Nước hoa Eau de toilette và Eau de parfum: Đâu là sự khác biệt?

Nước hoa, có thể là eau de toilette (EDT) hoặc eau de parfum (EDP), lưu hương rất lâu và giúp chúng ta thơm tho cả ngày. Đôi khi, chúng thậm chí còn kết nối chúng ta với người đặc biệt hoặc gợi lên một kỷ niệm. Và đây chính là lý do khiến việc lựa chọn nước hoa trở thành một lựa chọn mang tính cá nhân. Vì vậy, để có được loại nước hoa phù hợp, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa eau de toilette và eau de parfum. Trong blog này, Authentic Shoes sẽ chỉ ra những điểm khác nhau giữa 2 dòng nước hoa này để bạn có thể chọn loại phù hợp nhất với mình.

Eau de parfum và eau de toilette là gì?

Mọi thương hiệu nước hoa như Tom Ford, YSL hay Gucci đều có dòng eau de toilette và eau de parfum. Nhưng chất lượng của hai dòng này có giống nhau không? Chúng có cùng một nguồn không? Có phải thực chất hai loại như một? Thực chất, nồng độ Eau de parfum ở mức cao hơn và thường có khoảng 15 đến 20% dầu nước hoa nguyên chất, trong khi nồng độ eau de toilette có nồng độ hương thơm thấp hơn, dao động từ 5 đến 15%. Tuy nhiên, phạm vi này có thể khác nhau đối với cùng một mùi hương giữa các hãng nước hoa khác nhau.

Eau de parfums và eau de toilettes có mùi giống nhau không?

Cả eau de parfum và eau de toilette đều có thể có mùi hương giống nhau nếu được làm với cùng một nốt hương, nhưng chúng sẽ không giống nhau ngay cả khi đọc cùng một mùi hương. Hương đầu là những yếu tố mô tả hương thơm và được chia thành ba loại: hương đầu (cam quýt và hoa oải hương), hương giữa (quế và hoa nhài) và hương cuối (vinyl và xạ hương). Các nhà chế tạo nước hoa lựa chọn sự kết hợp phù hợp của các nốt hương để tạo nên mùi hương gợi cảm hoàn hảo. Trong cuộc đua giữa eau de toilette và eau de parfum, EDP có nồng độ mùi cao hơn, khiến chỉ một lần ngửi cũng trở nên mạnh mẽ, trong khi cùng một biến thể mang lại hương thơm nhẹ nhàng và tinh tế hơn.

Loại nào lưu hương lâu hơn, eau de toilette hay eau de parfum?

Với nồng độ dầu nước hoa cao hơn, rõ ràng eau de parfum có cảm giác đậm đà hơn và mùi hương trầm hơn. Trên thực tế, mặc dù nước hoa EDP chứa nhiều cồn hơn và tạo ra mùi thơm nồng nhưng chúng vẫn tốt hơn cho làn da nhạy cảm. Sau khi áp dụng, EDP có thể kéo dài tới 12 giờ. Ngược lại, hương thơm EDT thường kéo dài từ hai đến ba giờ. Phiên bản nồng độ thấp của mùi hương khiến nó nhẹ nhàng và có tuổi thọ ngắn hơn.

Liệu eau de toilette có rẻ hơn eau de parfum không?

Giá của eau de toilettes và eau de parfums chủ yếu phụ thuộc vào nồng độ dầu thơm. Đương nhiên, trong cuộc tranh luận về eau de toilette và eau de parfum, EDP có mức giá cao hơn. Các thương hiệu cao cấp như Chanel, GivenchyDiptyque cung cấp các bộ sưu tập nước hoa cao cấp dành cho một phân khúc khách hàng thích hợp, những người sử dụng những mùi hương này khiến họ trở nên khác biệt với đám đông. Mặt khác, nồng độ dầu thấp của eau de toilette khiến nó có giá cả phải chăng hơn đối với đại chúng, đặc biệt là giới trẻ. Ngoài ra, do giá cả phải chăng, eau de toilette là một lựa chọn quà tặng lý tưởng cho bất kỳ dịp thân mật nào.

Làm cách nào để chọn giữa eau de toilette và eau de parfum?

Thành thật mà nói, nó hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Bạn muốn mùi hương mạnh đến mức nào, ấn tượng lâu dài mà bạn muốn để lại và nồng độ của mùi hương bạn thích là một số yếu tố có thể giúp bạn lựa chọn giữa eau de toilette và eau de parfum. Nếu bạn có khứu giác đặc biệt với một số mùi hương đậm và nặng, nước hoa EDP sẽ là sở thích của bạn, trong khi những người tìm kiếm một mùi hương tinh tế và nhiều sắc thái hơn sẽ chọn EDT. Một yếu tố khác có thể được coi là gợi ý chính trong việc hướng dẫn bạn trong câu hỏi về nước hoa và nước hoa là ngân sách bạn đang xem xét và dịp này. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương văn phòng ban ngày, EDT sẽ phù hợp hơn, trong khi đi chơi đêm hoặc tiệc tối sẽ yêu cầu EDP. Điều thú vị là EDT có nguồn gốc từ thuật ngữ tiếng Pháp ‘faire sa toilette’, có nghĩa là sẵn sàng.

Cách để sử dụng eau de toilette hoặc eau de parfum

Một mùi hương suy đồi không chỉ lấn át các giác quan của bạn mà còn làm nghẹt mũi những người xung quanh, bạn sẽ không muốn điều đó đâu. Đây là nơi có ít câu thần chú hơn. Một hương thơm nhẹ nhàng có mùi thơm là chìa khóa để đi. Nhưng mặc dù việc chọn đúng chai sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn nhưng việc đeo nó cũng đòi hỏi một số nỗ lực chánh niệm. Nhưng trước khi đến đó, hãy đảm bảo rằng mùi hương của bạn chưa hết hạn vì điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và tác dụng của nó.
Đối với eau de toilette hoặc eau de parfum dành cho sự kiện ban ngày, cả hai đều tuân theo cùng một quy tắc. Nhẹ nhàng xịt nước hoa lên các điểm có mạch đập như cổ và cổ tay. Để có một sự kiện buổi tối lộng lẫy hơn, hãy tăng thêm sức hấp dẫn bằng cách xịt nó vào không khí và đi qua nó hoặc xịt một vài phát lên mái tóc dài. Ngoài ra, hãy thử và tránh để chúng trên quần áo của bạn.
Xem thêm: