Những hình bóng retro của thập niên 80 từ kho lưu trữ Nike

Kể từ khi thành lập vào năm 1964, Nike đã tạo ra một số thiết kế giày dép dễ nhận biết nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, thương hiệu có trụ sở tại Beaverton, Oregon không được xây dựng trong một ngày hay chỉ bằng một đôi giày. Ngoài các biểu tượng toàn cầu như Air Force 1, Air Max 1Air Jordan 1 còn có rất nhiều hình bóng đã đóng vai trò có ảnh hưởng trong việc định hình câu chuyện của Swoosh, nội dung còn lại đảm nhận vai trò diễn viên phụ.
Mac Attack
Một số mẫu đã bị bỏ xa bởi các mẫu trẻ hơn, tiên tiến hơn về mặt kỹ thuật, trong khi những mẫu khác đã bị công chúng quên lãng theo chu kỳ xu hướng. Nhiều phiên bản vẫn hiện diện vĩnh viễn ở hậu cảnh như những lựa chọn vững chắc nhưng không có gì nổi bật, tận hưởng khoảnh khắc của chúng dưới ánh đèn sân khấu bất cứ khi nào một ngày kỷ niệm trôi qua. Cuối cùng, chỉ cần một nghệ sĩ chứng thực, cộng tác hoặc video lan truyền trên internet để đưa giày thể thao trở lại tầm ngắm của văn hóa đại chúng. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes điểm lại những siêu phẩm đã bị lu mờ từ lâu của gã khổng lồ Nike nhé.
Air Ship

Nike Vandal

Nike, được thành lập vào năm 1964, đã tạo ra những thiết kế giày dép mang tính biểu tượng như Air Force 1, Air Max 1 và Air Jordan 1. Tuy nhiên, thương hiệu này cũng đã tạo ra nhiều kiểu dáng có ảnh hưởng đến lịch sử của mình. Một số mô hình đã bị các mô hình tiên tiến hơn bỏ xa, trong khi một số khác đã không còn được công chúng biết đến. Một số mẫu bị bỏ qua, như Nike Vandal, rất đáng để xem xét. Vandal, được phát hành vào năm 1984, là một đôi giày bóng rổ có thiết kế hợp lý và cấu trúc viền được thiết kế lại.
Nó trở nên phổ biến trong cộng đồng bóng rổ và hip-hop, đồng thời được xuất hiện trong các bộ phim như Kẻ hủy diệt và Trở lại tương lai. Sau khi sự nổi tiếng của nó phai nhạt, Nike đã hồi sinh Vandal với phong cách retro bất ngờ vào đầu những năm 2000 và một loạt các hình bóng hợp tác từ các nghệ sĩ như Geoff McFetridge, Claw Money và Apartment. Kẻ phá hoại ‘Doc Brown’ được phát hành vào năm 2017, đúng dịp kỷ niệm 35 năm Back to the Future.

Nike Terminator

Nike Terminator, một thiết kế năm 1985 cho chương trình bóng rổ nam Georgetown Hoyas, là một đôi giày thể thao cổ cao kiểu cổ điển với độ dốc từ cổ đến toe box. Được thiết kế bởi John Thompson, nhãn từ mang tính biểu tượng của giày đã được cập nhật thành “HOYAS” thay vì “NIKE”. Bất chấp nguồn gốc bóng rổ, Terminator hiện chủ yếu được xem như một đôi giày thể thao lifestyle, với bản phát hành lại vào năm 2022 của ‘Georgetown’ ban đầu và sự hợp tác với Comme des Garçons.

Nike Air Ship

Air Ship, đôi giày thể thao gây tranh cãi được tân binh NBA Michael Jordan mang trong mùa giải 1984-1985, đã khiến Chicago Bulls bị phạt 5.000 USD vì vi phạm chính sách đồng phục của NBA. Bất chấp huyền thoại của nó, Air Ship đã bị lu mờ bởi người kế nhiệm Air Jordan 1. Vào năm 2014, Jordan đã chia sẻ một bức ảnh mang đôi Nike Air Ship màu trắng và đỏ, dẫn đến suy đoán về một phiên bản mang phong cách cổ điển.

Nike Mac Attack

Nike đã hồi sinh Mac Attack, đôi giày năm 1984 được thiết kế bởi Peter Moore cho biểu tượng quần vợt John McEnroe. Phối màu xám và đen tương phản với vẻ ngoài toàn màu trắng thời bấy giờ. Giày có sự kết hợp giữa lưới và da phía trên, đường cắt giữa độc đáo và các lỗ thoáng khí.

Phong cách cổ điển được giới thiệu lại vào năm 2021 khi LeBron James mang mẫu cầu thủ giới hạn với đế đặc biệt dành cho sân cỏ Wimbledon. Travis Scott cũng mang phiên bản màu xám ban đầu và vào năm 2023, Mac Attack được ra mắt lại cùng với McEnroe với màu xám và các phối màu bổ sung.

Xem thêm:

Onitsuka Tiger liệu có phải là thương hiệu con của Asics

Hoka One One – Sự đột phá trong giày chạy bộ