Review Nike Pegasus Trail 4: Có phải siêu phẩm đáng mua?

Nike Pegasus Trail 4 là một trong những mẫu giày chạy bộ địa hình nổi tiếng nhất của Nike, được ra mắt vào năm 2022. Với thiết kế cải tiến và nhiều ưu điểm vượt trội, Pegasus Trail 4 hứa hẹn mang đến trải nghiệm chạy bộ tuyệt vời cho người sử dụng. Tuy nhiên, với mức giá khá cao, nhiều người vẫn băn khoăn liệu rằng Nike Pegasus Trail 4 có thực sự đáng mua hay không. Liệu đôi giày này có đáp ứng được kỳ vọng của người dùng về hiệu năng, độ bền và sự thoải mái?

Trong bài review này, Authentic Shoes sẽ đi sâu vào đánh giá chi tiết Nike Pegasus Trail 4, bao gồm ưu điểm, nhược điểm, trải nghiệm thực tế và so sánh với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc giá.

Ai nên và không nên mua Nike Pegasus Trail 4?

Nên mua

Bạn sẽ hoàn toàn được hưởng lợi từ phiên bản Pegasus Trail 4 này nếu bạn đang tìm kiếm:

  • Giày chạy hàng đầu để chinh phục nhiều loại địa hình khác nhau (trừ bùn lầy)
  • Giày chạy đệm êm ái phù hợp cho cả đường nhựa và đường mòn, chạy đường dài
  • Mẫu giày này phù hợp với cả người mới chạy và người chạy chuyên nghiệp.

Không nên mua

Mặc dù lực kéo của đế ngoài được cải thiện đáng kể, Trail 4 vẫn không phải là lựa chọn phù hợp nếu bạn thường xuyên chạy trên đường mòn lỏng lẻo hoặc ẩm ướt. Đây là một lựa chọn không thích hợp cho những cung đường mùa đông nhiều bùn lầy. Đối với những mục đích đó, chúng tôi cho rằng các loại giày như Altra Lone Peak 7, Salomon Speedcross 6 hoặc Saucony Peregrine 13 sẽ phù hợp hơn với bạn.

Khả năng thoáng khí của Nike Pegasus Trail 4

Mặt trên của Pegasus Trail 4 được thiết kế với nhiều lỗ thoáng khí trên khắp thân giày và lưỡi gà. Nhờ đó, bên trong giày luôn thoáng mát ngay cả trong những tháng nóng ẩm.

Trọng lượng

Phiên bản mới của Pegasus Trail 4 nhẹ hơn đáng kể so với người tiền nhiệm, đồng thời hiệu năng tổng thể cũng được cải thiện. Giày Pegasus Trail 4 có trọng lượng 272g (9.6 oz) cho size nam US 9. Đây là một con số ấn tượng vì trọng lượng trung bình của các loại giày chạy địa hình có độ cao đế tương tự (35mm trở lên) là 291g (10.3 oz).

Đệm

Chiều cao gót giày

Đôi giày này cũng có phần đế giữa dày hơn đáng kể. Dựa trên thông số chính thức, chiều cao gót giày là 36 mm, cao hơn vài mm so với mức trung bình của giày chạy địa hình. Các phép đo thực tế bằng thước cặp cho thấy độ lệch chiều cao đế chỉ là một chút (0,5 mm) so với thông số chính thức, ở mức 35,5 mm.

Đệm trước bàn chân

  • Chiều cao đệm chính thức của Pegasus Trail 4 là 26 mm, tuy nhiên khi đo thực tế chỉ là 22.8 mm.
  • Sự chênh lệch này có thể ảnh hưởng đến cảm giác êm ái của bạn khi chạy.

Độ dốc

  • Độ dốc thực tế của Pegasus Trail 4 là 12.7 mm, cao hơn 2.7 mm so với con số 10 mm được công bố.
  • Độ dốc cao hơn có thể gây ra vấn đề cho một số người chạy vì nó kích hoạt các cơ ở chân và bàn chân theo cách khác.

Đế lót

  • Đế lót của Pegasus Trail 4 dày 4.2 mm, mỏng hơn một chút so với mức trung bình 4.6 mm.
  • Tuy nhiên, đế lót vẫn êm ái và thoải mái.
  • Đế lót có thể tháo rời và thay thế bằng đế chỉnh hình tùy chỉnh.

Độ mềm đế giữa

  • Đế giữa của Pegasus Trail 4 có độ cứng 34.0 HA, cứng hơn 20% so với giày chạy địa hình trung bình.
  • Điều này giúp cho giày có cảm giác chắc chắn và ổn định trên đường mòn.
  • Tuy nhiên, một số người chạy có thể cảm thấy đế giữa hơi cứng.

Trải nghiệm chạy

  • Pegasus Trail 4 mang lại trải nghiệm chạy êm ái và thoải mái trên cả đường nhựa và đường mòn.
  • Giày có độ bám tốt trên nhiều loại địa hình khác nhau, từ đường nhựa, sỏi đá đến đường mòn độc đạo.
  • Tuy nhiên, đế giữa hơi cứng có thể gây khó chịu cho một số người chạy.

Đế giữa và sự ổn định của Nike Pegasus Trail 4

Nike Pegasus Trail 4 nổi bật với độ ổn định vượt trội so với người tiền nhiệm Pegasus Trail 3. Pegasus Trail 3 có cảm giác quá mềm và cao, trong khi Trail 4 ôm sát và tạo cảm giác gần gũi hơn với mặt đất.

Yếu tố góp phần tạo nên sự ổn định

  • Chất liệu foam React cân bằng tốt.
  • Các cạnh nhô ra của foam ôm trọn phần dưới của thân giày.
  • Phần trên ôm chân chắc chắn, giúp bàn chân không bị xê dịch bên trong giày.

Ưu và nhược điểm

  • Nhược điểm: Tuy nhiên, điểm hạn chế ảnh hưởng đến độ ổn định của Nike Pegasus Trail 4 là khả năng chống xoắn hạn chế. Khi vặn giày bằng tay, bạn sẽ thấy giày khá dễ uốn và linh hoạt.
  • Ưu điểm: Bù lại, giày sở hữu phần gót chắc chắn và ôm chân tốt, đảm bảo không bị tuột gót khi chạy.
  • Độ rộng đế giữa: Đế giữa của Nike Pegasus Trail 4 không quá rộng, giúp giày nhẹ và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, điều này tạo cảm giác khác biệt so với các mẫu giày chạy địa hình đế rộng thông thường.

Độ linh hoạt

Pegasus Trail 4 mang đến trải nghiệm chuyển đổi giữa gót và mũi bàn chân linh hoạt ấn tượng. Giày chỉ cần lực tác động 26,8N để bẻ cong đến góc 90 độ, thấp hơn 15% so với mức trung bình của các loại giày chạy địa hình.

Độ bám

Chiều sâu gai đế

Hoa văn gai đế được cập nhật trên Nike React Pegasus Trail 4 sở hữu các gai cao 3,4 mm, bằng với mức trung bình của các mẫu giày chúng tôi đã thử nghiệm. Chiều sâu gai đế này phù hợp cho một đôi giày lai (chạy đường phố và đường mòn). Mặc dù gần giống với các gai 3,3 mm trên phiên bản Trail 3, phiên bản thứ 4 lại có thiết kế hoàn toàn mới với ba loại gai sắc nét hơn nhiều.

Khác với Trail 3 gặp vấn đề về độ bám trên bề mặt ướt, Trail 4 hoàn toàn chinh phục được địa hình này. Tuy nhiên, nó không phải lựa chọn lý tưởng cho những đoạn đường mòn quá dốc mà phù hợp hơn với các loại đường mòn cứng, nhiều sỏi đá và nhiều rễ cây.

Kích cỡ và vừa vặn

Nike Pegasus Trail 4 mang đến cảm giác ôm chân hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên sử dụng, không gây cọ xát, nóng hoặc khó chịu. Sự kết hợp giữa lưỡi gà có gân được định vị tốt và dây Flywire quanh dây buộc giúp cố định phần giữa bàn chân hiệu quả.

Chiều rộng mũi giày

Mũi giày không quá rộng nhưng cũng không hề tạo cảm giác bó chặt. Trail 4 có phần mũi giày hơi nông hơn so với Trail 3 nhưng không gây vấn đề gì cho những người có bàn chân rộng trung bình.

Thoải mái

Phần bên trong của giày được lót đệm vừa đủ để tạo cảm giác thoải mái và mềm mại. Độ dày lưỡi gà được đo là 5,3 mm, thấp hơn một chút so với mức trung bình là 6 mm.

Nhìn chung, Nike Pegasus Trail 4 là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích chạy bộ địa hình, đặc biệt là những người tìm kiếm sự êm ái, linh hoạt và ổn định trên mọi địa hình. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ về giá thành và nhu cầu sử dụng trước khi quyết định mua.

Xem thêm:

Review chi tiết On Cloudmonster 2: Liệu có đáng mua?

Review chi tiết Nike Zoom Fly 5: Liệu có xứng đáng để sở hữu?