Những huyền thoại giày sneaker: 4 cái tên bất tử

Trong thế giới sneaker, ngày càng khó để theo dõi tất cả các mẫu giày từ các thương hiệu. Có hàng ngàn mẫu ngoài kia và dường như ngày nào cũng có một đôi giày mới, từ giày casual đến giày thể thao, xuất hiện trên các tiêu đề. Nhưng bao nhiêu trong số đó có sức bền lâu dài? Trong khi hầu hết các đôi sneaker mới nhanh chóng bị lãng quên và chìm vào quên lãng trong lịch sử giày dép, chỉ có một số ít nổi bật và thậm chí ít hơn là những đôi đạt được danh tiếng bền vững trong thế giới sneaker.

Nike LeBron 22

Bốn dòng giày sneaker dưới đây đều đã có một lịch sử lâu dài, được yêu thích qua nhiều phiên bản suốt hơn hai mươi năm và vẫn tiếp tục ra mắt những mẫu bán chạy đến tận ngày nay. Thành công của chúng đến từ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế tuyệt vời, vẻ ngoài phong cách và tính năng ưu việt trong các môn thể thao tương ứng. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá 4 biểu tượng trong thế giới sneaker nhé!

Air Jordan 3

Nike LeBron

Lần đầu ra mắt: 2003

Số lượng mẫu hiện tại: 22 + các dòng Soldier, Witness và Ambassador

LeBron James đã ký hợp đồng trọn đời với Nike vào năm 2015, với giá trị từ 500 triệu đến 1 tỷ USD. Kể từ đó, thương hiệu đã sản xuất một trong những dòng giày biểu tượng và đổi mới nhất trong bóng rổ, với mẫu LeBron 22 dự kiến ra mắt vào mùa thu năm 2024. Dòng giày bắt đầu với Nike Air Zoom Generation, một mẫu giày bóng rổ kinh điển, và đã phát triển thành dòng LeBron kể từ khi ra mắt vào đầu những năm 2000. Mẫu LeBron 8 ‘South Beach’, phát hành vào năm 2010, đã trở thành một mẫu huyền thoại định hình văn hóa sneaker đầu những năm 2010.

Nike LeBron 8

Có 22 mẫu giày flagship Nike LeBron, bao gồm các dòng Soldier, Ambassador và Witness. Dòng Soldier, được ra mắt vào năm 2007, được thiết kế cho giày đội giá cả phải chăng hơn, và James thường xuyên mang chúng trên sân. Dòng Witness, ra mắt vào năm 2020, bao gồm các phiên bản giảm giá của dòng Soldier, với kiểu dáng tương tự nhưng công nghệ ‘hạ cấp’. Dòng Ambassador chủ yếu có mặt tại châu Á. Nike cũng đã giới thiệu mẫu giày tập luyện đầu tiên của LeBron, LeBron TR1.

Nike LeBron 9

ASICS Gel-Kayano

Lần đầu ra mắt: 1993

Số lượng mẫu hiện tại: 31

ASICS GEL-KAYANO là một thương hiệu giày chạy bộ thành công, đứng thứ hai chỉ sau Nike Air Pegasus. Được thiết kế bởi Toshikazu Kayano vào năm 1993, mẫu giày này nhằm cung cấp sự ổn định cho những người chạy có hiện tượng pronate, cho phép họ chạy nhiều dặm mà không bị chấn thương. Triết lý thiết kế dựa trên kaizen, có nghĩa là “cải tiến nhỏ liên tục,” và đã phát triển qua từng phiên bản. Dòng sản phẩm đã giới thiệu Gel nhìn thấy được trong đế giữa, cấu trúc FLUIDFIT để có độ linh hoạt cao hơn, phần trên liền mạch để giảm trọng lượng, và FLYTEFOAM với thành phần EVA nhẹ hơn, mềm hơn.

Bodega x ASICS Gel-Kayano 20

KAYANO đã trở thành biểu tượng của xu hướng sneaker Y2K, với mẫu GEL-KAYANO 14 trở lại vào năm 2020 và GEL-KAYANO 20 được tái giới thiệu gần đây. Dòng sản phẩm này đã thành công với cả các phiên bản phát hành chung và các hợp tác nâng cao từ Kenzo, Bodega, và Doublet. GEL-KAYANO đã trở thành một món đồ không thể thiếu trong ngành giày chạy bộ kể từ khi ra mắt.

ASICS Gel-Kayano 26

Nike Pegasus

Lần đầu ra mắt: 1983

Số lượng mẫu hiện tại: 34

Dòng giày chạy bộ Nike Air Pegasus, được đặt tên theo một con ngựa thần thoại, đã trở thành sự lựa chọn phổ biến trong suốt 41 năm qua. Mẫu giày này được thiết kế như một đôi giày chạy đa năng, cung cấp sự cân bằng giữa công nghệ và tính đơn giản. Pegasus được giới thiệu vào năm 1983, với việc giảm trọng lượng giày bằng cách đặt một đơn vị Air nhỏ hơn ở gót chân, nơi hầu hết các vận động viên chạy tiếp đất đầu tiên. Nhiều mẫu Pegasus đã không được giới chuyên môn về thời trang chú ý, nhưng một số mẫu nổi bật đã nhận được sự phục hồi retro.

Nike Air Pegasus 1992

Các mẫu được yêu thích trở lại bao gồm Air Pegasus ‘89, Pegasus ‘92 và Pegasus 2005, được tái giới thiệu và hưởng lợi từ xu hướng sneaker Y2K. Dòng sản phẩm Pegasus cũng đã tạo ra nhiều phiên bản nhánh, bao gồm Pegasus Trail, Pegasus Turbo và phiên bản nâng cấp Pegasus Plus, với đệm ZoomX. Mặc dù không có phiên bản mới của Pegasus mỗi năm, phiên bản hiện tại được gọi là Pegasus 41, mặc dù đây là lần thứ 34 của dòng giày này.

Nike Air Pegasus 1983

Air Jordan

Lần đầu ra mắt: 1985

Số lượng mẫu hiện tại: 39

Nike, thương hiệu giày sneaker hàng đầu thế giới, đã ký hợp đồng với tân binh NBA Michael Jordan vào năm 1984, một thỏa thuận dẫn đến việc tạo ra các thương hiệu giày thể thao mang tính biểu tượng và được ao ước. Thương hiệu Jordan, với giá trị khoảng 6,5 tỷ USD vào năm 2024, là một “quái vật hai đầu” trong ngành công nghiệp sneaker. Phân khúc retro sản xuất các mẫu giày mang tính biểu tượng như Air Jordan 1, Air Jordan 4, Air Jordan 6Air Jordan 11, trong đó các mẫu từ số 1 đến 14 được yêu thích nhất bởi các nhà sưu tập. Mẫu giày hiệu suất Air Jordan flagship nhằm mục đích trở thành đôi giày bóng rổ tiên tiến nhất trên thị trường, với các công nghệ và chi tiết phong cách mới nhất từ Nike.

Air Jordan 39

Dòng sản phẩm Air Jordan đã giới thiệu những công nghệ nổi bật và chi tiết phong cách cho giày bóng rổ, chẳng hạn như Air có thể nhìn thấy trên Air Jordan 3, đế cao su trong suốt trên Air Jordan 5, da bóng trên Air Jordan 11, các đệm đệm có thể thay thế trên Air Jordan 21, hệ thống FastFit trên Air Jordan 33 và đệm ZoomX toàn bộ chiều dài trên Air Jordan 39. Mặc dù có một số khó khăn, dòng sản phẩm Air Jordan vẫn là thương hiệu vĩ đại nhất trong lịch sử giày thể thao.

Xem thêm:

Birkenstock: Tất tần tật về từ A đến Z

So sánh chất liệu: Dép Birkenstock EVA và da, loại nào tốt hơn?