Những câu chuyện chưa được hé lộ tạo nên Adidas Superstar của ngày hôm nay

Ai cũng biết rằng Adidas Superstar là một trong hai mẫu giày (cùng Stan smith) cổ điển mang tính biểu tượng huyền thoại của nhà “cỏ ba lá”, dẫu biết nổi tiếng là vậy, nhưng ẩn sau đó là những câu chuyện bắt nguồn từ những ngày đầu nó được lựa chọn ra mắt thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, ngày hôm nay chúng mình sẽ đưa các bạn trở lại những năm 1970 để cùng tìm hiểu rõ nét hơn mẫu giày “vỏ sò” này nhé.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Từ nguồn gốc là một “thiết bị” thể thao với thiết kế khiêm tốn, cho đến tầm vóc hiện tại như một mặt hàng chủ lực của thời trang dạo phố toàn cầu, Superstar được cho là thiết kế giày thể thao mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại (của Adidas) Sau một “sự nghiệp” tốt đẹp trong giải đấu bóng rổ lớn nhất toàn cầu (giải đấu NBA) vào những năm 1970, kỷ nguyên vàng của giày bắt đầu vào những năm 80, khi nó trở thành mối liên hệ giữa thời trang thành thị và hip-hop. Trong suốt 5 thập kỷ, Superstar đã vượt qua vô số bối cảnh và duy trì bản chất vượt thời gian của nó.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa bạn vào một cuộc hành trình trở về quá khứ thông qua lịch sử hình thành lâu đời của mẫu giày này. Về mặt kỹ thuật, Superstar ra sân vào cuối năm 1969, nhưng năm 1970 mới được công nhận rộng rãi là năm Rookie (tân binh) chính thức của hãng giày này. Ngày nay, mô hình Superstar được ca ngợi vì vẻ ngoài được đánh giá cao cùng với những câu chuyện kết nối lịch sử, nhưng khi ra mắt lần đầu vào năm 1970 đó, nó lại được ra mắt với mục đích cho thể thao và chỉ được coi là một sản phẩm giày hiệu suất cao về mặt kỹ thuật.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Với tính năng cực kỳ nhẹ và thoải mái, nó ngay lập tức được những người chơi bóng rổ chuyên nghiệp đón nhận. Và đến giữa những năm 70, mẫu giày này đã thiết lập một chuẩn mực mới mà theo đó tất cả các loại giày khác sẽ được đánh giá thông qua sự tương đồng với nó. Vào thời điểm bấy giờ các thống kế cho thấy khoảng 75% cầu thủ chuyên nghiệp trong các giải đấu lớn lựa chọn mang chúng. Đó có thể coi là sự thống trị thực sự trên tất cả các sân bóng.

Vào cuối những năm 70, mô hình Superstar và mô hình Pro chính thức xuất hiện trong các danh mục của hãng. Và vào đầu những năm 80, các danh mục của adidas bao gồm những chiếc Superstar đã được sửa đổi với hình dạng được cấu hình lại và phù hợp hơn với mục tiêu là thị trường Mỹ.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Tại thời điểm này, phong cách hip-hop mới ra đời ở thành phố New York đã hướng về Superstar do tính thẩm mỹ thô sơ của đôi giày. Adidas khi đó đã nhận đủ sự uy tín từ người hâm mộ. Sự khác biệt kỳ lạ của một thương hiệu đồ thể thao châu Âu dường như gây được tiếng vang lớn hơn so với các sản phẩm thay thế tương đương do Mỹ sản xuất. Ở bờ đông Hoa Kỳ, những người tiên phong và những người bắt đầu thời đại đã sử dụng Superstars và mang đến cho cộng đồng một sự tín nhiệm trên đường phố mà adidas thậm chí chưa từng hình dung.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Khi Run-DMC kết hợp dây chuyền vàng, áo khoác da ngỗng và các mẫu Superstar không dây lại với nhau, nó đã tạo ra một quy tắc ăn mặc mới hơn cho văn hóa rap và hip-hop. Việc đưa ‘My Adidas’ (một sáng tác của Run-DMC) vào các buổi hòa nhạc khét tiếng Madison Square Garden và kêu gọi người hâm mộ giữ giày Superstar của họ ở trên tay – đã dẫn đến một thỏa thuận chứng thực tiên phong với adidas nhằm tái định nghĩa ngành công nghiệp giải trí. Một năm sau đó, mẫu Ultrastar được phát hành như một phần của dòng Run-DMC với biểu tượng Trefoil ngoại cỡ và dây đai đàn hồi như một điểm nhấn cho tính thẩm mỹ không dây của nhóm.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Mối liên hệ hip-hop đó đã có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới. Những gì đã được thiết lập vào cuối những năm 80 đã được nhân lên nhiều hơn vào đầu những năm 90 khi cơn khát giày dép ‘cổ điển’ trở thành ý thức chủ đạo với sức kéo của người hâm mộ. Sự tiến hóa của flip-trick trong môn trượt ván đường phố đã tạo ra những anh hùng đình đám mới và mô hình superstar đã trở thành vật cố định trong VHS skate-vids. Ký hợp đồng với đội giày trượt ván của của adidas, Mark Gonzales khéo léo đã hợp pháp hóa thông tin của đôi giày và mối liên hệ với văn hóa trượt ván đã được thực hiện theo hợp đồng.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Với việc văn hóa giày thể thao đang mở rộng ra ngoài một nhóm nhỏ những người đam mê thành một “giáo phái” kỹ thuật số toàn cầu hóa, nỗi “ám ảnh” về giày thể thao cổ điển và cách tiếp cận hợp tác mới để phát triển ra thêm những dòng sản phẩm mới đã có tác động sâu sắc đến vận mệnh của Superstar. Chương trình SS35 đầy tham vọng đánh dấu kỷ niệm 35 năm thành ra mắt superstar (35 năm = 35 bản phát hành hợp tác) Nó bắt đầu với việc những người hâm mộ xếp hàng bên ngoài một số cửa hàng giày thể thao vào ngày 31 tháng 12 năm 2004. 

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Một dự án tầm cỡ như này cần một “đêm chung kết” hoành tráng và “người mẫu” Superstar # 35 sẽ là đôi giày hiếm nhất trong số đó. Được làm thủ công hoàn toàn từ da xa hoa, cho đến mũi giày và đế ngoài, chiếc giày được đặt trong một chiếc hộp màu trắng khổng lồ với phần cứng mạ vàng và một bộ dụng cụ làm sạch sang trọng không kém. Được sản xuất với số lượng rất nhỏ, đây là một lễ kỷ niệm xa xỉ về một khái niệm độc đáo và sáng tạo sẽ đóng vai trò là nền tảng và nguồn cảm hứng cho thập kỷ tiếp theo của văn hóa giày thể thao.

cau-chuyen-mang-tinh-bieu-tuong-cua-adidas-superstar

Mọi thứ chạy theo chu kỳ, nhưng ngay cả với hàng chục biến thể của Superstar được tạo ra, vô số quốc gia xuất xứ và vô số sự hợp tác đã được phát hành trong nhiều năm, vẫn có hàng nghìn câu chuyện về Superstar chưa được kể và hé lộ. Và trong bài viết này, chúng tôi kể câu chuyện về hai dấu mốc rất quan trọng. bao gồm lễ kỷ niệm 35 năm của Superstar và quá trình hình thành từ những ngày đầu cho đến sự đỉnh cao trong chu kì của nó. Tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật thêm nhiều câu chuyện xoay quanh chúng nhé!