Lịch sử và ý nghĩa đằng sau biểu tượng của Chanel

Các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Gucci, Givenchy hay Dior thường có cho mình một sự bí ẩn nhất định, tính sáng tạo và vô cùng cuốn hút trong những thiết kế của hãng. Nhưng có bao nhiêu trong số những thương hiệu này tạo ra được cho mình một biểu tượng trở nên bất hủ và không thể bị thay thế cho dù là cả thế kỉ đã trôi qua kể từ lần đầu tiên xuất hiện? Hôm nay, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về vấn đề này thông qua một thương hiệu với một Logo mang tính biểu tượng và không thể bị nhầm lẫn với bất kì thương hiệu nào khác, đó là Chanel.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Chanel là một thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời nổi tiếng trên toàn thế giới với một Logo cực kì đặc biệt và không thể bị nhầm lẫn. Một thương hiệu dẫn đầu trong ngành thời trang thế giới với những câu chuyện chìm đắm trong sự bí ẩn và lãng mạn, thiết kế và kiến trúc. Tất cả điều đó đến từ Gabrielle Chanel, người sáng lập và chủ sở hữu của Chanel, đồng thời cũng là người đã thiết kế ra Logo của thương hiệu – Hai chữ C màu đen được lồng vào và đối chiếu nhau như một tấm gương.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Cho đến thời điểm hiện tại, giá trị thương hiệu của Chanel là 13.7 tỷ Đô la, sở hữu đến hơn 200,000 công nhân trên toàn cầu. Các bạn không thể phủ nhận rằng, sở hữu một Logo độc quyền và nổi bật ảnh hưởng rất nhiều tới hình ảnh và giá trị của thương hiệu. Kể từ năm 1925, đây đã trở thành một biểu tượng quyền lực trong làng thời trang.

Quá trình phát triển của Logo Chanel

Hầu như mọi chuyên gia và các nhà thiết kế đồ họa đều ủng hộ việc các thương hiệu thay đổi hoặc cập nhập Logo mới sao cho phù hợp với thời đại. Nhưng trong cuộc sống và kinh doanh, ngoại lệ luôn luôn tồn tại đối với các quy tắc và truyền thống, trong đó có Chanel, một thương hiệu sở hữu Logo đã không có bất cứ một thay đổi đáng kể nào trong suốt hơn 1 thế kỉ qua, tất nhiên, có những lí do đặc biệt để Chanel trung thành với logo này đến vậy.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Là một đứa trẻ xuất thân trong một gia đình nghèo khó, Gabrielle Chanel đã dành cả tuổi thơ của cô trong tu viện. Chanel đã được truyền cảm hứng để làm nên biểu tượng của thương hiệu qua những hình ảnh xuất hiện trên cửa kính tại tu viện này. Không chỉ có vậy, logo của Chanel cũng được bắt nguồn từ câu chuyện tình và cũng là nỗi đau của Gabrielle, khi người tình của cô là Arthur Capel sau 9 năm hạnh phúc đột ngột qua đời. Đó là một mát quá lớn của Gabrielle. Arthur Capel qua đời vào năm 1919, 6 năm trước khi Chanel được ra mắt công chúng. Logo với hai chữ C lồng vào nhau như một cách mà Gabrielle tôn vinh người tình quá cố của mình khi mà họ của cả hai người đều bắt đầu bằng chữ C.

Tại sao Logo của Chanel lại được biết tới rộng rãi và yêu thích đến vậy?

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Kể từ khi cho ra đời thương hiệu Chanel và Logo của hãng vào năm 1925, có thể nói, một khởi đầu khiêm tốn và những câu chuyện đằng sau nhà sáng lập của nó đã truyền cảm hứng tới tất cả mọi người. Tính thực tiễn và sự tối giản của Gabrielle được truyền tải thông qua những thiết kế của cô, túi xách, quần áo và tất nhiên là cả Logo của thương hiệu.
Gabrielle Chanel thực sự đã thay đổi hoàn toàn xu hướng thời trang dành cho nữ giới kể từ thời điểm đó. Những thiết kế của cô cực kì đơn giản, đầy thực tế nhưng cũng cực kì sáng tạo, cuốn hút, chất lượng, chi tiết và dẫn đầu cho mọi xu hướng thời trang và dường như chưa bao giờ là lỗi mốt tính đến cả thời điểm hiện tại.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Và trong suốt một thế kỉ vừa qua, những thế hệ đi sau, những người tiền nhiệm chưa bao giờ đi ngược lại những tôn chỉ của Gabrielle cũng như câu chuyện và ý nghĩa đằng sau của logo thương hiệu. Qua thời gian, những thiết kế của Chanel vẫn luôn giữ được một sự đơn giản nhất định mà đầy tinh tế, cao cấp, mang tới sự tự tin đầy quyến rũ cho nữ giới.

Chanel phủ sóng rộng lớn tới mức nào?

Ngày nay, quyền sở hữu của Chanel thuộc về Alain Wertheimer và Gerald Wertheimer – cả hai đều là hậu duệ chính thống của Pierre Wertheimer – người bạn lâu năm và là cựu đối tác kinh doanh của Gabrielle Chanel. Thương hiệu Chanel được định giá 13.7 tỷ Đô la Mỹ trên thị trường vào năm 2020, với khoảng 310 cửa hàng khắp nơi trên thế giới cùng hơn 200.000 công nhân làm việc. 3 thị trường lớn nhất của Chanel là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Pháp. Nguồn thu nhập mỗi năm của Chanel ước tính trung bình vào khoảng 3.49 tỷ Đô la, chủ yếu đến từ các vật liệu mĩ phẩm và làm đẹp.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Những thiết kế nổi tiếng nhất từ trước đến giờ của Chanel bao gồm một bộ váy đen, nước hoa với số hiệu Chanel No.5 và những bộ vest dành cho nữ được chính Gabrille thiết kế trước khi bà qua đời vào năm 1971. Ngày nay, những thiết kế của Chanel chủ yếu là đồng hồ, thời trang cao cấp, những chiếc túi xách và nước hoa và trang sức.