Những huyền thoại sneaker đã làm nên lịch sử breaking

Breaking, một hình thức biểu đạt nghệ thuật vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970, xuất hiện ở South Bronx trong thời kỳ hỗn loạn kinh tế và xã hội. Nó kết hợp các yếu tố của hip-hop, DJing, MCing, graffiti và breaking, biến đổi NYC. Các b-boy và b-girl sử dụng các động tác từ võ thuật, thể dục dụng cụ và truyền thống nhảy của người Mỹ gốc Phi để thể hiện kỹ năng của mình trong các vòng tròn. Breaking đòi hỏi sự chăm chỉ trên giày sneaker, khiến việc lựa chọn giày trở nên quan trọng cho chức năng và phong cách cá nhân. Hãy nhảy cùng DJ Kool Herc trong Merry-Go-Round khi cùng Authentic Shoes nhìn lại một số đôi giày vĩ đại nhất mọi thời đại!

PUMA Suede

PUMA Suede, một đôi giày sneaker phổ biến trong lịch sử breaking, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1968 và trở nên phổ biến trong giới hoopers và vận động viên điền kinh. Phần trên bằng da lộn cổ điển mang lại sự linh hoạt, độ bền và thoải mái, trong khi thiết kế thấp giúp di chuyển gót chân dễ dàng hơn. Đế cao su cung cấp độ bám tuyệt vời cho các b-boy và b-girl, và đế bằng giúp tiếp xúc tốt hơn với mặt đất để tạo sự ổn định. Thành công của mẫu sneaker này là do mức giá phải chăng, thường bán lẻ từ 30 đến 40 đô la tại Mỹ. Theo thời gian, Suede trở thành hơn cả một đôi giày chức năng, với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau cho phép các breaker thể hiện bản thân.

adidas Superstar

adidas Superstar, được mệnh danh là Shell Toe nhờ mũ giày bằng cao su, là một giày bóng rổ thống trị những năm 1970. Được giới thiệu vào năm 1968, nó trở thành biểu tượng của sự tin cậy trên đường phố trong cảnh hip hop của thành phố New York. Lấy cảm hứng từ bài hát nổi tiếng năm 1968 của Run-D.M.C ‘My adidas’ và phong cách không dây của họ, đôi giày đã trở thành một hit chính thống và ánh sáng dẫn đường cho Three Stripes. Được làm bằng toàn bộ da với mũi giày bằng cao su, Superstar bền và hấp dẫn về mặt hình ảnh, với thương hiệu ba sọc đặc trưng vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

PUMA Clyde

PUMA Clyde, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1973, được thiết kế cho ngôi sao NBA Walt ‘Clyde’ Frazier, người được chọn là lượt chọn thứ 5 chung cuộc trong Dự thảo NBA năm 1967. Frazier dẫn dắt Knicks đến chức vô địch NBA đầu tiên vào năm 1970, ghi được 36 điểm, 19 kiến ​​tạo và 7 rebounds. Đôi giày, nổi tiếng với thiết kế thấp, thân giày bằng da lộn và đường nét sạch sẽ, đã trở thành một sản phẩm chủ lực của đường phố vào những năm 1980, với các nghệ sĩ hip hop và người phá vỡ áp dụng nó hàng loạt. Đế cao su dính của Clyde hoàn hảo cho các vòng quay, đóng băng và đi chân.

Đó là một trong những đôi giày đầu tiên chuyển đổi thành công từ quần áo thể thao sang thời trang đường phố, với phần trên bằng da lộn của nó phân biệt nó với các đôi giày sneaker khác của thời đại. Clyde trở thành những đôi giày quan trọng đối với các b-boy, b-girl, DJ và MC trong tinh thần thời đại.

Nike Cortez

Một mắt xích quan trọng của Bờ Tây nước Mỹ, Nike Cortez đã trải qua nhiều cuộc đời trong suốt nửa thế kỷ tồn tại. Ban đầu được thiết kế bởi đồng sáng lập Nike, Bill Bowerman, với tư cách là một giày chạy bộ vào cuối những năm 1960, cấu trúc nhẹ và bền của Cortez không chỉ hoàn hảo cho chạy đường dài mà còn cho cả việc nhảy breaking. Được ký kết bởi N.W.A vào cuối những năm 80 và đầu những năm 90 (đặc biệt là rapper Eazy-E), Nike Cortez trở thành giày chạy bán chạy nhất của Nike và, giống như chính Forrest Gump, xuất hiện trong nhiều hình dạng khác nhau trong suốt lịch sử lừng lẫy của nó.

adidas Samba

Ban đầu được thiết kế vào năm 1949 như một giày bóng đá cho điều kiện mặt sân băng giá và cứng, Samba đã trở thành một tour de force của thời trang đường phố cho người hâm mộ bóng đá và những người bình thường trong những năm 1970 và 1980. Sau đó xuất hiện trên các đường phố của Thành phố New York, các b-boy và b-girl bị thu hút bởi Samba vì thiết kế đẹp mắt, bền bỉ và độ bám cao. Đế cao su thấp nổi tiếng cung cấp lực kéo trên các bề mặt khác nhau, trong khi phần trên bằng da mang lại cả phong cách và hỗ trợ.

Samba trở thành một phần trong trang phục của nhiều breaker, và đôi giày trở thành một từ viết tắt trực quan cho những người trong cuộc. Phục hưng trở lại trong lĩnh vực phong cách giày sneaker trong những năm gần đây, Samba là một trong những con tắc kè hoa vĩ đại nhất mọi thời đại của ngành công nghiệp giày dép.

Xem thêm:
Bứt phá cùng những đôi giày chạy bộ chuyên dụng cho cự ly ngắn

Điểm qua những đôi giày đã làm nên tên tuổi của Jude Bellingham