Oyedo – hương Citrus hiếm lạ từ nhà Diptyque

Oyedo, tạo hình dựa trên chủ đề không bao giờ cũ trong nước hoa là Citrus. Ai cũng biết rằng Citrus là note hương tưởng như đơn giản, nhưng lại cực kì hiệu quả để đem lại cảm giác thư thái, hoặc sảng khoái, nhẹ nhõm, hay được vận dụng cả trong các liệu trình trị liệu bằng mùi hương nữa. Với DNA chung của Diptyque là retro nhưng không cũ kĩ, trái lại là timeless – không tuổi, thì Citrus rõ ràng là một chủ đề mà nhà nước hoa Pháp khó lòng bỏ qua. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về Oyedo – hương Citrus hiếm lạ từ nhà Diptyque nha!

Yuzu – Cam Nhật, là một thứ trái cây Citrus kì lạ. Vỏ nhăn như Cam Bergamote, chỉ ra quả vào mùa lạnh, vị chua và đắng nhiều, nhưng nó lại ra mùi như kiểu mùi Citrus chín như Cam Quýt rất ảo diệu. Thứ Cam Nhật này theo hiểu biết của mình thì phải nhắc tới Issey Miyake với L’eau d’Issey Pour Homme, ra mắt đầu tiên vào năm 1994 bởi một nhà thời trang Avant-garde Nhật Bản. Thành công của Issey Miyake là quá ấn tượng khi mùi hương của họ được đón nhận nhiệt liệt, cũng như là tiền đề cho thành công của line up Issey Miyake Pour Homme sau này. Diptyque, 6 năm sau, cùng với một Perfumer Nhật Bản là Akiko Kamei, tạo ra mùi hương Yuzu của riêng họ.

Mùi hương không phải có tuổi đời quá mới, nhưng được cái là ra đời hơn cả TamDao hay DoSon mọi người vẫn từng hay biết. Lần đầu bắt gặp Oyedo, với mình là sự bất ngờ, không nghĩ rằng năm 2000 Diptyque đã khai thác chủ đề tưởng như “xưa lắm rồi” này theo lối rất cấp tiến. Cấp tiến vì họ tiếp bước Issey Miyake lấy Yuzu làm chủ điểm, và vẫn làm cho các fan phải thích thú bất ngờ khi được chạm lên da những note hương của trái Citrus lạ lùng này. Ngửi theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa, có thể vài bạn ngửi thấy Oyedo giống mùi nước ngọt như Fanta, nhưng chỉ cần bình tĩnh một chút thôi, sẽ thấy Oyedo là cả một chân trời Citrus bao quanh thân hình bạn.

Mùi the vỏ Yuzu, sáng tựa Bergamote, bừng lên trên da giữa trời nắng oi ả. Thêm mùi ngọt vào giữa mùi hăng the, Oyedo chơi đùa với tâm trí của mình giữa sự thật mũi sống động và chút artificial – nhân tạo rất quái của hiệu ứng Orange Soda. Vì cái ngọt của Oyedo làm rất vừa và “ảo”, đủ để bạn thấy mùi ngọt này quen như thứ nước có ga mà ai giờ cũng hạn chế nhưng không bao giờ kìm được lòng nếu như đứng giữa trời nắng gặp cơn khát. Rồi ngửi kĩ từng chi tiết của Orange Soda, bạn thấy được cả mùi xanh của Vỏ Yuzu, thấy mùi hơi ngái và gỗ gỗ như cành và lá cây. Khi cơn khát đi qua, ngồi bình tĩnh để tận hưởng từng biến chuyển mùi hương, lúc ấy bạn mới thấy rằng mùi hương này Avant-garde có khi còn hơn cả L’eau d’Issey nữa.

Tại sao mình lại nói là nó Avant-garde, bởi phần lớn người ngoài ngửi thấy bạn trong khoảng 1 tiếng đầu mùi hương phát triển trên da, đa phần họ nói rằng bạn “dị” vì đi mặc một mùi vibe Orange Soda, nhưng bản thân bạn, càng điềm tĩnh cảm nhận mùi hương này, lại thấy nó 100% thật mũi từ đầu tới cuối. Vì không chỉ Yuzu được tỏa sáng, mà nó cũng không theo lối mòn có sẵn của ai cả, Diptyque cho Oyedo có đủ hình thái góc cạnh khi tiếp cận thứ trái cây này, nhưng bạn mặc nó là bạn mặc lên mình cả một cá tính riêng biệt, và có thể “dị biệt”, nhưng không hề kém hiệu quả. Thời trang mang tính Avant-garde cũng vậy, giờ chúng ta có mùi hương làm theo lối ấy.

Với riêng mình, Oyedo sẽ làm bạn cực bất ngờ sau khoảng 30 phút ở trên da, khi bạn thấy tất cả các chi tiết của mùi hương cùng xuất hiện với đủ cả Citrus, Hương Thảo, thân Lá và Gỗ của cây, và thêm một hiệu ứng lạ lùng khác mà Diptyque nhắc cho bạn: mùi của Mâm Xôi, đúng nghĩa của một mùi mang vibe hiệu quả, dị mà lại rất đáng yêu!

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Rose 31 – nàng thơ tinh tế của Le Labo