Nike Air Max 97 – Tại sao dòng giày này lại có được thành công như ngày nay

Nike Air Max là một dòng sản phẩm giày lần đầu tiên được phát hành bởi công ty Nike, Inc vào năm 1987. Chiếc giày đầu tiên được thiết kế bởi Tinker Hatfield một người vốn ban đầu là một kiến trúc sư thiết kế cửa hàng cho Nike, ông cũng là người đã thiết kế nhiều mẫu giày Air Jordan.

nike-air-max-97-tai-sao-dong-giay-nay-lai-co-duoc-thanh-cong-nhu-ngay-nay

Năm 1997, Air Max 97 ra đời với thiết kế lấy cảm hứng từ những chiếc tàu cao tốc có hình như viên đạn của Nhật Bản. Mẫu giày có những đường gân dài chạy khắp phần thân trên, kết hợp với phối màu bạc kim loại, cùng với đó là phần đế Air có thể nhìn thấy được chạy dài hết sống giày. Ba đường gân của phần thân trên sử dụng chất liệu 3M Scotchbrite. Người thiết kế ra đôi giày Nike Air Max 97 là Christian Tresser. Phiên bản phối màu “Viên đạn bạc” này sau đó đã được phát hành lại tại Mỹ vào ngày 13 tháng 4 năm 2017 với mức giá $160. Tiếp đó, 13 phối màu khác của đôi giày này cũng bắt đầu được bày bán từ ngày 1 tháng 8 năm 2017.

nike-air-max-97-tai-sao-dong-giay-nay-lai-co-duoc-thanh-cong-nhu-ngay-nay

Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu tại sao Air Max 97 lại có được thành công như ngày nay nhé.

Lịch sử của Nike Air Max 97

Dù không thể phủ nhận là một đôi giày hấp dẫn và một kiệt tác thiết kế tiên tiến – phần upper có  thiết kế lượn sóng nhấp nhô mang tính biểu tượng được cho là lấy cảm hứng từ những chiếc tàu cao tốc của Nhật Bản – Air Max 97 hoàn toàn mang lại cảm giác như một sản phẩm của thời đại. Năm 1997, thế giới đang trên đà bước vào một thiên niên kỷ mới và đang hướng về phía trước cả về công nghệ và thiết kế thời trang. Chủ nghĩa tương lai lạc quan này lan tỏa cả đến thiết kế thời trang và công nghiệp, với những đường cong bóng bẩy và các điểm nhấn bằng crôm kim loại có mặt trên mọi thứ, từ ô tô đến đầu đĩa CD, xe đạp leo núi đến giày thể thao.

nike-air-max-97-tai-sao-dong-giay-nay-lai-co-duoc-thanh-cong-nhu-ngay-nay

Nhưng với sự hồi sinh gần đây của Air Max 97, nó gần như một sự cố định mệnh. Năm 2017 không chỉ là kỷ niệm 20 năm của đôi giày – thường là dấu hiệu cho một bản phát hành retro, đặc biệt là trong Tháng Air Max. Quần áo lấy cảm hứng từ trang phục thể thao của thời đại đó cực kỳ phổ biến, với quần thể thao sọc và áo gió bằng nylon rộng rãi và 97 xuất hiện tự nhiên, vừa vặn một cách hoàn hảo.

nike-air-max-97-tai-sao-dong-giay-nay-lai-co-duoc-thanh-cong-nhu-ngay-nay

Christian Tresser, nhà thiết kế Air Max 97, đã mang tất cả những ảnh hưởng này lên một đôi giày mang hình bóng của tàu lượn siêu tốc và kết hợp chúng với hình ảnh tự nhiên tạo ra một đôi giày gây được tiếng vang với tất cả mọi người từ rapper như Big Pun đến Spice Girls ‘ Mel C. Nhưng bất chấp dấu ấn văn hóa của những năm 97 vào khoảng thời gian đó, cả thiên niên kỷ trôi qua, đôi giày này vẫn giữ vị trí là một đôi giày được yêu thích nhất, với một loạt các bản phát hành lại cho màu sắc OG ‘Silver Bullet’, đặc biệt là ở Ý. Điều đó làm cho sự xuất hiện trở lại và sự hồi sinh phi thường của nó trở thành một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của Nike – dù là do thiết kế hay do tình cờ.

nike-air-max-97-tai-sao-dong-giay-nay-lai-co-duoc-thanh-cong-nhu-ngay-nay

Những sự hợp tác của Nike Air Max 97

Một chìa khóa thành công khác của Nike Air Max 97 là danh sách dài những sự hợp tác có ảnh hưởng. Từ nghệ sĩ bụi bặm cực kỳ nổi tiếng Skepta đến các thương hiệu lớn như Undefeated , mỗi phương pháp tiếp cận kép đều giúp nâng cao danh tiếng văn hóa phong phú của 97, để nó thoải mái đi sâu vào nhận thức của quần chúng định hướng về giày thể thao. 

nike-air-max-97-tai-sao-dong-giay-nay-lai-co-duoc-thanh-cong-nhu-ngay-nay

Có lẽ bản collab đáng chú ý chính là Sean Wotherspoon x Nike Air Max 1/97. Người sáng lập là các chuyên gia thời trang dạo phố cổ điển Round Two, Sean đã phát triển đôi giày thể thao này vào năm 2018 sau thành công của anh ấy trong cuộc thi Nike Vote Forward. Gắn vào nó bộ đế Air Max 1 và upper 97 bằng vải kết hợp nhiều màu sắc, thiết kế này từ lâu đã được coi là một trong những bản phát hành đáng mong đợi nhất không chỉ trong lịch sử hơn 20 năm của Air max 97 mà còn của ngành thời trang hiện đại. Theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang và giày dép nhé.