Giày bóng rổ đặc trưng của mọi thời đại – Adidas Top Ten

Trong nền văn hóa giày thể thao được thúc đẩy bởi sự cường điệu mới nhất của Yeezy, hiếm khi người ta thấy ngưỡng mộ các mẫu adidas khác không theo xu hướng hiện tại. Ở Detroit, Michigan, Top Ten của adidas là một đôi giày thể thao nói lên nhiều điều với người dân địa phương hơn là Air Jordan hay Yeezy hàng ngày.

Khi giày thể thao vừa kỷ niệm 40 năm thành lập vào năm ngoái, rõ ràng là giày thể thao này tiếp tục duy trì sức mạnh trường tồn của mình, một phần nhờ vào khung cảnh giày thể thao của Detroit. Để tìm hiểu thêm về lý do tại sao phần Midwest này lại tuyên bố là giày adidas, chúng ta hãy đi sâu vào lịch sử của mẫu Top Ten.

Trong những năm 1960 và 1970, trò chơi bóng rổ đã phát triển từ một môn thể thao có tác động thấp đến tác động cao. Các siêu sao NBA, như Walt Frazier và Bill Russell, đã thực hiện những động tác và cú nhảy mạnh mẽ hơn bao giờ hết và giày của họ cần phải khen ngợi những thay đổi như vậy trên sân. Chứng kiến ​​sự phát triển của môn thể thao này, adidas đã đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm bóng rổ phù hợp với phong cách chơi mới. Mỗi nỗ lực của thương hiệu sẽ giải quyết một vấn đề cụ thể mà người chơi phải chịu đựng. Lần đầu tiên adidas Superstar Shell Toe ra mắt vào năm 1969 với phần mũi giày bằng cao su đặc để bảo vệ ngón chân của người chơi khỏi tác động liên tục. Sau đó là Giải đấu (hiện được gọi là “Campus”) vào năm 1970, được trang bị đế cắt mịn hơn để có lực kéo tốt hơn trên sân. Một vài năm sau đó, mẫu giày Nizza cao cấp được phát hành vào năm 1975 để thu hút những người chơi cần hỗ trợ mắt cá chân nhiều hơn. adidas sẽ tạo ra những đôi giày thể thao năng động này, nhưng mỗi đôi chỉ hấp dẫn với những phong cách chơi cụ thể. Không một mô hình nào gộp mọi phong cách vào một hình bóng. Nhưng vào năm 1979, adidas đã phát triển Top Ten để biến chúng lại với nhau.

Xem thêm Top 10 đôi giày cổ điển “Back to school” hot nhất 2022

Adidas Top Ten không giống với bất kỳ đôi giày thể thao bóng rổ nào khác. Đầu tiên, không giống như hầu hết các đôi giày thể thao vào thời điểm đó, adidas đã tìm kiếm ý kiến ​​của các vận động viên để phát triển Top Ten. Rick Barry, một trong những cầu thủ hàng đầu của giải đấu, đã cung cấp thông tin đầu vào về những gì các cầu thủ bóng rổ cần từ giày của họ và giúp adidas phát triển những nhu cầu đó thành giày. Thứ hai, giày thể thao đã tính đến mọi phong cách chơi có thể tưởng tượng được. Đây là một trong số ít những chiếc áo cao bằng da hoàn toàn trên thị trường, giúp thu hút ánh nhìn của những người chơi ưa thích một đôi giày thể thao bền và bảo vệ cho những trận đấu có tác động mạnh. Nó có đế ngoài tốt nhất của adidas, được thiết kế với các rãnh xương cá sâu và các cạnh răng cưa để mang lại độ bám và tính linh hoạt trên gỗ cứng. Từ những người bảo vệ điểm đến trung tâm, adidas Top Ten có thể xử lý các phong cách chơi khác nhau được thực hiện ở bất kỳ vị trí nào trên sân. Để chứng minh khả năng của mình, thương hiệu đã đưa ra Top Ten cho mười vận động viên hàng đầu tại NBA vào thời điểm đó. Những cầu thủ như Billy Knight, Sidney Wicks và Mitch Kupchak đã mang giày thể thao trên sân và cho thấy nó có thể thích nghi với nhiều phong cách chơi khác nhau như thế nào.

Thông qua sự chứng thực thành công của đôi giày thể thao này và thiết kế cải tiến của nó, adidas Top Ten đã trở thành một hit, đặc biệt là ở Detroit. Một trong những cầu thủ hàng đầu của giải đấu là Detroit Piston Bob Lanier. Anh ấy là một tài sản cực kỳ quý giá cho đội Piston, là lựa chọn dự thảo vòng đầu tiên của họ trở lại vào năm 1970. Với trung bình 21 điểm mỗi trận và 11 lần rebound, Lanier đã củng cố vị trí của mình với tư cách là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, khiến anh ấy trở thành một trong số mười người nhận giải Top Ten giày thể thao adidas. Là một cầu thủ nổi tiếng với mức độ ảnh hưởng lớn, Lanier đã thể hiện tài năng trên sân của mình khi khoác áo Top Tens, thu hút sự chú ý của những người hâm mộ Detroiters và Piston đến những đôi giày vận động viên lựa chọn. Một khi người ta biết rằng nó đủ tốt cho một trong những cầu thủ hàng đầu của giải đấu, thì Detroiters biết rằng nó đủ tốt cho họ.

Xem thêm 12 thương hiệu thời trang đường phố hàng đầu thế giới (Phần 1)

adidas đã bán lẻ Top Ten với giá 70 đô la. Đây là mức giá cao vào năm 1979, khiến nhiều người phải ngăn cản, nhưng đối với những kẻ hối hả và xã hội đen ở Detroit, nó khiến nó trở nên hấp dẫn hơn. “Top Ten là một dấu hiệu thành công trong thời đại của chúng ta…” Ty Mopkins nói trong một cuộc phỏng vấn với StockX. Mopkins là một người Detroiter bản địa, một nhân vật nổi bật trong lĩnh vực thời trang dạo phố và giày thể thao của thành phố, đồng thời là đại sứ cho cửa hàng giày sneaker ở Trung Tây, Mr. Alan’s. Tiếp tục hồi tưởng về tầm ảnh hưởng của giày thể thao, Mopkins tuyên bố, “Nếu bạn có vài chục chiếc, bạn có thể đang trên đường kiếm tiền!” Kể từ đó, Top Ten adidas đã biến đổi từ một đôi giày thể thao bóng rổ đột phá, trở thành một biểu tượng rất được săn đón của địa vị và tầng lớp thượng lưu.

Mopkins sẽ tiếp tục nói rằng Top Ten sneaker vẫn là một đôi giày Detroit thực sự bởi vì “nó đã được truyền từ nhiều thế hệ”. Sức mạnh lâu bền của giày thể thao được thể hiện rõ trong chiến dịch kỷ niệm 35 năm hình bóng của adidas vào năm 2014. Mặc dù một trong những ngôi sao hàng đầu của thành phố, Big Sean, không làm việc trên giày thể thao trong khi hợp tác với adidas vào đầu những năm 2010, những nhân vật nổi tiếng khác từ thành phố đã tiếp tục bày tỏ lòng kính trọng đối với Top Ten. 

Air Jordan gắn liền với những Chicago Bull, UNC thì chắc chắn khi nhắc đến Detroit, thì đây chính là thành trì vững chắc của Top Ten Hi muôn đời. Và cũng đón chờ những tin tức mới nhất đến từ Authentic Shoes nha.

Xem Thêm: DFB x adidas Ultra Boost DNA – Sự hòa quyện của tinh hoa công nghệ và cỗ xe tăng Đức

Hướng dẫn cách chọn true size bằng đôi adidas Continental 80 để tạo nên sự thoải mái