Phá vỡ Nike Air Footscape và sự hồi sinh của Woven

Được trang bị hệ thống dây buộc chỉnh hình lệch tâm và vừa vặn tiện dụng tiên tiến, Air Footscape là một biểu tượng của thiết kế giày thể thao những năm 1990. Khi so sánh với những cải tiến hiện đại vào năm 2023, Air Footscape sẽ không được coi là lạc lõng, nhưng khi ra mắt vào những năm 90, nó đã đưa ra những khái niệm cấp tiến giúp xây dựng một lượng người theo dõi sùng bái tận tâm. Trong tháng này, những kẻ yêu thích Footscape đang phát điên vì Woven đang được chuẩn bị cho sự hồi sinh. Trong khi những người ủng hộ nhiệt thành đang mong muốn Nike tập trung vào một OG retro quy mô đầy đủ, Authentic Shoes rất vui khi Team Swoosh một lần nữa làm nổi bật hình bóng bị đánh giá thấp này.

Tin tưởng đôi chân của bạn, thay vì đôi mắt

Ai là người tạo ra Air Footscape?

Air Footscape được thiết kế bởi Toren ‘Tory’ Orzeck, nhân viên của Nike trong khoảng thời gian 1991-1995. Ông là thành viên chủ chốt của APE và là người tạo ra Foamposite và Air Moc. Trong một cuộc phỏng vấn với chúng tôi từ năm 2006, Orzeck cho biết ông ‘đề xuất làm một đôi giày chạy bộ Footform thực sự’. Sau khi được cấp trên đồng ý, anh bắt đầu công việc, đúc ‘chân của nhiều nam và nữ, không phải hàng nghìn, nhưng là một con số đáng nể trên tạp chí khoa học’.
Được phát triển thêm trong Phòng thí nghiệm nghiên cứu thể thao của Nike, Orzeck đã thúc đẩy Air Footscape trở nên tiện dụng nhất có thể, với phần thân trên được chế tạo vừa vặn, được gắn vào đế giữa bằng phylon nhẹ – sau này được sử dụng trong Mayfly và Presto – và phía sau cốc gót chân bằng nhựa để hỗ trợ. Đường viền lệch tâm của Air Footscape là chi tiết đặc trưng và thực sự được lấy cảm hứng từ giày chỉnh hình.

Phần dây buộc độc đáo

Được Orzeck mô tả hay nhất: ‘Trước đây tôi đã từng thấy những đôi giày chỉnh hình có dây buộc bên hông và tôi đã nghiên cứu một chút về lợi ích của nó. Nếu bạn nhìn vào giải phẫu bàn chân của con người, bạn sẽ thấy có các động mạch và dây thần kinh chính nằm ở mặt sau của bàn chân. Việc di chuyển dây buộc sang phía bên sẽ loại bỏ tải trọng điểm do dây buộc gây ra khỏi các cấu trúc giải phẫu dễ bị tổn thương hơn này.’
Bởi vì dây buộc kiểu cách thời bấy giờ và liên kết với giày chỉnh hình, Orzeck nói với chúng tôi rằng ‘Footscape gần như đã bị khai tử vì quá mạo hiểm’. Giờ đây, hệ thống mang tính biểu tượng này đã trở thành thiết kế phù hợp cho thiết kế giày bóng đá, cùng với nhiều mẫu phong cách sống – thậm chí một số thương hiệu cao cấp đã áp dụng cách tiếp cận lệch tâm. Trong khi Orzeck rời Nike vào năm 1995, Footscape vẫn tiếp tục tồn tại dưới hình thức phát hành cổ điển, các biến thể mới và cách phối màu hoang dã.

Đa dạng các biến thể

Từ cuối những năm 90 đến những năm 2010, Nike tiếp tục lễ hội cảnh quan với nhiều kiểu dáng phái sinh. Ngay sau OG vào năm 1996 là Stasis, chọn hình dạng tương tự và tiếp tục sử dụng da lộn và lưới, cùng với đế giữa bằng phylon. Thay vì Swoosh mini là một phiên bản chenille mở rộng được dán ở mặt bên. Sau đó vào năm 2001, Air Footscape 2 Presto được ra mắt, kết hợp hai thiết kế mang tính biểu tượng và Air Footscape Leather ra đời sau đó, thay đổi chất liệu thông thường để mang lại cảm giác phong cách sống.
Trong suốt giữa những năm 2000, một loạt các biến thể FS hơn, như Woven và Woven Chukka đã xuất hiện. Trong khoảng thời gian từ 2012-2018, có một sự gia tăng khác trong hoạt động Footscape, với việc Nike phát hành Motion, Desert Chukka và Footscape Free, Magista dành cho bóng đá, các biến thể Natural Motion và Utility. OG Footscape đã gần ba mươi tuổi và đã hơn một thập kỷ kể từ khi #properfootscapes là một phần trong sản phẩm của Nike. Mặc dù chúng ta có thể sẽ không sớm nhận được ‘Mystic Teal’, nhưng sự hồi sinh của Woven sẽ diễn ra vào tháng 8 này và hy vọng rằng sự hồi sinh đầy đủ của Footscape sẽ diễn ra sau đó.
Xem thêm: