Những đôi sneaker tuyệt nhất tại NBA Final từ năm 1987 (Phần 1)

Vòng chung kết NBA là nơi các ngôi sao bóng rổ lớn nhất củng cố vị thế của họ; nơi trận chiến hay nhất của giải đấu diễn ra để mang Cúp Larry O’Brien về nhà. Từ Michael Jordan đến Kobe Bryant, LeBron James đến Stephen Curry, các trận chung kết NBA là nơi các ngôi sao All-Star trở thành cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại—và theo sau đó là giày thể thao của họ. Khi một mùa giải nữa sắp kết thúc, hãy cùng Authentic Shoes nhìn lại những đôi giày thể thao đáng nhớ nhất được mang trong vòng chung kết NBA, bắt đầu từ năm 1987.

Converse Weapon (1987)

Larry Bird và Magic Johnson đã đối đầu nổi tiếng trong Trò chơi vô địch NCAA năm 1979, tạo tiền đề cho một cuộc so tài sẽ xác định kỷ nguyên của môn đấu vòng tròn. Trong thập kỷ tiếp theo, Bird and Magic đã mang về tổng cộng 8 chiếc cúp cho Larry O’Brien. Phần lớn thiệt hại đó được thực hiện trong Converse Weapon. Là anh em thông qua thương hiệu, cả Bird và Magic đều mang lại ý nghĩa cho mẫu giày này khi Converse chuyển sang một kỷ nguyên bóng rổ mới. Cặp đôi của Larry Legend cũng giống như anh ấy, mặc đồ da màu đen với độ tương phản màu trắng tinh tế. Ở Bờ Tây, cách phối màu của Magic đã giúp mở ra kỷ nguyên ba tông màu của những cú đá trên sân, tôn lên màu sắc Showtime một cách táo bạo.
Mỗi người đều mang đôi giày tương ứng của mình trong trận chung kết NBA năm 1987, giúp Weapon trở thành một trong những đôi giày phổ biến nhất thập kỷ. Phiên bản cổ điển năm 2002 đã đánh vào tâm điểm của phong trào, vinh danh thời đại đã định hình nên bối cảnh NBA như chúng ta biết ngày nay.

Air Jordan 6 (1991)

Bị bầm dập và đánh đập trong nhiều năm bởi Detroit Pistons, Michael Jordan đã trở thành chú chó alpha của NBA vào năm 1991. Jordan đã dẫn dắt Chicago Bulls vượt qua Bad Boys lần đầu tiên đối mặt với Magic Johnson và Los Angeles Lakers trong trận chung kết NBA năm 1991. MJ xuất hiện lần đầu trên sân khấu lớn với đôi Air Jordan 6 ‘Infrared.’ Mặc dù thua ở Game 1, Mike vẫn chắc chắn rằng Bulls có thể đánh bại Lakers và anh ấy đã chứng minh đúng. Bảo vệ người hùng của mình một cách toàn diện, MJ đã giành lấy ngọn đuốc từ Magic một lần và mãi mãi. Kể từ đó, AJ6 ‘Infrared’ đã quay trở lại nhiều lần, kể cả vào năm 2019 khi Jordan Brand tung ra phiên bản retro trung thành với nhãn hiệu gót Nike Air.

Air Jordan 11 (1996)

Mùa giải 72-10 kỳ diệu của Michael Jordan đã được kết thúc với hai phần thưởng sáng chói: chiếc nhẫn vô địch thứ tư và một phối màu khác của Air Jordan 11. ‘Bred’ hay ‘Playoff’ AJ11 là đôi giày sneaker tầm trung cuối cùng trong giải đấu đầu tiên của mẫu này. được làm cho Mike mặc trong trận chung kết NBA năm 1996. Vào năm 2019, đôi giày thể thao nổi tiếng này đã quay trở lại với kết cấu mặt sân và tấm da được cấp bằng sáng chế tương tự như Mike đã mặc khi anh ôm chiếc cúp Larry O’Brien lần thứ tư của mình.

Nike Air More Uptempo (1996)

Đến năm 1996, Scottie Pippen cuối cùng cũng có được một đôi giày đủ chắc chắn để phù hợp với trò chơi của mình. Nike Air More Uptempo do Wilson Smith thiết kế đã trang bị cho Pippen khi anh giữ nó ở cả hai đầu sân trong trận đấu với Seattle Supersonics đang trỗi dậy. Trong suốt vòng chung kết NBA năm 1996, lớp đệm lớn và thương hiệu lớn đã khiến đôi chân của Pippen trở thành bảng quảng cáo cao cấp nhất của Nike khi đội Bulls giành được thêm một Cúp Larry O’Brien nữa.
Nhiều thập kỷ sau, Nike Air More Uptempo đã vượt từ sân đấu đến vỉa hè như một trong những mẫu cổ điển táo bạo và được tôn sùng nhất hiện có. Kỷ niệm 20 năm thành lập vào năm 2016 và phát hành lại vào năm 2020, Black/White Uptempo ban đầu là một tác phẩm kinh điển siêu việt lần đầu tiên được công bố trên sân khấu lớn nhất NBA.

Air Jordan 12 (1997)

Nghỉ ngơi giữa các trận đấu trong trận chung kết NBA năm 1997 với Utah Jazz, Michael Jordan đã đặt mua một chiếc bánh pizza từ khách sạn của anh ấy ở Park City. MJ đã tự mình ăn hết chiếc bánh và tỉnh dậy vào lúc nửa đêm vì ngộ độc thực phẩm. Được cho là sẽ phải nghỉ thi đấu ở Ván 5, MJ đã vượt qua các triệu chứng giống như bệnh cúm và tiếp tục ghi 38 điểm, 7 lần bật lại, 5 hỗ trợ và 3 lần cướp để giành chiến thắng trước Jazz. Bulls đã dẫn đầu và ngay sau đó là loạt trận. Phiên bản 2016 kể câu chuyện ‘Flu Game’ một cách hoàn hảo được làm lại.

Air Jordan 14 (1998)

Michael Jordan đã tung xúc xắc trong trận chung kết NBA 1998 bằng cách ra mắt AJ14. Thường xuyên mang những đôi thử nghiệm đến và đi từ các trận đấu trong đường hầm, thứ được cho là đôi giày sneaker thi đấu sau khi MJ qua đời thay vào đó đã đạt được sự sống vĩnh cửu qua Trận 6 của NBA 1998 Chung kết. Được Jordan mang trong trận đấu với Utah Jazz trong cuốn truyện ‘Last Shot’, đôi giày lấy cảm hứng từ Ferrari nhanh chóng được nhớ đến vì khoảnh khắc định nghĩa chúng. Vào tháng 6/2018, người mẫu lừa đảo đã trở lại với phong cách cổ điển, kỷ niệm 2 thập kỷ kể từ cú nhảy giành chiến thắng trong trò chơi của Michael.
adidas Crazy 1 (2000)
Vào năm 2000, sau một loạt mẫu KB8 và sớm bị loại sau mùa giải, Kobe Bryant đã ghi tên mình vào đôi giày của mình và giành được chức vô địch. Mang đôi giày adidas The Kobe, chữ ký mang tên tương lai của Bryant đã giúp hạ gục Reggie Miller và Indiana Pacers trong lần đầu tiên anh góp mặt tại NBA Finals.
Hoàn thành 3 giải than bùn vào năm 2001 và 2002, Bryant đã mang về chiếc cúp Chung kết hai lần nữa trong cùng một chiếc giày, hạ gục cả Philadelphia 76ers và New Jersey Nets trong các cặp Player Edition. Nhiều năm sau, tông màu này được quay trở lại với tên adidas Crazy 1—được đổi tên vì lý do pháp lý—để làm hài lòng người hâm mộ Kobe khắp nơi.

Reebok Answer 4 (2001)

Tiến vào Chung kết NBA 2001, Allen Iverson là MVP của giải đấu nhưng lại là kẻ yếu hơn trong loạt trận này. Đối thủ của anh ấy, Lakers nóng bỏng, đã càn quét toàn bộ giai đoạn sau mùa giải cho đến thời điểm đó và được cho là sẽ làm điều tương tự với AI và Philadelphia 76ers của anh ấy. Iverson đã có kế hoạch khác.
Kết thúc Reebok Answer 4, Iverson dẫn đầu Sixers với 48 điểm trong Ván 1, đẩy cuộc thi sang hiệp phụ. Khi đồng hồ điểm, AI đã thực hiện cú nhảy cơ bản vượt qua Tyronn Lue đang ngã và đánh bại Lakers trên sân nhà của họ. Mặc dù thua loạt trận, nhưng người bảo vệ quan điểm là cầu thủ duy nhất đánh bại Kobe và Shaq trong thời gian thi đấu sau mùa giải khổng lồ của họ. Được quay trở lại dưới dạng cổ điển, bản phát hành Answer 4 này có cùng bảng màu Trắng/Đen và khóa dán, kể lại khoảnh khắc mang tính biểu tượng mà Iverson bước qua Lue và khẳng định mình trong văn hóa dân gian NBA Finals.