Tiger Woods: Sơ lược về lịch sử với ông lớn Nike

Mối quan hệ hợp tác giữa Tiger Woods và Nike đã chính thức chấm dứt sau 27 năm vào đầu tuần này, và là một trong những cặp đôi mang tính biểu tượng và dễ nhận biết nhất trong lịch sử thể thao, nó đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong ngành golf và thể thao. Authentic Shoes đã đưa chiếc xe golf đi qua làn đường ký ức và nêu bật những khoảnh khắc quan trọng giữa Swoosh và Big Cat. Hãy đọc tiếp bài viết này để tìm hiểu nhé!

Sự khởi đầu

Tiger Woods, một tay golf có lịch sử giành ba danh hiệu và chức vô địch nghiệp dư trẻ em liên tiếp của Hoa Kỳ, bắt đầu sự nghiệp của mình khi mới hai tuổi. Ở tuổi 20, anh ký hợp đồng với Nike với giá 40 triệu USD về giày dép và quần áo, cùng với 20 triệu USD khác đến từ Titleist bên phía câu lạc bộ. Thành công của Woods tại Masters năm 1997, nơi anh đánh 18 điểm dưới par, đã đưa Nike trở thành một thế lực trong ngành chơi gôn.
Nike đã tận dụng sự thành công và sức hấp dẫn của Woods bằng cách tung ra một loạt quảng cáo và chiến dịch tiếp thị thể hiện sức thu hút và kỹ năng của anh ấy. Chiến dịch ‘Golf’s Not Hard’ đã chứng minh việc đánh một cú đánh vào hố sâu 300 yard dễ dàng như thế nào và cách Tiger tung hứng một quả bóng gôn bằng gậy wedge và gậy driver của mình.
Bộ sưu tập Nike Golf đầu tiên của Tiger có mẫu giày đặc trưng của anh, Nike Air Zoom TW/T-Range, hiện đại hóa giày chơi gôn truyền thống bằng cách sử dụng lưới và da truyền thống với các đường lượn sóng. Vẻ ngoài phản đồng quê này của câu lạc bộ đã gây xáo trộn cho khán giả chơi gôn và giới truyền thông, tương tự như thành công của Michael Jordan.

Tiger Slam

Tiger Woods đã ký hợp đồng 5 năm với Nike vào năm 2001, sau đó được gia hạn lên khoảng 100 triệu USD. Thương vụ này nhằm mục đích đạt được một Grand Slam trong môn golf mà chỉ Bobby Jones mới đạt được vào năm 1930. 71 năm sau, Tiger Woods liên tiếp vô địch cả 4 giải Grand Slam, trong đó có US Open, Open Championship và PGA Championship năm 2000. Anh cũng đã hoàn thành ‘Tiger Slam’ tại giải Masters năm 2001, vượt qua David Duval và Phil Mickelson.

Là một phần trong thỏa thuận của mình, Tiger đã bổ sung thêm các gậy Nike vào túi của mình, bao gồm gậy driver Nike Forged 300cc 2002, gậy sắt Nike Forged Blade và gậy wedge Pro Combo 56 và Blade 60 độ vào năm 2003. Qua nhiều năm, nhiều gậy Nike hơn đã được thêm vào túi của anh ấy. túi, ngoại trừ câu lạc bộ Scotty Cameron Newport 2 GSS. Thành tích này có lẽ là câu lạc bộ nổi tiếng nhất trong làng gôn.

Ngã xuống và chuộc lỗi

Năm 2009, danh tiếng của Tiger Woods bị tổn hại do ngoại tình và sự không chung thủy, dẫn đến sự sụt giảm trong các hợp đồng chứng thực với các thương hiệu như Gatorade, Buick và AT&T. Nike đã sát cánh bên anh ấy trong thời gian này, phát hành một đoạn quảng cáo đề cập đến các vấn đề công cộng của anh ấy. Trận đấu gôn của Tiger bị sa sút và anh ấy đã đánh rơi chiếc Scotty Cameron Newport 2 GSS của mình để lấy một chiếc gậy putter Nike Method. Năm 2013, Tiger ký hợp đồng với Swoosh với giá 200 triệu USD và đôi giày chơi gôn phổ biến nhất của anh, Nike TW 13, được ra mắt cùng năm đó.
Nike TW 13 Retro
Nike đã ngừng sản xuất gậy và bóng vào năm 2016, để Tiger trở thành đại lý tự do của một nhà sản xuất gậy và bóng. Anh ấy vẫn được ký hợp đồng với Swoosh về lĩnh vực may mặc và giày dép. Woods đã ký hợp đồng với Bridgestone với tư cách là nhà tài trợ bóng ngay sau đó, nhưng mọi thứ cũng tương tự khi Bridgestone sản xuất và dán nhãn trắng cho những quả bóng gôn cho Nike trong nhiệm kỳ của họ. Năm 2017, Tiger ký hợp đồng với TaylorMade và gắn bó với thương hiệu này kể từ đó. Bất chấp việc Tiger đã hồi phục sau một vụ tai nạn xe hơi suýt chết vào năm 2021, phạm vi chuyển động và sức mạnh ở chân của anh ấy sẽ không bao giờ như cũ.

Tiger của hiện tại

Khi anh ấy từ từ quay trở lại sân, Tiger không mang giày Nike trên chân. Trong các vòng tập luyện tại Augusta National for the Masters, Woods đã đi giày chơi gôn FootJoy, điều này đã gây xôn xao cộng đồng chơi gôn. Tiger nói rằng anh ấy cần một chiếc giày mang lại sự ổn định hơn do không có phạm vi chuyển động cũng như các thanh, tấm và ốc vít ở chân, còn Nike đã đưa ra tuyên bố sau:
‘Giống như những người hâm mộ golf trên toàn thế giới, chúng tôi rất vui mừng được thấy Tiger trở lại sân golf. Anh ấy là một vận động viên đáng kinh ngạc và thật phi thường khi thấy anh ấy trở lại thi đấu ở cấp độ này. Câu chuyện của anh ấy tiếp tục vượt qua thể thao và truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta. Khi anh ấy tiếp tục quay trở lại, chúng tôi sẽ làm việc với anh ấy để đáp ứng những nhu cầu mới của anh ấy.”
Nike Golf đã kết thúc hợp đồng 10 năm với Tiger Woods với lý do thương hiệu này thiếu sự ổn định. Woods, được biết đến với khả năng cạnh tranh, đạo đức làm việc và tình yêu dành cho môn thể thao này, đã trở thành gương mặt đại diện cho môn chơi gôn trong một thế hệ. Sự ra đi của Tiger là một chương buồn đối với những người yêu thích môn thể thao này.
Xem thêm: