Lịch sử New Balance 2002R, điều gì đã khiến mẫu giày này trở nên hot tới vậy?

Trong thời đại thuộc về những người khổng lồ về đồ thể thao Nikeadidas, New Balance đã nổi lên như một người dẫn đầu trong hệ tư tưởng văn hóa. Thương hiệu này chưa bao giờ muốn trở thành một phần của văn hóa cường điệu, nhưng trớ trêu thay, điều đó đã giúp họ trở thành một trong những thương hiệu được thổi phồng nhất trên thị trường hiện nay. 

Sự hồi sinh của New Balance 2002R gần như không bao giờ xảy ra. Ban đầu vượt quá ngân sách và không được công chúng đánh giá cao, đôi giày chạy cao cấp đã rời đi nhanh chóng như khi nó xuất hiện vào những năm 2010 trước khi quay trở lại vào năm 2020 với một diện mạo mới và dễ tiếp cận hơn. Vào năm 2021, đôi giày này cuối cùng đã thâm nhập thị trường thông qua một số sự hợp tác ăn ý và GR, và vào năm 2022, nó tiếp tục giữ vững phong độ với hàng chục màu sắc thu hút sự chú ý của mọi người. Vậy điều gì đã khiến NB 2002R hot như bây giờ? Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu ngay nhé!

Lịch sử của New Balance 2002R

Mẫu 2002 xuất hiện vào năm 2010 với tư cách là sản phẩm kế thừa của mẫu 2001 ấn tượng về mặt kỹ thuật nhưng rõ ràng trông nó hơi xấu xí. Các nhà máy của NB tại Hoa Kỳ đã lắp ráp một bộ đế nubuck, lưới và đế full-length N-ERGY hoàn hảo mượn từ mẫu chạy năm 1906. Ronnie Fieg nhận xét rằng ‘đế giữa của chiếc 2002/1906 được xếp chồng lên nhau với hệ thống treo tốt hơn hầu hết những chiếc ô tô của bạn.’

Tất nhiên, lời khen ngợi này đòi hỏi một mức giá cao – không phải New Balance xa lạ với việc tính phí cao cho các sản phẩm của họ. Gần 30 năm sau khi bán giày chạy bộ với giá 100 đô la, năm 2002 xuất hiện và đưa ra mức giá khổng lồ 250 đô la. RRP cao của năm 2002 đã bị mất đối với người tiêu dùng bình thường, những người không nhất thiết đánh giá cao mức chất lượng bổ sung đảm bảo cho mức giá cao của nó. Do mức giá của nó và sự thiếu chú ý sau đó – không phải nói rằng nó không có những người hâm mộ cuồng nhiệt – năm 2002 gần như kết thúc như một chú thích cắt cổ trong danh mục sau của NB. Sau khi nó bị ngừng sản xuất, những tín đồ cuồng nhiệt này không ngừng tìm kiếm những đôi deadstock trong trường hợp chiếc giày yêu thích của họ sẽ không bao giờ được làm lại.

Phong trào ‘Dad Shoe’ vào cuối những năm 2010 đã bắt đầu và chiếu sáng một số thiết kế lịch sử chunky của NB. 860v2 từ năm 2010 đã trở lại vào năm 2019 và mức độ phổ biến khiêm tốn của nó tỏ ra đầy hứa hẹn. Được thúc đẩy bởi tiềm năng của phong cách lưu trữ của họ để biến phong cách giày thể thao mỉa mai thành một phong trào nghiêm túc, thương hiệu đã hồi sinh năm 2002 – hiện có hậu tố R – thuộc danh mục phong cách sống của NB với mức giá bán lẻ hợp lý là 130 đô la. Đây là kết quả của việc sản xuất của nó chuyển đến Viễn Đông, nhưng QC có uy tín của NB trong khu vực có nghĩa là nó rất đáng để kiếm tiền.

Nhờ giám đốc sáng tạo của NB Nhật Bản, Tetsuya Shono, 2002R đã được tái sinh với đế giữa của 860v2, giữ lại N-ERGY ở những nơi cần thiết ở gót chân và lý thuyết kết hợp này đã làm bóng mờ hình bóng. Đó cũng là một sự hoán đổi thích hợp, vì OG 2002 cũng phụ thuộc vào một nhà tài trợ duy nhất.

Tại sao New Balance 2002R lại trở nên phổ biến đến vậy?

2002R thực sự trở nên phổ biến vào năm 2020, nhờ sự hợp tác với Salehe Bembury và các dự án với Thisisneverthat và Invincible, cùng những người khác. NB 2002R đã lột xác kể từ thời điểm đó. Đây là sản phẩm collab đầu tiên của New Balance với nhà thiết kế tới từ Versace cùng tên gọi “Peace Be The Journey”. Cụm từ này từng xuất hiện trong bộ phim “Cool Runnings” và được nhà thiết kế áp dụng với nguồn cảm hứng về việc đi bộ 2 giờ mỗi sáng nhằm tìm sự thư thái trong tâm hồn. Với gam màu cam chủ đạo đầy lôi cuốn, “Peace Be The Journey” nhanh chóng thu hút được sự chú ý và được các chuyên trang bầu chọn là 1 trong top 10 mẫu giày của năm. 

Nối tiếp sự thành công ấy, bản collab thứ 2 được phát hành vào tháng 6 năm 2021 với tên gọi “Water Be The Guide” được cộng đồng nồng nhiệt đón nhận với nhiều đánh giá hết sức khả quan. Protection Pack là bộ sưu tập bao gồm 3 đôi New Balance 2002R tạo nên bởi Yue Wu – nhà thiết kế từ New Balance đã gây được tiếng vang lớn trên thị trường. Bộ sưu tập được chăm chút tỉ mỉ từ chất liệu cao cấp và kĩ thuật chế tác tỉ mỉ đã khiến bộ sưu tập này nhận được không ít lời khen từ giới chuyên môn. Đặc biệt, tông màu “Rainy Cloud” đã thương xuyên chiếm vị trí top 10 đôi giày của năm trên các trang web uy tín.

Ngoài ra, sự êm ái, thoải mái khi mang cũng như kiểu dáng retro, dễ phối cũng góp phần tăng danh tiếng cho NB 2002R. Khi xu hướng “Dad shoes” quay trở lại, đây chính là thời điểm lý tưởng để các sneakerhead nhanh tay sắm ngay cho mình một đôi New Balance. 

Xem thêm: Tất tần tật những gì bạn cần biết về New Balance 2002R

                  Làm sao để fit size và bảo quản New Balance 2002R một cách tốt nhất?