày đẹp nhất và hiệu suất tốt nhất trong số bảy mẫu.

Rebecca Lobo: Reebok Lobo (1997)

Người phụ nữ thứ hai có giày bóng rổ mang tên riêng là Rebecca Lobo. Sau khi dẫn dường trường đại học UConn, một cường quốc bóng rổ nữ NCAA, giành chức vô địch năm 1995 với thành tích hoàn hảo 35-0, Reebok – thương hiệu trang phục của UConn – đã theo đuổi Lobo và cuối cùng ký hợp đồng với cô, bao gồm cả việc đảm bảo một đôi giày mang tên riêng. Cô giành huy chương vàng cùng đội tuyển Mỹ năm 1996 khi mang giày Reebok, và sau đó mẫu giày mang tên cô, đơn giản là The Lobo, đã sẵn sàng cho mùa giải WNBA đầu tiên năm 1997.

Thiết kế tương đương với những mẫu giày bóng rổ khác của Reebok thời đó. Nó có các tấm da trắng gợn sóng trên thân giày, điểm nhấn màu xanh navy kim loại phù hợp với màu sắc của đội New York Liberty và công nghệ Hexalite nhìn thấy được ở gót chân. Đến nay, Lobo vẫn là mẫu giày bóng rổ nữ duy nhất của Reebok.

Lisa Leslie: Nike Air Total 9 (1998)

Lisa Leslie thống trị bóng rổ ở mọi cấp độ: cô ghi 101 điểm trong trận đấu cuối cùng ở trường trung học, trung bình 20 điểm và 10 rebounds trong sự nghiệp đại học tại USC và được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất quốc gia năm 1994. Cô cũng giúp đội tuyển Mỹ giành huy chương vàng Olympic năm 1996, 2000, 2004 và 2008. Và danh sách thành tích của cô sau khi gia nhập WNBA cũng không hề ngắn.

Là một trong ba vận động viên đầu tiên ký hợp đồng WNBA cùng với Swoopes và Lobo, Leslie dẫn dắt Los Angeles Sparks vô địch năm 2001 và 2002; giành được ba giải MVP WNBA; hai giải MVP chung kết; tám lần tham dự trận đấu toàn sao; và là cầu thủ WNBA đầu tiên thực hiện pha bóng ném vào rổ trong một trận đấu.

Danh mục giày thể thao mang tên riêng của cô không dài bằng danh sách thành tích của cô, nhưng ít nhất cô cũng có một trong những mẫu giày bóng rổ nữ đẹp nhất mọi thời đại. Nike Air Total 9 năm 1998, được trang bị công nghệ Air Max toàn bộ chiều dài mới của Nike, có phần trên bằng da đen may kiểu bông và chi tiết màu bạc lấy cảm hứng từ tình yêu của cô với túi xách và trang sức Chanel. Giày thể thao kết hợp với thẩm mỹ xa xỉ là điều phổ biến ngày nay, nhưng vào năm 1998, Leslie đã đi trước thời đại.

Dawn Staley: Nike Zoom S5 và S5 II (1998-1999)

Dawn Staley luôn coi trọng việc mang giày thể thao mới kể từ khi còn nhỏ lớn lên ở các dự án tại Philadelphia, vì vậy thật hợp lý khi đôi giày mang tên riêng đầu tiên của cô là một trong những mẫu giày đẹp nhất bạn từng thấy. Sau bốn năm (1988-1992) chơi bóng ở vị trí dẫn bóng cho Đại học Virginia, nơi cô dẫn dắt Cavaliers vào ba trận Chung kết Four và một trận chung kết quốc gia, Staley chơi chuyên nghiệp ở châu Âu và giải bóng rổ nữ Mỹ ngắn ngủi (ABL) trước khi ký hợp đồng với Charlotte Sting của WNBA năm 1999, cùng năm mẫu giày Nike mang tên riêng đầu tiên của cô ra mắt.

Chiếc Nike Zoom S5 trông nhanh nhẹn được thiết kế để vừa vặn như một chiếc găng tay với hệ thống dây đeo hỗ trợ quấn quanh mắt cá chân từ phía sau gót chân đến lưỡi giày. Giày cũng bao gồm một tấm sợi carbon hỗ trợ trong đế giày và đệm Zoom Air. Chiếc S5 II ra mắt một năm sau đó, nhưng thật may mắn khi tìm thấy một bức ảnh của nó trên internet! Ngày nay, bạn vẫn có thể thấy Dawn tỏa sáng bên lề sân với tư cách là huấn luyện viên trưởng của đội bóng nữ South Carolina Gamecocks.

Xem thêm:
New Balance chiều lòng tín đồ 991v2 với City Exclusive Pack
Adidas Và Sự Hồi Sinh Phong Cách Giày “Long Tongue” Huyền Thoại