panda

Joe La Puma, đồng dẫn chương trình Podcast Giày Thể thao Complex, đặt ra câu hỏi khiến nhiều người tò mò: “Liệu chúng ta đã vượt qua giai đoạn ghét bỏ Panda chưa?”. Tuy nhiên, anh ấy không hề đề cập đến loài gấu trúc quý hiếm, nhân vật hoạt hình hay bản hit đình đám “Panda” của Desiigner năm 2016. Thay vào đó, La Puma muốn nói đến đôi giày Panda Dunk nổi tiếng của Nike, hay còn gọi là Dunk Low Retro theo tên chính thức. “Đó là một đôi giày đẹp,” anh ấy khẳng định. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu thêm về đôi Panda Dunk này nhé.

Panda” Dunks sẽ được khôi phục lại vào ngày 14 tháng 10

Cuộc tranh luận sôi nổi về đôi giày Panda Dunk:

Joe La PumaBrendan Dunne, hai chuyên gia giày thể thao nổi tiếng, đang tranh luận về sự phổ biến của đôi giày Panda Dunk đình đám đến từ Nike. Được ra mắt lần đầu vào tháng 3/2021 với mức giá hợp lý 100 USD, tuy nhiên hiện tại chúng rất khó mua và giá đã tăng lên 110 USD. Nike đã tái bản chúng nhiều lần, khiến thị trường tràn ngập những đôi giày Panda. Chỉ cần lướt qua TikTok hay Twitter, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những video lan truyền với tiêu đề hài hước như “NYC đang bị ‘dịch Panda’ “.

Joe La Puma Gifts Nike Air Max 95s to Jimmy Fallon | Complex

Sự “nhàm chán” của Panda Dunk:

Nhiều người cho rằng Panda Dunk đã trở nên “nhàm chán”, giống như một bài hát hay bị phát quá nhiều lần trên radio. Mặc dù là một đôi giày tuyệt vời, với lịch sử từ năm 1985 (khi ra mắt với phối màu riêng cho đội bóng rổ Đại học Miami), nhưng sức hút của Dunk mới thực sự bùng nổ trong thời gian gần đây, đặc biệt là các phiên bản hợp tác với Virgil Abloh hay Union. Tuy nhiên, Panda Dunk lại là một phiên bản đại trà, không phải sản phẩm hợp tác, khiến chúng dễ dàng mua được hơn.

Nike Dunk Low Panda (Black/White) - Thoughts On The GR Dunks Flooding The Market, And On Feet Review

Phản ứng của “sneakerheads”:

Điều này khiến một số “tay chơi giày” khó chịu. Họ cho rằng những người mới tham gia “làn sóng hype” này đang khiến việc sưu tập giày trở nên phổ biến quá mức. Những người mua mới chính là nguyên nhân khiến Dunk Low trở nên khó mua hơn, tương tự với việc Air Force 1 trắng cũng khan hiếm hơn. Họ ví tình trạng này như sự “đô thị hóa” trong giới giày, đẩy những người chơi lâu năm ra rìa.

Sneakerhead Arrested For Assault Over A Pair Of Nike "Panda" Dunks

Sự thật về doanh số:

Nhưng liệu những người sưu tập lâu năm có phải là đối tượng duy nhất mua Dunk? Theo GOAT, một nền tảng bán lại giày trực tuyến (mới mua lại Grailed), tỷ trọng doanh số của Nike Dunk trên nền tảng của họ chỉ chiếm 3,64% tổng doanh số Nike vào năm 2020. Con số này tăng vọt lên 29,73% vào năm 2021 và thống trị tuyệt đối vào năm 2022 với 49,44%.

An On-Foot Look at the Nike Dunk Low "Panda 2.0" | The Sole Supplier

Kết luận:

Panda Dunk – đôi giày gây tranh cãi bởi sự phổ biến và mức độ “nhàm chán”. Mặc dù sở hữu thiết kế đẹp và lịch sử lâu đời, Panda Dunk lại trở thành biểu tượng cho sự đại chúng hóa trong giới giày thể thao, khiến một số người chơi lâu năm cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, số liệu cho thấy, sức hút của Panda Dunk là không thể phủ nhận, thu hút đông đảo người mua mới và góp phần thúc đẩy doanh số cho Nike.

Bài viết tham khảo: Puma Speedcat OG: Sự trở lại của một huyền thoại