Logo Burberry và những câu chuyện lịch sử về thương hiệu thời trang này

Burberry đã giới thiệu một logo mới vào năm 2018. Được thiết kế bởi Peter Saville, biểu tượng mới này báo trước một kỉ nguyên mới của công ty dưới sự điều hành mới của người đứng đầu bộ phận sáng tạo Riccardo Tisci. Thiết kế logo Burberry được cập nhật mới hoàn toàn vì nó đã loại bỏ “Hiệp sĩ cưỡi ngựa” cổ điển và gắn nhãn thương hiệu bằng một phông chữ hiện đại, táo bạo hơn. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá về những câu chuyện xoay quanh thương hiệu này.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-na

Logo mới của Burberry bao gồm tên thương hiệu được viết bằng chữ hoa và dòng chữ “LONDON ENGLAND” nhỏ hơn bên dưới. Có vẻ như Burberry đã đi theo con đường vững chắc của các phương pháp thiết kế đơn giản mà Chanel, Tom Ford, Fendi, Céline hoặc Louis Vuitton đang sử dụng. Các nhà thiết kế logo của Burberry cũng đã tìm ra cách để lồng ghép chữ Ts và chữ B một cách sáng tạo, tạo ra một chữ lồng “TB” lấy cảm hứng từ tên viết tắt của người sáng lập hãng thời trang sang trọng. Biểu tượng chữ lồng sẽ có nhiều tính năng quảng cáo và mang đến sự kết hợp tuyệt đẹp giữa màu be nổi tiếng của Burberry, màu trắng cổ điển và màu cam mật ong. Logo chữ lồng có từ năm 1908 và nó được xuất hiện trở lại sau khi Tisci đến thăm kho lưu trữ của Burberry.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Theo một hướng nhìn nào đó, thử nghiệm đầu tiên của Burberry trong gần hai thập kỷ là một chiến thuật cân bằng khi từ bỏ một tính năng thiết kế nổi tiếng toàn cầu (Hiệp sĩ cưỡi ngựa) và lấy một thứ gì đó từ kho lưu trữ của họ (Monogram).

Sự phát triển của logo Burberry

Trong hơn 100 năm, dấu ấn bản sắc của Burberry đã được khắc họa bởi một người cưỡi ngựa cùng với con ngựa của anh ta. Logo mang tính biểu tượng không thay đổi nhiều trong suốt lịch sử tồn tại của Burberry, nhưng công ty đã chọn thực hiện một thay đổi đáng kể vào năm 2018, loại bỏ hình con ngựa khỏi logo của họ.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

1901—1968 

Ban đầu, logo Burberry được thiết kế vào năm 1901 và nó mô tả một người cưỡi ngựa với một chiếc khiên và cây giáo chiếm gần như toàn bộ không gian. Nằm ở ngọn của cây giáo là một lá cờ dệt, với chiếc khiên có trang trí chữ “B” và dòng chữ “Prorsum”. Tên của thương hiệu chú thích bên dưới logo được viết bằng chữ hoa trong phông chữ serif dày, trông mạnh mẽ và uy quyền.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

1968 — 1999

Biểu tượng trừu tượng và nhỏ, chỉ là một bóng đen đặc, trừ đi bất kỳ chữ cái và chi tiết nào. Dòng chữ Burberry được viết bằng phông chữ serif giống như dòng chữ chính được hiển thị bên trên khẩu hiệu “Of London” mờ nhạt bằng chữ hoa. Logo Burberry giờ đây xuất hiện giống như một bộ nhận diện hình ảnh của hãng thời trang cao cấp, biểu thị sự sang trọng và phong cách, đồng thời mô tả một thương hiệu có ảnh hưởng với các giá trị lịch sử và di sản.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

1999 — 2018

Được thiết kế lại vào năm 1999, Burberry đã làm cho logo lớn hơn và dòng chữ nhỏ hơn một chút. Người cưỡi ngựa đã được trả lại các đường viền màu trắng của mình. Khẩu hiệu bây giờ chỉ là “London” bằng chữ in hoa, được hiển thị theo cùng một kiểu chữ với dòng chữ chính, nhưng các nét chữ mảnh hơn và kích thước nhỏ hơn. Thiết kế logo được hài hòa và có vẻ sang trọng và chuyên nghiệp, phản ánh những khía cạnh tốt nhất của nhà thời trang nổi tiếng cũng như làm nổi bật chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn của hãng trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

2018 — Hiện tại

Logo Burberry hiện tại được thiết kế vào năm 2018 và phản ánh kỷ nguyên mới của thương hiệu. Nó thể hiện một cách tiếp cận trẻ trung và hiện đại trong thiết kế, nhấn mạnh tính cách năng động và tiến bộ của nhà mốt cũng như khuynh hướng đi theo các xu hướng mới nhất. Tên thương hiệu thường được sử dụng một mình, nhưng đôi khi nó được đi kèm với khẩu hiệu “England London”, cũng được viết hoa. “Hiệp sĩ cưỡi ngựa” đã được loại bỏ khỏi biểu tượng, nhưng nó vẫn còn trên thẻ và bao bì của thương hiệu, chưa kể đến các mẫu quần áo và phụ kiện có thương hiệu.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Các yếu tố thiết kế logo Burberry

Biểu tượng: Một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trong thời trang là biểu tượng “kỵ sĩ cưỡi ngựa” của Burberry. Nó được tạo ra vào năm 1901, có tên Latinh “Prorsum”, có nghĩa là “tiến lên”. Là chủ sở hữu và người sáng lập Burberry, Thomas Burberry rất quan tâm và thận trọng để bảo vệ lợi ích kinh doanh của mình. Ông đã đăng ký logo vào năm 1904 và vào năm 1920. Nhận dạng hình ảnh của Burberry thể hiện một người cưỡi ngựa mang một chiếc khiên. Mặc dù chiếc khiên tượng trưng cho sự bảo vệ, nhưng người cưỡi ngựa mô tả sự hùng vĩ, kiêu hãnh và thuần khiết.

Màu sắc: Màu đen trong logo thể hiện sự sang trọng, bền bỉ và mạnh mẽ của các sản phẩm của Burberry.

Phông chữ: Dòng chữ Burberry hiện tại bằng chữ in hoa được hiển thị bằng phông chữ sans serif hiện đại, trông rất giống kiểu chữ Urania Extra Bold, được tạo bởi Dieter Hofrichter. Dòng chữ là một sự thay đổi đầy phong cách của kiểu chữ sans-serif kiểu cũ, với những đường nét thanh mảnh đậm nét và những đường cắt góc cạnh đặc biệt.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Lịch sử của thương hiệu Burberry

Burberry là một thế lực lớn trong thế giới thời trang. Sau khi phát triển thiết kế đặc trưng của mình, công ty đã phải chịu đựng một kỷ nguyên bắt chước hàng loạt từ các đối thủ. Nhưng việc tuyển dụng khôn ngoan và thu hồi giấy phép đã giúp công ty lấy lại hình ảnh của mình, và kể từ đó nó đã phát triển nhảy vọt. Hãy cùng xem câu chuyện vĩ đại của Burberry và lý do tại sao nó là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng và được công nhận trên thế giới. Hãy bắt đầu với nơi mà tất cả đã bắt đầu, hơn một thế kỷ rưỡi trước!

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Thuở sơ khai

Thomas Burberry thành lập nhãn hiệu Burberry của mình vào năm 1856. Mới 21 tuổi, ông đã có những tham vọng rất lớn.  Ông đã làm ra một vật liệu dệt chặt chẽ được gọi là Gabardine. Chất liệu này đã được trang bị cho quần áo đi mưa của anh ấy và có khả năng chống lại các điều kiện ẩm ướt, điều này đã đưa Burberry trở thành một giải pháp thay thế hữu ích cho các nhãn khác vào thời điểm đó. Burberry ngày càng nâng cao danh tiếng của mình, và vào năm 1891, người sáng lập đã chuyển công ty đến London. Đó là nơi mà những thiết kế thậm chí còn phổ biến hơn của anh ấy đã nhanh chóng đạt được thành công vang dội.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Những thiết kế phổ biến đến từ Burberry 

Xây dựng một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất thế giới không có nghĩa là kỳ công. Nhưng đã có người quyết tâm làm và đã làm thành công. Không chỉ vậy, Thomas Burberry đã đi thêm một quãng đường nữa và đưa ra một thiết kế cổ điển khác trở thành đồng phục chính thức của Quân đội Anh. 

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Dưới đây là một số thiết kế nổi tiếng nhất của Burberry:

Trench coat: Năm 1912, Burberry đã đưa ra một trong những sáng tạo thương hiệu nhất của mình – trench coat. Nhưng Burberry và Aquascutum, một trong những đối thủ cạnh tranh của nó, đang tranh cãi không hồi kết về việc ai là người chính thức phát minh ra áo khoác trench coat. Bất chấp cuộc tranh luận hơn 100 năm này, trench coat của Burberry đã giúp thương hiệu này trở nên phổ biến hơn kể từ khi Quân đội Anh sử dụng nó trong Thế chiến 1. Ngoài quân đội Anh, một nhà thám hiểm vùng cực nổi tiếng có tên là Sir Ernest Shackleton đã mặc một chiếc trench coat của Burberry trong một số chuyến thám hiểm của mình,

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

The Burberry check: Sau sự nổi tiếng và thành công lớn của áo mưa Gabardine, Burberry đã tiến thêm một bước nữa và phát minh ra áo khoác trench coat, nhưng nó vẫn chưa thành công. Hãng thời trang này đã gây quỹ với một thiết kế đặc trưng – Burberry check, vào những năm 1920. Thiết kế này được làm từ vải tartan Scotland màu be và được nhấn nhá bởi màu đỏ, đen và trắng. Mẫu thiết kế này đã làm thay đổi vận mệnh của Burberry trong vài thập kỷ, không lâu trước khi các đối thủ ghen tị bắt đầu làm nhái mẫu Burberry check huyền thoại.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Sự suy tàn của Burberry

Burberry đã phải chịu một cú shock, gần như mất tất cả mọi thứ trong quá trình này. Đầu tiên, đó là vấn đề bắt chước. Trong suốt những năm 1980 và 1990, Burberry check là một trong những thiết kế bị sao chép nhiều nhất trong thế giới thời trang. Trong một nỗ lực để tăng doanh số bán hàng, Burberry đã bắt tay vào một chiến dịch cấp phép quy mô lớn, nhưng điều này chỉ càng làm ngọn lửa thêm bùng cháy. Ngọn lửa đó được gọi là phổ biến, và nó có thể hạ gục các hãng thời trang xa xỉ. Sự phổ biến có thể làm suy yếu một thương hiệu vì nó được coi là phổ biến, điều này đi ngược lại chuẩn mực về những mặt hàng xa xỉ. Burberry nhận ra rằng sự phổ biến của nó sẽ khiến thương hiệu mất đi vị thế là một hãng thời trang xa xỉ vì những người tiêu dùng thượng lưu đang tìm kiếm ở những nơi khác. Để duy trì danh tiếng của thương hiệu, Burberry đã phát động một chiến dịch và cuối cùng họ đã cứu được thương hiệu.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Thời kì phục hưng của Burberry

Burberry đã thực hiện chiến dịch đòi lại bộ nhận diện thương hiệu của mình dưới sự lãnh đạo của Christopher Bailey và Angela Ahrendts. Một trong những biện pháp đầu tiên của công ty là hủy bỏ giấy phép để tăng tính độc quyền và giảm việc sử dụng mẫu Burberry check xuống còn khoảng 10% các sản phẩm của mình. Burberry đã giảm đáng kể việc sử dụng sản phẩm đặc trưng của mình. Burberry quyết định làm cho thiết kế Burberry trở nên ít phổ biến hơn và chiến dịch đã tạo ra kết quả phi thường.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Burberry của hiện tại

Burberry đã cố gắng lấy lại hình ảnh của mình bất chấp nhiều áp lực khác nhau và hiện đang ghi nhận doanh thu khoảng 2 tỷ bảng mỗi năm. Công ty hiện sản xuất quần áo may sẵn, phụ kiện thời trang, nước hoa, mỹ phẩm, giày thể thao, kính râm, và nhiều hơn thế nữa. Giờ đây, Burberry tiếp tục đi từ sức mạnh này sang sức mạnh khác và đối mặt với tương lai của mình với rất nhiều đổi mới và sự tự tin. Với logo hoàn toàn mới, được tạo ra bởi Riccardo Tisci và Peter Saville lấy cảm hứng từ người sáng lập Thomas Burberry, Burberry đang sẵn sàng có một tương lai tươi sáng và được kỳ vọng là một trong những thương hiệu thời trang Anh quốc dễ nhận biết nhất trong lịch sử.

logo-burberry-va-nhung-cau-chuyen-lich-su-ve-thuong-hieu-thoi-trang-nay

Đó là sự tổng quan về lịch sử cũng như ý nghĩa của logo thương hiệu thời trang Burberry. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers.

Xem thêm: Những câu chuyện thú vị đằng sau logo của các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới