Reebok câu chuyện lịch sử phía sau số phận lận đận của thương hiệu thể thao đình đám một thời

Reebok từng là thương hiệu giày thể thao rất được ưa chuộng trong quá khứ với những chiến tích huy hoàng. Thậm chí, đã từng vượt qua doanh số của kẻ đứng đầu Shoes Game hiện tại – Nike. Tuy nhiên, có những sai lầm khiến vị tướng năm ấy ngã trận mà ngậm ngùi đầu quân cho Adidas. Trong bài viết này hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lịch sự thú vị của huyền thoại một thời này.

Lịch sử thành lập

Reebok tiền thân là một nhánh con của công ty mẹ J.W. Foster & Sons được thành lập năm 1895 ở Anh. Ra đời với niềm khát khao của một ông bố muốn làm ra đôi giày chạy bộ riêng để các con trai có thể sử dụng khi thi đấu. Chỉ đến năm 1985, công ty mới được đổi tên thành Reebok và được sử dụng cho đến tận bây giờ. Cái tên này được lấy theo phiên âm của từ Rhebok, tên một loài linh dương của lục địa đen. Mặc dù tình hình kinh doanh có thể nói là tương đối ổn định với sự tăng trưởng qua từng nhưng dường như vẫn chưa thể có bất cứ bước nhảy vọt nào. Reebok vẫn chưa thể khẳng định tên tuổi trên thị trường quốc tế.

Dường như ông trời không phụ lòng người, sau 84 năm kiên nhẫn tập trung vào chất liệu cùng những thiết kế chất lượng thởi điểm chuyển mình đã tới. Paul Fireman – người đã tạo ra bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử phát triển của hãng bằng việc lựa chọn đâu tư vào chiến binh dẫu còn non trẻ nhưng đầy tiềm năng này. Triển lãm giày quốc tế năm 1979 ở Chicago đã minh chứng cho bản hợp đồng tỉ đô mở đường cho Reebok đặt chân vào thị trường Mỹ, Reebok USA ra đời cũng từ đó.

Số phận ba chìm bảy nổi

Bắt đầu từ bàn tay trắng năm 1980, Reebok thời điểm đó đã nhanh chóng đạt được những thành công đáng nể.Trong suốt thập niên 80 sự tăng trưởng mạnh mẽ cũng xác định thời điểm hoàng kim nhất trong sự nghiệp của mình. Đáng chú ý nhất là năm 1988, chiến binh non trẻ đã vượt mặt kẻ sừng sỏ lớn nhất nước Mỹ lúc bấy giờ – Nike. Tuy chỉ là sự thành công ngắn ngủi nhưng cũng là điều mà bất cứ kẻ tân binh nào cũng ao ước. 1989, Nike trở lại mạnh mẽ và phục thù mọi

Reebok đã từng chiếm đến 26% thị phần sản phẩm thể thao của nước Mỹ trong những năm 1980. Ngày nay, chẳng mấy ai còn nhớ đến cái tên Reebok và quá khứ huy hoàng của hãng nữa. Reebok trở thành cái tên nhỏ bé nếu sếp cạnh bên sự hiện diện của Nike, Adidas kèm theo sự trỗi dậy của các thương hiệu mới như Sketchers, Under Armour,…

Năm 2006, Adidas thâu tóm Reebok với tham vọng mở rộng thị phần ở khu vực Bắc Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với Nike. Thương vụ này được xem như một sai lầm của thương hiệu Đức khi Reebok tiếp tục rơi vào tình trạng kinh doanh thua lỗ, kéo theo sự đi xuống cả bộ máy Adidas.

Chiến lược thay đổi – Chuyển hướng sang CrossFit

Tình hình kinh doanh khó khăn khiến Reebok phải thay đổi toàn bộ chiến lược kinh doanh của mình vào năm 2013: từ bỏ thị trường thể thao chuyên nghiệp và chuyển hướng sang fitness & gym bằng việc đầu từ vào CrossFit. Bên cạnh đó là việc giới thiệu logo “Delta” mới, chính thức trở thành logo chính thức của Reebok hiện nay.

Đó mới là lần thay đổi logo lần thứ hai của Reebok trong hơn 120 năm hoạt động. Lần thay đổi logo đầu tiên của hãng là vào năm 1986, với sự ra mắt của logo vector, một biểu tượng gắn liền với thành công của Reebok. Logo Delta mới chính thức đánh dấu một chương mới trong chiến lược kinh doanh của Reebok với các sản phẩm CrossFit.

Logo Delta có ý nghĩa như là một sự chuyển biến tích cực trong cuộc sống của mỗi người khi đến với fitness. Ba cạnh của logo tượng trưng cho sự thay đổi của 3 khía cạnh là thể chất, tinh thần và mối quan hệ xã hội, khi chúng ta vượt qua những giới hạn tưởng tượng của bản thân, tận hưởng cuộc sống năng động và đầy thử thách.

Công nghệ ZigTech

Công nghệ ZigTech được Reebok giới thiệu năm 2010. Đây là một thiết kế rất sáng tạo của Reebok: toàn bộ đế giày được tạo hình Zig Zag, trông giống như một con sóng biển. Thiết kế đặc biệt này giúp hấp thụ lực tác động lên phần gót khi tiếp đất, đồng thời tận dụng nó để tạo nên lực đẩy cho các bước chạy tiếp theo. Ngoài ra, công nghệ ZigTech này giúp tạo ra sự linh hoạt tự nhiên cho bàn chân khi chạy, tương tự như nguyên lý hoạt động của công nghệ Nike Free. 

ZigTech gần như là công nghệ duy nhất của Reebok trong thị trường giày chạy bộ. Tuy nhiên với sự chuyển hướng sang CrossFit năm 2013, ZigTech đã chuyển mình thành một đôi giày CrossFit training.

Giày chạy bộ Reebok có thể được xem như là dĩ vãng từ nay vì hãng đã chính thức không còn tập trung vào bất kỳ thị trường thể thao chuyên nghiệp nào nữa. Thật đáng tiếc cho một anh hào ngày xưa. Theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về giày dép và thời trang nhé.