Review Asics Kayano 31: Kiểm soát chuyển động hoàn hảo

Asics Kayano, một cái tên đã trở nên quá quen thuộc với những người yêu thích chạy bộ giữa vô vàn cạnh tranh đến từ các đối thủ lớn như adidas, Nike hay Saucony. Và với phiên bản thứ 31, Asics tiếp tục chinh phục trái tim của các runner bằng những cải tiến vượt trội. So với các phiên bản trước đó, Kayano 31 đã có những nâng cấp đáng kể về cả thiết kế và công nghệ, mang đến trải nghiệm chạy hoàn toàn mới. Liệu đôi giày này có xứng đáng với danh hiệu “nữ hoàng” của dòng giày chạy bộ ổn định? Hãy cùng Authentic Shoes khám phá.

Hai đặc điểm chính biến Kayano 31 thành một đôi giày kiểm soát chuyển động

Không giống như hầu hết các giày chạy bộ, rãnh dưới gót giày của Kayano 31 được thiết kế nghiêng từ bên trong (phía giữa) sang bên ngoài. Độ nghiêng này giúp phần đế giữa bên ngoài dễ nén hơn so với bên trong, do đó bàn chân sẽ có xu hướng nghiêng vào trong. Thiết kế này không mới. Nike Lunarglide và Lunareclipse cũng có ý tưởng tương tự, nhưng độ nghiêng xảy ra gần bàn chân hơn.

Chưa hết, phần đế giữa bên trong (phía vòm) của Kayano 31 có thành rắn chắc, trong khi phần đế giữa bên ngoài có một rãnh chạy dọc theo hông. Điều này cũng giúp việc nén phần đế giữa bên ngoài dễ dàng hơn. Điều đáng chú ý là tác dụng kiểm soát chuyển động của giày không quá mạnh mẽ trong quá trình chạy. Độ chênh lệch đệm giữa hai bên không đáng kể so với Brooks Ghost 16, thậm chí là giống với Ghost 16.

Phần màu xanh ở đế giữa không phải là một trụ trung gian

Thoạt nhìn, phần màu xanh của đế giữa có vẻ là một tính năng ổn định. Không phải vậy. Foam màu xanh (có ghi hệ thống 4D Guidance) là mỹ phẩm và mềm hơn đế giữa xung quanh. Ngoài ra, nó không được làm bằng cùng loại foam Flytefoam Blast+.

Kayano 31 sử dụng foam Flytefoam Blast+ hoàn toàn mới

Kayano 31 chia sẻ một thẩm mỹ đế giữa tương tự với Kayano 30, nhưng không phải là cùng một foam đế giữa. Foam của Kayano 30 có cảm giác như một hỗn hợp EVA cứng; đế giữa của 31 không. Foam Flytefoam Blast+ mới có cảm giác như thể FF Turbo+ (từ các mẫu Metaspeed) đã được pha trộn với một loại foam khác. Foam khá chắc chắn, vì vậy nó không hề nảy như FF Turbo+. Đổi lại, giá bán lẻ tăng thêm $5.

Hầu hết sự mềm mại đến từ phần đệm êm ái và độ bền của foam bên dưới. Theo cách đó, phần gần nhất với bàn chân là mềm nhất. Nhân tiện, đây cũng là cùng một đế trong của Nimbus 26. Mặc dù chắc chắn, nhưng đệm của Kayano 31 không cảm thấy chết. Mặc dù không hoàn toàn “nảy”, nhưng đế giữa đàn hồi phản ứng tốt trong quá trình hạ cánh. Mặc dù bàn chân không chìm vào đế giữa như trong Nimbus 26, nhưng vẫn có một cảm giác thoải mái về đệm dồi dào bên dưới.

Tốc độ khuyến nghị: 4:00 phút / km (6:30 phút / dặm) trở xuống

Kayano 31 là một đôi giày chạy nhẹ với trọng lượng 305 gram hoặc 10,7 ounce, nhưng nó vẫn cảm thấy rất nhanh nhẹn ngay cả ở tốc độ 4:00 phút / km. Đế giữa Flytefoam và đế ngoài được cập nhật, hiện là cao su Hybrid Asicsgrip, truyền lực hiệu quả. Mặc dù không phải là một đôi giày nhanh, nhưng nó không “phàn nàn” trong quá trình chạy nhanh, miễn là các lần chạy được giữ ở mức 4:00 phút / km trở lên. Đế giữa không có rocker nổi bật và phần trước bàn chân cứng.

Đế giữa Flytefoam Blast + khó làm quen hơn Kayano 30, khiến cho phần trước bàn chân không linh hoạt. Kayano 31 là một đôi giày tập tuyệt vời cho quãng đường hàng ngày, với độ cao chồng chéo cao và đế giữa chắc chắn tạo cảm giác như một đôi giày chạy với độ giảm 10 mm.

Một đôi giày ổn định phù hợp cho người chạy nặng

Đế giữa điều chỉnh tư thế có thể không trung tính, nhưng nó không không ổn định. Dấu chân rộng, thành đế giữa cao và độ chắc chắn của chồng Flytefoam làm cho Kayano 31 hỗ trợ, ngay cả đối với người chạy nặng (200 lbs / 90 kg trở nặng hơn). Phần trên cũng giữ cho bàn chân khóa chặt trên đế giữa rộng.

Phần trên của Kayano 31 có một độ vừa vặn mà Nimbus 26 chỉ có thể mơ ước

Không có gì sai với phần trên của Kayano 31. Chẳng có gì cả. Nó vừa vặn đúng kích cỡ, có mũi giày rộng và vừa vặn an toàn. Lưới đệm vừa vặn thoải mái và mịn bên trong. Lưỡi và gót chân có đúng lượng đệm vừa đủ. Một gờ bên trong bảo đảm lưỡi trên bàn chân. Độ vừa vặn mặc định là vừa vặn, vì vậy Asics cung cấp một lựa chọn rộng và rộng hơn cho mô hình này.

Kayano cũng bước xung quanh lỗi thiết kế của vòng gót của Nimbus. Không có in chạy xuống trung tâm; chỉ là một viền phản quang trên gót chân. Vòng đàn hồi rộng rất dễ sử dụng. Về thoáng khí, phần trên không cảm thấy như một cái lò như Nimbus. Điều đó nói rằng, Kayano 31 không phải là rất thoáng khí – chúng tôi sẽ đặt nó trên một quy mô tương tự như Brooks Glycerin. Cả hai đôi giày đều cho phép lưu thông đủ để tăng sức mạnh trong mùa hè và bảo vệ trong mùa thu.