NIKE Air Max 1: Câu chuyện của bản thiết kế gây tranh cãi và cuộc cách mạng ngành Sneaker

Air Max 1 là đôi giày đầu tiên mở ra kỷ nguyên dài về những đôi giày air max trên thị trường hiện nay như: Air max 90,180,93,v.v.  Air Max 1 đã đi vào lịch sử, là một thiết kế quan trọng và sáng tạo giúp nâng tầm thương hiệu của Nike. Vào sinh nhật lần thứ 30 của nó – Ngày Air Max 26/3/2021, Nike đã dành cả tháng cho lễ kỷ niệm của mình với rất nhiều bản phát hành đa dạng, ‘hút mắt’ khách hàng. Hãy cùng authentic shoes nhìn lại xem cuộc cách mạng Air Max bắt đầu như thế nào nhé! 

nike-air-max-1-cau-chuyen-cua-ban-thiet-ke-gay-tranh-cai-va-cuoc-cac

Air Max 1 được thiết kế bởi Tinker Hatfield ( nhà thiết kế giày nổi tiếng của Nike từ rất sớm). Từ năm 1981, Nike chỉ thuê Hatfield làm kiến ​​trúc sư của công ty để thiết kế các tòa nhà của họ, trong vòng 4 năm sau ông mới chính thức bắt tay vào thiết kế giày. 

nike-air-max-1-cau-chuyen-cua-ban-thiet-ke-gay-tranh-cai-va-cuoc-cac

Ông đã áp dụng kiến thức về kiến trúc của mình để thiết kế giày thể thao. Ông bắt đầu thiết kế giày không theo một khuôn mẫu cũng như quảng cáo, từ đó một trong những đôi giày đầu tiên mang tên air max ra đời. Những phối màu đa dạng, tươi sáng đã bắt đầu được ưa thích tuy nhiên chỉ như vậy là chưa đủ, Nike phải có một thứ gì nổi bật hơn nữa. Nike’s Cortez, Waffle Racer and Tailwind đã có một thời điểm tỏa sáng trong quá khứ nhưng bị phai mờ dần đi. 

nike-air-max-1-cau-chuyen-cua-ban-thiet-ke-gay-tranh-cai-va-cuoc-cac

Hatfield đã chấp nhận rủi ro và bay tới Pháp để có cảm hứng tạo ra một bản thiết kế sáng tạo và bùng nổ hơn. Từ đó, Hatfield đã nảy sinh ý tưởng về khái niệm thời trang để lộ phần đế đệm Air từ một tòa nhà Georges Pompidou, một thiết kế tòa nhà ở Paris mang cấu trúc bên trong và đặt chúng ở bên ngoài có thể nhìn thấy, tuy nhiên nhiều người dân không thích toà nhà này.

nike-air-max-1-cau-chuyen-cua-ban-thiet-ke-gay-tranh-cai-va-cuoc-cac

Mặc dù Nike đã cố gắng làm cho công nghệ không khí của mình nhỏ hơn, tăng kích thước và cho rằng ý tưởng của hatfield là điên rồ vì nó sẽ dễ bị thủng. Nhưng ông hoàn toàn tin tưởng vào tính toàn vẹn của thiết kế của mình, không ai biết đây sẽ là một bản thiết kế bùng nổ và tác động của air max 1 đã để lại.

nike-air-max-1-thiet-ke-tao-bao-va-su-doi-moi-trong-lang-sneaker

Vậy đôi giày thể thao đầu tiên của Nike để lộ phần đế đệm Air – Air Max 1, đã được phát hành vào ngày 26 tháng 3 năm 1987 và xuất hiện trong quảng cáo truyền hình đầu tiên của Nike cùng năm. “Đó là một rủi ro lớn, nhưng phần thưởng lớn hơn.” theo Forland. Kể từ đó trở đi, Air Max đã tạo ra sự đổi mới, dẫn đến một loạt giày thể thao vẫn phát triển mạnh mẽ trong ba mươi năm sau.

Xem thêm: Gợi ý cách phối đồ với Nike Air Max 1

                  Chiến lược bán hàng của Nike đã thay đổi như thế nào?