Những điều bạn cần biết về giày chạy bộ rocker

Giày rocker hay còn gọi là giày toning hay giày không ổn định là loại giày được thiết kế để tăng khả năng kích hoạt cơ bắp và cải thiện khả năng giữ thăng bằng cũng như tư thế. Là một trong những loại giày chạy bộ được nhiều người quan tâm và yêu thích. Cùng Authentiic-shoes tìm hiểu chi tiết ngay về giày chạy bộ rocker trong bài viết dưới đây nhé!

Những điều bạn cần biết về giày chạy bộ rocker

Đặc Điểm Của Giày Chạy Bộ Rocker

Có vài đôi giày có phần đế ngoài và đế giữa có độ cong rõ rệt. Đế cong thế này được gọi là rocker, có thể giúp bạn chạy nhanh hơn. Giúp bạn ít mỏi hơn do kiểu dáng này giúp cổ chân giảm cử động, cải thiện hấp thụ chấn động.

Nếu bạn gặp phải những thử thách về đầu gối hoặc hông. Điều cần thiết là phải đi nhẹ nhàng với những đôi giày đế bệt. Việc chuyển áp lực ra khỏi bàn chân và mắt cá chân không làm cho áp lực đó biến mất. Thay vào đó, nó di chuyển đến các bộ phận khác trên cơ thể bạn. Đặc biệt là chuỗi trước. Sự thay đổi này có thể gây thêm căng thẳng cho đầu gối và hông của bạn, có thể dẫn đến các chấn thương như:

  • Đầu gối của người chạy bộ (Hội chứng đau xương bánh chè)
  • Hội chứng dải chậu chày (ITBS)
  • Nước mắt khum
  • Viêm gân bánh chè hay còn gọi là “đầu gối nhảy”. Là tình trạng viêm gân bánh chè nối xương bánh chè với xương ống chân
  • Căng cơ gấp hông, phát sinh khi một hoặc nhiều cơ gấp hông bị căng quá mức hoặc bị rách
  • Viêm bao hoạt dịch hông
  • Rách Labral của hông

Những điều bạn cần biết về giày chạy bộ rocker

Những đôi giày như vậy có thể khuyến khích hoạt động tăng cường của gân Achilles và ngón chân. Điều này trái ngược với những gì giày đế bệt mang lại.

Giày Chạy Bộ Rocker Có Ưu Điểm Gì?

Giày rocker có đế cong có thể lắc qua lắc lại khi bạn bước đi. Nó có nhiệm vụ tác động vào các cơ ở bàn chân, cẳng chân và phần lõi. Giày rocker trở nên phổ biến vào đầu những năm 2000. Khi các thương hiệu như SkechersReebok giới thiệu phiên bản giày của riêng họ. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe và thể lực của giày rocker vẫn còn bị tranh cãi. Với một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.

Các nhà phát triển giày sẽ điều chỉnh điểm cong của dáng giày rocker dựa trên tốc độ và chiều dài sải chân của runner. Để tác động lên thời gian bước chạy. Thường thì dáng giày rocker xuất hiện nhiều ở siêu giày đua. Tuy nhiên, đây cũng là đặc điểm cần thiết cho siêu giày chạy tập. Đế dáng rocker mô phỏng lại bàn chân con người khi chuyển động. Giúp runner cảm thấy hiệu quả hơn khi chạy. Bàn chân có 3 phần: cổ chân và mũi chân, mà con người sử dụng khi đi bộ hoặc chạy. Phần gót được vát trên giày giúp tiếp đất mượt mà hơn. Còn phần mũi được vát cong giúp nhấc chân lên thanh thoát hơn, giảm áp lực lên ngón chân và cổ chân.

Những điều bạn cần biết về giày chạy bộ rocker

Rocker về cơ bản là một dạng thiết kế ở đế giày. Là sự kết hợp giữa heel-to-toe drop thấp và hình dáng đế tròn. Giúp tôn lên sải chân tự nhiên của bạn và để hướng người chạy về phía trước.

Các Loại Rocker Của Giày Chay Bộ

Có hai loại rocker chính: rocker từ gót chân đến ngón chân, rocker ngón chân. Cùng Authentic-shoes giải thích chi tiết để bạn có thể dễ dàng phân biệt giữa chúng

Rocker gót chân đến ngón chân

Rocker có chiều dài đầy đủ rất phổ biến trong giày chạy bộ. Về cơ bản, điều này có nghĩa là đế giày có một đường cong liên tục từ gót chân đến mũi chân. Đường cong phía sau chủ yếu mang lại lợi ích cho người tấn công gót chân bằng cách tạo điều kiện lăn về phía trước mượt mà hơn khi tác động bằng chân. Ngược lại, đường cong ở phía trước giúp tăng cường lực đẩy bằng ngón chân.

Những điều bạn cần biết về giày chạy bộ rocker

Trong khi nhiều đôi giày chạy bộ có đường cong hướng lên trên ở phía sau. Yếu tố phân biệt đối với những đôi giày đế bệt có chiều dài đầy đủ là điểm bắt đầu của đường cong. Đối với những đôi giày này, đường cong hướng lên bắt đầu ngay dưới gót chân chứ không phải phía sau gót chân. Chúng ta thường bắt gặp thiết kế rocker này ở những đôi giày được thiết kế cho những ngày phục hồi và các buổi tập luyện thường xuyên. Đây là những thời điểm mà người chạy bộ có xu hướng tiếp đất bằng gót chân do tốc độ thoải mái.

Rocker ngón chân

Thiết kế rocker ở ngón chân được bố trí một cách chiến lược, bắt đầu từ giữa bàn chân và kéo dài đến ngón chân. Thiết kế cụ thể này được thiết kế để mang lại lợi ích cho những người chạy bộ chủ yếu tấn công bằng bàn chân giữa hoặc bàn chân trước.

Bằng cách tạo điều kiện chuyển sang giai đoạn nhấc ngón chân nhanh hơn, nó giảm thiểu sự phụ thuộc vào độ cong của mắt cá chân. Từ đó tối ưu hóa hiệu quả chạy. Thiết kế này cũng mang lại cảm giác đẩy về phía trước, cho phép người chạy duy trì đà mà không làm thay đổi đáng kể kỹ thuật của họ.

Sử Dụng Giày Chạy Bộ Rocker Đúng Cách

Khi chạy bộ, việc điều chỉnh dần dần là rất quan trọng. Cho dù chuyển từ giày đế thấp sang giày đế cao, từ giày dẻo sang giày mạ carbon cứng, hay chuyển từ giày gót chân sang giày đế giữa hoặc bàn chân trước, mọi thay đổi đều cần một khoảng thời gian thích ứng. Giày rocker cũng không ngoại lệ.

Để bắt đầu kết hợp giày đế bệt, bạn nên thực hiện theo từng giai đoạn. Nếu vòng chạy của bạn bao gồm hai đôi không có đế và hai đôi có đế. Hãy đặt mục tiêu chuyển từ từ 10% quãng đường của bạn hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng sang giày có đế. Giả sử bạn muốn tối đa hóa việc sử dụng chúng.

Nếu bạn chạy 50 dặm một tuần, hãy bắt đầu bằng bài chạy 5 dặm thoải mái với đôi rocker. Tuần tiếp theo, hãy thực hiện hai lần chạy 5 dặm và đến tuần thứ ba, hãy thử chạy 10 dặm và chạy 5 dặm. Tiếp tục tiến trình này nếu bạn cảm thấy tốt. Nếu bạn gặp phải bất kỳ khúc mắc nào hoặc điều gì đó khiến bạn cảm thấy không thoải mái, hãy duy trì cùng một quãng đường với đôi giày đế bệt vào tuần/tháng tiếp theo hoặc thậm chí giảm bớt một chút.

Xem thêm: Top đôi giày chạy bộ đường dài Nike tốt nhất năm 2024