Lối đi riêng của các nhà thiết kế thời trang Seoul thế hệ tiếp theo

Vào mùa này, Dongdaemun Design Plaza lấp lánh lần đầu tiên được lấp đầy bởi những khách mời tham dự sành điệu sau ba năm, khi Tuần lễ thời trang Seoul cuối cùng đã quay trở lại với lịch trình biểu diễn trực tiếp đầy đủ. Tuy nhiên, nó giống như một cái bóng của sự kiện đã thu hút một đám đông các biên tập viên và người mua quốc tế từ năm 2015 cho đến khi đại dịch xảy ra. Sự kiện không thiếu những tài năng trẻ, trở về từ những ngôi trường như Central Saint Martins và Học viện Mỹ thuật Hoàng gia ở Antwerp. Thay vào đó, việc tìm kiếm các nhà thiết kế mới nổi có cảm giác giống như việc khai quật những viên ngọc ẩn giấu ở chợ trời. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá về cách mà những “viên ngọc quý” ấy vạch ra con đường cho riêng họ.

Giải thưởng LVMH – sáng kiến của tập đoàn cùng tên sở hữu nhiều thương hiệu xa xỉ như Dior, Louis Vuitton, Celine, Bvlgari… – là một trong những cuộc thi danh giá nhất dành cho các nhà thiết kế trẻ toàn cầu, mỗi năm tổ chức một lần. Goom Heo, thí sinh lọt vào bán kết của Giải LVMH năm nay, người đã chia thời gian của mình giữa London và Seoul, là một trong những tài năng đang phát triển. Heo dành hàng tháng trời để lùng sục khu chợ bán buôn rộng lớn của Dongdaemun để tìm vải, lấy mẫu hàng may mặc và nghiên cứu các kỹ thuật dệt trong nước. “Tôi cảm thấy mình nên sử dụng các nguồn và kỹ thuật mà tôi chỉ có thể tìm thấy ở Hàn Quốc và kết hợp chúng vào quy trình làm việc của mình” – cô giải thích, chỉ về các ngành sản xuất và thủ công đáng kinh ngạc của đất nước. “Tất cả các nghệ nhân mà bạn có thể làm việc cùng ở Hàn Quốc, có rất nhiều thợ thủ công tài năng và khéo léo.”

Sản phẩm mới nhất của cô, “Bãi biển Dystopian”, được lấy cảm hứng từ những hình ảnh đen trắng của nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ Karlheinz Weinberger về văn hóa thanh niên thập niên 50 và 60. Thật khó tin khi tưởng tượng những người chú và dì ở xứ sở Kim Chi trong độ tuổi trung niên được giao nhiệm vụ cắt những chiếc quần bò quấn băng lấy cảm hứng từ nô lệ, hoặc vẽ tay và làm phẳng áo giáp Grecian lên áo bông để tạo ra bộ sưu tập thú vị của cô ấy. “Tôi có thể nói rằng giao tiếp với các nghệ nhân là thách thức nhất đối với tôi, đặc biệt là khi làm hàng may mặc phi truyền thống,” cô thừa nhận. “Chúng tôi cần rất nhiều cuộc trò chuyện trong suốt quá trình để họ hiểu cách xây dựng phi truyền thống, và cũng để tôi hiểu cách làm việc của họ.”

Juntae Kim lặp lại tình cảm của Heo. Một người bạn tốt nghiệp trường Central Saint Martins, Kim chuyển về Seoul vào tháng 5 và mở một studio ở khu phố Sinsadong, bị thu hút bởi những khả năng thực tế của việc xây dựng thương hiệu ở đó. “Tôi nghĩ việc sản xuất ở đây là tốt nhất trên thế giới, mặc dù việc mang lại những ý tưởng mới cho các công nhân nhà máy truyền thống và phát triển các bộ sưu tập với họ rất thú vị,” anh nói. “Các thiết kế của tôi cuối cùng đều có vẻ ngoài là trang phục nam giới, nhưng đối với mỗi thiết kế, họa tiết và đường cắt đều bắt nguồn từ trang phục lịch sử của phụ nữ”.

Xem thêm: Điểm qua những thương hiệu thời trang toàn cầu nổi bật trong năm 2022

Vào mùa xuân năm 2023, bộ phim được anh đặt tên là “Garden Punk: Freedom Is Reality”, Kim đã lấy cảm hứng từ cách diễn giải của Vivienne Westwood về những người chơi chữ Anh trong trang phục lịch sử thế kỷ 18 và 19. Trên đường băng, nó xuất hiện như một bộ sưu tập quần áo nam được may đo sắc nét — đường cắt mỏng, phối với denim, rất bắt mắt, với đường cong của áo nịt ngực được gia công vào gấu áo phông. Gần đây, Kim nhận thấy tâm trí của mình đang hướng về hình bóng và màu sắc của quần áo và kiến ​​trúc truyền thống của Hàn Quốc, những bộ trang phục sẽ có nhiều trong danh sách của năm tới và được giới thiệu tại London và Paris.

Kanghyuk Choi và Sanglak Shon đã phát triển đều đặn kể từ khi họ gặp nhau tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia ở London và trở về Hàn Quốc để ra mắt Kanghyuk vào năm 2016. Sự khám phá về tính bền vững của họ, được minh họa rõ nhất bằng việc nâng cấp túi khí ô tô, đã mang về cho họ một Giải thưởng LVMH – Vị trí bán cuối cùng vào năm 2019 và hai Giải thưởng Thiết kế và Thời trang của Samsung vào năm 2020 và 2021. Trong đó các thiết kế ban đầu của họ tập trung vào thủ công cần mẫn chiết xuất và tái chế từng túi khí và may thành áo khoác và bộ jumpsuit được lấy cảm hứng từ NASA, họ đã chuyển sang các kỹ thuật mới và vật liệu để nâng cao diện mạo của họ.

Trong mùa này, Choi và Shon đã làm việc rất nhiều với sợi aramid, một chất tổng hợp chịu nhiệt được sử dụng trong hàng không vũ trụ và quần áo quân sự có màu vàng bơ sáng với cảm giác của da rám nắng. Nó hoạt động tốt trên áo khoác bomber và ba lô kiểu dù bay và thậm chí trên áo len cổ lọ có gân và quần short đi xe đạp trượt tuyết. Với nhu cầu cao, họ đã công bố một loạt hợp tác cho mùa giải với Reebok, Umbro Korea và Crocs, trong số những người khác.

Điểm nổi bật của Tuần lễ thời trang Seoul vừa qua, Minju Kim đã rời đi và tìm thấy thành công theo cách riêng của mình bằng cách chiến thắng Netflix’s Next in Fashion, giải đấu đã giúp cô ấy có được một lượng người theo dõi nhiệt tình. Thay vì trở lại sàn diễn, cô ấy tập trung vào việc khai trương cửa hàng đầu tiên của mình ở Gahoe-dong, nơi sẽ ra mắt với bộ phim “Fairy’s Wish” tuyệt đẹp của mùa xuân năm 2023: Hình ảnh của nhà thiết kế về một nàng tiên, mang lời hứa của mùa xuân, sẽ xuất hiện như những chiếc váy dài tay phồng màu trắng và những chiếc áo choàng đen mỏng manh in hình những bông hoa khô bằng tay của Minju.

Về mặt văn hóa, Hàn Quốc thường bị chỉ trích vì thiếu tính cá nhân – vì vậy, các nhà thiết kế trẻ giỏi nhất đều quan tâm đến việc đi trên con đường riêng của họ. Theo Juntae Kim, “có rất nhiều nhà thiết kế sáng tạo mới nổi ở Hàn Quốc, nhưng những người này hiện tại hầu hết đang làm việc độc lập và thiếu phương tiện để gắn kết họ lại với nhau”. Mặc dù sự độc lập là tốt đẹp, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng một cộng đồng mạnh mẽ sẽ giúp mỗi người trong số họ phát triển cùng nhau và tách biệt. “Không chỉ thời trang,” Kim nói thêm, “sẽ thật tuyệt nếu có một nơi để mọi người tụ tập, cho các nghệ sĩ Hàn Quốc từ các lĩnh vực khác nhau đến gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng.” Nghe có vẻ đơn giản. Có lẽ đây là hình thức tiếp theo mà Tuần lễ thời trang Seoul nên thực hiện.

Xem thêm: Buổi trình diễn độc đáo của Gucci tại Milan Fashion Week

Mục nhập này đã được đăng trong News. Đánh dấu trang permalink.