NIKE & ADIDAS – Cuộc chấn thương hiệu và Bài học về sự đầu tư cho thế hệ trẻ

Rạng sáng hôm nay – cộng đồng chơi giày và những người đam mê thời trang chia sẻ liên tục về bản hợp tác đình đám giữa Nike và Dior – đôi giày mang tên Air Jordan 1s với Logo Dior (Diorissimo) trên Swoosh và lưỡi gà. Tất nhiên – theo ý kiến chủ quan của mình và theo dõi sự quan tâm của công chúng, rating và đánh giá giữa hai siêu phẩm Nike x Dior và adidas x Prada thì sản phẩm đến từ thương hiệu Nike đang có vẻ nhỉnh hơn chút đỉnh.

NIKE & ADIDAS - Cuộc chấn thương hiệu và Bài học về sự đầu tư cho thế hệ trẻ

Tuy nhiên, chúng ta hãy cùng suy nghĩ tới về một yếu tố sau sự thành công này.

Đó là cái sự tin tưởng và dự đoán được “Người trẻ tài năng”.

NIKE & ADIDAS - Cuộc chấn thương hiệu và Bài học về sự đầu tư cho thế hệ trẻ

Cái này thì theo sự theo dõi “nông cạn” của mình – nhưng có vẻ như Nike đang làm tốt điều này. Chẳng cần nói đâu xa – chính từ bản hợp tác Nike x Dior này thôi. Các bạn sẽ nghĩ rằng hai thương hiệu đình đám thì dễ dàng bán Soldout nhanh chóng nên cũng dễ dàng hợp tác.

NIKE & ADIDAS - Cuộc chấn thương hiệu và Bài học về sự đầu tư cho thế hệ trẻ

À không đâu – kể cả Nike hay Dior – đều là những gã nhà giàu có hàng vài chục năm thâm niên kinh nghiệm trong việc kinh doanh. Những con cá mập này đều có những cái đầu “Sạn” và “Cáo” – mọi việc xảy ra đều có cái nguyên nhân và nguyên cớ của nó. Thực ra thì theo mình phân tích thì cả Nike và Dior đã test một bài thử trước khi ra collab này – thông qua bản hợp tác giữa Nike và AMBUSH.

NIKE & ADIDAS - Cuộc chấn thương hiệu và Bài học về sự đầu tư cho thế hệ trẻ

Tại sao ư? Thì AMBUSH founder là Yoon Ahn – và “một cách vô tình” nào đó thì Yoon Ahn lại là giám đốc sáng tạo mảng trang sức của DIOR và là 1 cánh tay đắc lực của Kim Jones – giám đốc artistic của DIOR. Chính YoonAhn góp 1 phần không nhỏ cho sự thành công của DIOR tại thời điểm hiện tại (Chưa tính các yếu tố quan trọng khác). Vậy DIOR và cả Nike hẳn cũng đã kiểm tra được phép thử NIKE x DIOR thông qua sự thành công của NIKE x AMBUSH rồi chứ nhỉ?.

Nhưng điều đáng nói ở đây – là cái sự tìm kiếm và thấy tương lai của những người trẻ – những người sẽ tạo ra xu hướng và dẫn dầu trong giới công nghiệp thời trang và sneaker của Nike. Nike không tiếc công tiếc sức tìm kiếm những nhà designer không quá gọi là “cây đại thụ”, nhưng họ còn có sức trẻ, không bị “ù lì” và “Sống theo tư tưởng DIY – DO IT YOURSELF” của họ.

NIKE & ADIDAS - Cuộc chấn thương hiệu và Bài học về sự đầu tư cho thế hệ trẻ

Giống như slogan của hãng “JUST DO IT”. Bằng chứng thông qua các bản hợp tác như Feng Cheng Wang (Chờ vcl), Yoonahn (Ambush), Samuel Ross (A cold Wall)… thì đều tạo được 1 điểm nhấn tại 1 thời điểm hiện tại cho Nike. Kết hợp cùng công nghệ – thứ mà Nike luôn cho là core của mình – đã khiến các bản hợp tác của Nike “đa phần” là chất lượng – từ truyền thông đến doanh thu. À mà mình nói là “tin tưởng” là 1 phần thôi – đó đều qua một lượng nghiên cứu và dự đoán của những chuyên gia xu hướng và kinh tế/truyền thông. Nhưng đường lối của Nike phải xác định như vậy mới làm được như thế.

Không giống như gã trẻ Nike – adidas lại thích “đánh chắc và maybe đánh thắng”. Adidas thích hợp tác với các thương hiệu lâu đời, những người đã có sẵn tên tuổi trên thị trường và “Hãy để adidas làm hết công việc còn lại” như tiêu chí thường của họ. Tuy nhiên, những người trên (Kể cả Kanye West, Pharrell Williams..) đều là những người đang ở sườn dốc của cuộc đời. Mình đảm bảo độ thoáng tư duy và sáng tạo của họ – sẽ giảm bớt khá nhiều với thời trẻ. Adidas x Prada cũng vậy – là 1 phép chơi an toàn, và cái gì an toàn – sẽ không gây được tiếng vang lớn – tò mò lớn cho cộng đồng tiêu dùng ngày càng trẻ như ngày nay. Đánh mạnh vào lifestyle – Adidas yêu thích việc sử dụng những quân bài đã sẵn sự nổi tiếng để đánh bóng thương hiệu của mình (David Beckham, Kendall..) nhưng như mọi người thấy đấy – chỉ tàng tàng rồi lại lặng im.

NIKE & ADIDAS - Cuộc chấn thương hiệu và Bài học về sự đầu tư cho thế hệ trẻ

(Das cũng có hợp tác với các nghệ sĩ trẻ nhé – nhưng hầu hết 1 là các local brand trẻ, những retailer trẻ, nhưng vẫn chuộng về lifestyle nhiều hơn – tầm ảnh hưởng của họ trên diện rộng là không nhiều).

Thế mới thấy – ở 1 thương hiệu, yếu tố con người và đổi mới để tự tạo ra xu hướng – đã là 1 vấn đề sống còn. (mà Adidas đã làm được thông qua công nghệ Boost).

– Trí Minh Lê –