Lịch sử hợp tác vang dội: Riccardo Tisci và Nike (Phần 1)

Sự hợp tác xa xỉ trong lĩnh vực giày sneaker trở nên đặc biệt nổi bật vào giữa những năm 2010. Các thương hiệu hợp tác với các nhà mốt cao cấp để vượt qua những ranh giới và nâng tầm sản phẩm của họ. Nike đã hợp tác với Riccardo Tisci của Givenchy trong vài năm để thực hiện các dự án độc đáo. Hiện tại, có những tin đồn về một sự tái hợp tác. Tisci, người lấy cảm hứng từ Nike thời trẻ, đã trở thành một nhà thiết kế thành công. Phong cách thiết kế tối tăm và lãng mạn của ông đã ảnh hưởng đến các bộ sưu tập của Givenchy và các lần hợp tác với Nike.

Ranh giới giữa các danh mục thời trang ngày càng mờ nhạt, và sự hợp tác của Tisci với Nike đã phát triển mạnh cho đến năm 2018. Sau một thời gian gián đoạn, những tin đồn về sự trở lại vào năm 2025 đã nổi lên. Gần đây, Tisci đã tham dự một sự kiện của Nike, càng làm rộ lên những đồn đoán. Dự án tiếp theo được cho là liên quan đến mẫu Nike Shox TL. Mặc dù các chi tiết vẫn chưa được xác nhận, hãy cùng Authentic Shoes khám phá lịch sử hợp tác giữa Nike và Tisci để dự đoán về một sự trở lại tiềm năng.

RT + Nike Air Force 1 (2014)

Mối quan hệ giữa Tisci và thương hiệu Swoosh bắt đầu từ trước cả khi bất kỳ sự hợp tác nào được công bố chính thức. Nhà thiết kế thừa nhận mình đã gần như chỉ đi giày Air Force 1 ‘Triple White’ trong hơn 16 năm. Là một cầu thủ bóng rổ nhiệt tình thời niên thiếu, việc bộ sưu tập Nike đầu tiên của ông lấy Air Force 1 làm trung tâm là điều dễ hiểu. Thậm chí còn có tin đồn Nike từng đề nghị một đôi giày khác mang tính thử nghiệm hơn trước khi cả hai thống nhất về một phiên bản hơi được cải tiến của mẫu giày bóng rổ thập niên 80 này.

Bộ sưu tập Nike + RT đầu tiên chứng kiến Tisci giới thiệu các phiên bản Low, Mid, High và boot của Nike AF-1. Mỗi đôi giày đều có họa tiết graphic đầy màu sắc trên logo Swoosh, cổ giày và lưỡi gà. Phiên bản boot còn có các đường lượn sóng tương phản bao quanh bắp chân. Hiển nhiên, Riccardo Tisci bắt đầu bộ sưu tập với một gói màu trắng lấy cảm hứng từ mối liên hệ của kiểu giày này với giới hip-hop và âm nhạc. Sau đó là một gói màu đen, gợi nhớ nhiều hơn đến phong cách gothic đặc trưng của Givenchy, trước khi Tisci kết thúc bộ sưu tập với một gói màu be mà ông cho là “tự nhiên và hữu cơ” hơn.

Riccardo Tisci x Breg x Nike Air Cast 1 (2015)

Trong khi MSCHF gây chú ý với đôi bốt phong cách bó bột vào năm 2022, thì Tisci có thể được coi là người đi trước thời đại. Đánh dấu một phong cách vui tươi hơn cho bộ sưu tập đầu tay của mình, nhà thiết kế đã biến đổi dự án trước đó thành Air Cast 1. Giống như đôi giày của MSCHF, thiết kế này được tạo ra như một lời trêu chọc vui nhộn về văn hóa “hype”, vốn đang nóng lên nhanh chóng vào thời điểm đó.

Được hình thành như một sự hợp tác ba bên với nhà sản xuất sản phẩm bó bột Breg, dự án này chứng kiến một đôi AF1 dài đến bắp chân được tái hiện với cấu trúc thành bên chắc chắn hơn và dây Velcro chunky để hỗ trợ thêm – hoàn hảo cho những người mê sneaker muốn giữ phong cách trong khi hồi phục chấn thương bàn chân nghiêm trọng.

RT + NikeLAB Dunk Lux High (2016)

Sau những thiết kế vui nhộn vào năm 2015, sự hợp tác giữa hai bên thực sự bắt đầu nghiêm túc. Thoát khỏi Air Force 1, Tisci đã thể hiện dấu ấn của mình lên một đôi giày kinh điển khác của Nike trên sân bóng rổ: Dunk. Một lần nữa chơi đùa với tỷ lệ, Tisci biến đôi giày thành một chiếc boot (có vẻ như đây là phong cách yêu thích của anh). Dunk Lux High được làm từ da lộn đen, phù hợp với thẩm mỹ thời trang đường phố sang trọng của Givenchy Men’s.

Điểm nhấn nổi bật là logo Swoosh và phần gót trắng sáng, tạo sự dễ dàng khi mang. Đồng bộ với vẻ ngoài “ngầu” của đôi giày, Tisci cũng thêm logo Swoosh đơn sắc tinh tế trên lưỡi gà. Các chi tiết thời trang cao cấp khác đến từ lưỡi gà bằng da chần bông hợp thời. Thiết kế này dựa trên những cải tiến của nhóm đổi mới NikeLAB đối với Dunk Lux vào năm trước – bao gồm đế lót Lunarlon cho độ bền và thoải mái hơn, cùng lớp lót memory foam giúp ôm chân tốt hơn.

RT + NikeLAB Training Redefined Free Train Force Flyknit (2016)

Vào năm 2016, Nike và Riccardo Tisci đã công bố một dòng sản phẩm mới do nhà thiết kế này thực hiện, ra mắt cùng thời điểm với Thế vận hội Rio. Điều này đánh dấu bước ngoặt khi Tisci không chỉ thiết kế giày dép Swoosh mà còn lấn sang cả lĩnh vực trang phục. Tisci đã thiết kế một bộ sưu tập đồ thể thao gồm hai phần: phần một gồm các mẫu đen trắng, phần hai rực rỡ với màu sắc đa dạng và họa tiết hoa lấy cảm hứng từ thực vật ở Oregon, Italy và Rio.

Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times về bộ sưu tập, nhà thiết kế chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tất cả mọi thứ đều hoàn toàn mới, và mọi kiểu dáng đều mang phong cách của Riccardo Tisci. Mục tiêu là giới thiệu những khối lượng và khái niệm mới trong ngành công nghiệp thể thao, nhưng vẫn tôn trọng tính năng và hiệu suất của Nike.”

Bên cạnh bộ sưu tập trang phục, Nike và Tisci cũng cho ra mắt các mẫu giày chuyên dụng. Một trong những thiết kế nổi bật là Free Train Force Flyknit – kiểu dáng thể thao sử dụng công nghệ Flyknit siêu nhẹ của Nike để hỗ trợ vận động tốt hơn. Các mẫu giày này có bốn phối màu phù hợp với bộ sưu tập trang phục. Dòng dành cho nam giới có màu đen toàn tập và màu xanh rêu, trong khi dòng dành cho nữ giới có màu kem đơn sắc và màu cam đất.