Lịch sử hình thành nước hoa – thứ hương thơm của đất trời

Nước hoa – thứ hương thơm vốn được coi là một vật phẩm xa xỉ giờ đây đã trở thành một phụ kiện không thể thiếu của bất cứ người con gái nào. Ai rồi cũng cần một điều gì đó đặc biệt hơn là những bộ quần áo đắt giá hay một đôi giày theo trend. Suy cho cùng, ta luôn cần điều gì đó nhiều hơn thế. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lịch sử hình thành nước hoa và cũng để hiểu tại sao một thứ hương thơm có thể thay đổi cả nhận thức của loài người nha!

Khái niệm về nước hoa

Theo tiếng Anh, perfume (nước hoa) có nguồn gốc từ tiếng Latin “perfumus”, với “per” mang hàm nghĩa là “thông qua” và “fumus” nghĩa là “khói”. “Perfume” trong tiếng Anh, hay “Perfum” trong tiếng Pháp là cách gọi để miêu tả những mùi hương dễ chịu lan toả trong không khí mỗi khi đốt hương.

Nước hoa được gọi là “Perfumus” – mùi hương toả ra khi đốt hương, bởi lẽ, lần đầu tiên nhân loại biết đến nước hoa không phải là thể lỏng như chúng ta sử dụng ngày nay. Ban đầu nước hoa đơn thuần là chất đốt hoặc thuốc mỡ, kế tiếp là hỗn hợp sền sệt của các loại thảo mộc.

Từ thế kỷ thứ 5 – Babylon là thị trường thảo dược chính của thế giới ở dạng chất đốt. Sau 200 năm, khi Athens thế chỗ của Babylon, hình thức hỗn hợp sền sệt của các loại cỏ thơm như lily, xô thơm, cây hồi, hoa hồng, iris trộn với dầu olive, dầu quả hạnh, dầu hạt lanh. Hỗn hợp này được bán trong các lọ gốm nhỏ trang trí tỉ mẫn, đây cũng chính là tiền thân hình dạng nước hoa trong xã hội hiện đại.

1. Ai Cập cổ đại

Lịch sử của nước hoa đã trở thành một câu chuyện đầy bí ẩn, cho đến nay vẫn chưa ai có thể khám phá được chính xác về thời điểm hình thành. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học đã từng tìm ra những bức hoạ mô tả sự gắn kết nước hoa với cuộc sống của người Ai Cập cổ đại và những bình đựng hương liệu với niên đại 4000 năm trước Công Nguyên. Những phát hiện đã trở thành bằng chứng, khẳng định nước hoa có mối liên hệ mật thiết với lịch sử nhân loại.

Nền văn minh Ai Cập cổ đại được xem là cái nôi cho sự định hình của các mùi hương. Cái tên phải kể đến đầu tiên chính là trầm hương, tuy có rất nhiều loài thực vật có tinh dầu được tìm thấy trong tự nhiên, trầm hương vẫn là mùi hương được chuộng nhất trong nền văn hoá nước hoa sơ khai. Trầm hương mang đủ 5 vị ngọt, mặn, chua, cay, đắng và được mệnh là “vua của các mùi hương”.

Thời kỳ hoàng kim Ai Cập, nước hoa chỉ được sử dụng cho vua chúa và giai cấp quý tộc, các nghi lễ cho các vị thần. Nước hoa được trân trọng tôn thờ, và chỉ những linh mục mới có đặc quyền đốt trầm hương. Dần dần, nước hoa được phổ biến trong quần chúng, người dân Ai Cập phải sử dụng nước hoa tối thiểu 1 tuần 1 lần.

Nước hoa đóng vai trò không thể thiếu trong đời sống xã hội Ai Cập cổ đại, người ta mang theo nước hoa từ lúc sinh ra đến khi chết đi, họ tin rằng nước hoa chính là linh hồn và tinh thần của họ sau khi chết mà người thân có thể nhìn thấy được.

2. Hy Lạp và La Mã

Nền văn minh Hy Lạp và La Mã đã chứng kiến thời kỳ phát triển cực thịnh của nước hoa. Người Hy Lạp được cho là những nghệ nhân đã chế tác ra nước hoa ở dạng thể lỏng (dù rất khác với nước hoa ngày nay).

Người Hy Lạp và La Mã đã học hỏi được rất nhiều từ nước hoa Ai Cập, thương mại giữa các quốc gia trong lĩnh vực nước hoa bước vào giai đoạn thịnh vượng. Bất chấp những lệnh cấm vào thế kỷ thứ 6, đàn ông, phụ nữ vẫn sử dụng nước hoa vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Người La Mã bị đam mê vào việc sử dụng nước hoa, thậm chí họ còn bôi vào cơ thể vật nuôi như chó, mèo, ngựa…

3. Sự phát triển vượt bậc của nước hoa

Nước hoa dần phổ biến và trở thành mặt hàng giao thương giữa các quốc gia. Tuy nhiên những biến chuyển trong xã hội, quá trình hưng thịnh và sụp đổ của các đế chế đã từng đẩy nước hoa vào thời kỳ đen tối, người dân không còn thời gian nghĩ về nước hoa, bởi họ phải lao vào các cuộc chiến tranh và mưu sinh.

Cứ tưởng rằng giá trị của nước hoa sẽ trở nên mờ nhạt, nhưng ngay sau khi cuộc sống dần trở nên ổn định, những nghiên cứu về nước hoa lại lần lượt ra đời.

Thời kỳ Phục Hưng, người dân Italy sử dụng nước hoa không chỉ để hạn chế mùi phát ra từ cơ thể, mà còn xem chúng như một chất khử trùng hiệu quả. Chai nước hoa “tân tiến” đầu tiên áp dụng công nghệ hóa lỏng và sử dụng cồn làm nền có tên Hungary do chính công dân của nước này làm ra theo yêu cầu của hoàng hậu vào thế kỷ 14.

Ở Vương quốc Anh, dưới sự trị vì của Henry và hoàng hậu Elizabeth I nước hoa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những nơi hoàng hậu đi qua phải thật sự thơm và sạch sẽ. Yếu tố này trở thành tiền đề cho ngành công nghiệp nước hoa phát triển cực thịnh vào thế kỷ 19.

Trong những cuộc giao thương, người Pháp đã mang đến Mỹ những chai nước hoa đầu tiên, dần dần nước Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên sáng chế ra dòng nước hoa phi giới tính (Unisex).

Năm 1190, nước Pháp dẫn đầu trong việc chế tác và thương mại hóa thị trường nước hoa, đứng thứ hai là Mỹ. Nước Pháp đã trở thành quốc gia dẫn đầu trong ngành công nghiệp nước hoa. Huyền thoại được lặp lại một lần khi Chanel No.5 ra đời tại Paris, chai nước hoa đầu tiên có chứa nguyên liệu nhân tạo aldehyde.

Nước hoa Thế kỷ 1990 – 2000

onAids và War đã khiến tâm trí của những người đang tìm kiếm một thế giới trong sạch hơn lo lắng và sợ hãi. Internet – một hiện tượng mới đáng sợ nhưng thú vị, sẽ sớm tạo ra một cộng đồng quốc tế để ảnh hưởng đến tất cả các phần của cuộc sống của chúng ta.

Trong một thế giới khắc nghiệt như vậy, lịch sử của nước hoa mang đến một tâm trạng nhẹ nhàng và dịu dàng hơn. Hương thơm và tinh chất từ ​​caramel, vani và sữa đã được sử dụng để tái hiện tuổi thơ đáng nhớ.

Nước hoa và bó hoa của những năm 1990 quay trở lại những điều cơ bản bằng cách tập trung vào 4 yếu tố chính: đất, gió, lửa và nước. Điều này sẽ tạo ra hương thơm tự nhiên giống như biển, hoa và các loài thực vật khác.

Các loại nước hoa mang tính biểu tượng từ những năm 1990 bao gồm:

  • Angel (1992): Mẫu chai nước hoa hình ngôi sao này là giấc mơ của nhà thiết kế Thierry Mugler, với tông màu đỏ-trắng tươi sáng và dòng chữ đỏ trắng đặc trưng. Nó được sử dụng để ghi lại tinh thần của những năm 1990 và được sinh ra từ tình yêu của Mueller đối với thành phố Paris cũng như nền văn hóa và lịch sử phong phú của nó.
  • CK One (1994): Hương thơm unisex đầu tiên có sức hấp dẫn rộng rãi. Được sáng tác bởi các nhà pha chế nước hoa Alberto Morillas và Harry Fremont, CK One được kết hợp giữa gỗ khô, hương đất và một chút cam quýt mang đến cho mùi hương mang tính biểu tượng của thập niên 1990 một sự tinh tế khó có thể chối từ.
  • Gucci Rush (1999): Được tìm thấy trong 1 chai màu đỏ trông giống như một chiếc túi dạ hội và nó rất đặc biệt, với các nốt hương khói tạo thêm chiều sâu cho lớp cao su mở và hương đào ngon ngọt khô trên nền ấm. Nó rất độc đáo và không thể nhầm lẫn vì nó kết hợp tốt với các loại nước hoa khác và tạo thêm chiều sâu qua các lỗ hở của cao su.

 

Nước hoa trong thế kỷ 21

Có tới 10 loại nước hoa khác nhau trong thời gian này đã làm thay đổi suy nghĩ của mọi người về mùi hương nước hoa và gây ra tranh cãi liệu nó có thể chấp nhận được không. Những loại nước hoa này đang trở nên hơi không chính thống, 2 ví dụ nổi bật là:

  • Mark Buxton’s Comme des Garcons mô phỏng lại ‘một bể mực’
  • Antoine Les Sécrétions Magnifiques tạo ra những mùi hương giống với mùi mồ hôi và tinh dịch

Nước hoa giai đoạn 2000 – 2010

Hậu ngày 11/9 mang đến sự cấp bách về sự hài lòng ngay lập tức nhưng sau giai đoạn tồi tệ đó, mọi người chuyển sang tập trung nhiều hơn vào tính xác thực và kết nối cảm xúc và nhiều nhà sản xuất nước hoa đã bị thu hút trong việc khám phá hương thơm và bó hoa ‘cổ điển’.

 

Sự tò mò này đã dẫn đến sự bùng nổ trong các loại chypres tân cổ điển mang hơi hướng hiện đại với những nét chấm phá từ hoa hoặc trái cây, chẳng hạn như Coco Mademoiselle.

Nước hoa giai đoạn 2010 – 2020

Biên giới cũng biến mất với sự ra đời của các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook khi cả thế giới được mở ra và mọi người có rất nhiều lựa chọn để khám phá.

Điều này đã phát triển thành một xu hướng lớn của ngành công nghiệp nước hoa thể hiện sự tận tâm gần như 100% đối với các phiên bản nước hoa giới hạn để thử và cạnh tranh với phần còn lại của thế giới.

Mmột số ví dụ mà các nhà phê bình nghĩ rằng sẽ là một minh họa hoàn hảo điểm này:

  • Coach Dreams Eau de Parfum – Cây Joshua cung cấp hương thơm bất ngờ vào năm 2020. Nước hoa này có một hương thơm tuyệt đẹp, đặc biệt là sự kết hợp của cam và cây dành dành, với một chút cam quýt và một chút gia vị đất.
  • Miss Dior Rose N’Roses Eau de Toilette – Fresh Rose từ Grasse là nốt hương chính nhưng cũng toát ra được nốt hương của xạ hương trắng và cam bergamot cay nồng, mang đến cho nó một chút ấm áp và gia vị.
  • YSL Black Opium Eau de Parfum Neon – Nước hoa mạnh mẽ năm 2020 này được hình thành bởi sự kết hợp táo bạo của các nốt hương từ trái thanh long, cam và cà phê.

 

Nước hoa hiện tại và hướng tới tương lai

Ngày nay, nước hoa là phụ kiện thời trang phổ biến được hàng triệu người trên thế giới sử dụng. Một số lớp tạo thành nước hoa phong phú và phức tạp thường là sự pha trộn của cả thành phần tự nhiên và tổng hợp.

Mọi người cũng sẽ được tha hồ lựa chọn với vô số loại nước hoa kinh điển vượt thời gian và cả những loại nước hoa nổi tiếng. Từ rẻ tiền, cao cấp hay giới hạn, độc quyền hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích và khả năng của người tiêu dùng. Trong suốt lịch sử của nước hoa, chưa bao giờ nước hoa lại phong phú và dễ tiếp cận với đại chúng như vậy. Chúng không còn dành riêng cho tầng lớp thượng lưu và quý tộc.

Lịch sử của nước hoa đang được viết lên mỗi ngày và các xu hướng mới nổi như chiến dịch phát triển bền vững và sinh thái chắc chắn mở ra cánh cửa cho một chương mới thú vị.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Hướng dẫn chọn nước hoa theo từng độ tuổi