Tổng hợp những thương hiệu giày chạy bộ tốt nhất hiện nay

Ngoài những tên tuổi lớn ai cũng biết: Nike, Adidas, Puma, Reebok, New Balance, còn có những cái tên khá máu mặt trong làng giày chạy bộ như Mizuno, Brooks, Asics, Saucony, Newton,… Chưa kể các công ty vốn trước đây không chuyên về mảng chạy bộ cũng bắt đầu nhảy vào tìm kiếm cơ hội từ thị trường màu mỡ này, ví dụ như Sketchers, Under Armour,… Trong bài viết này Authentic Shoes sẽ mang đến cho bạn những cái tên đang sở hữu những mẫu giày chạy bộ tốt nhất hiện nay.

Giày chạy bộ Nike – ông lớn của làng thời trang

Tiền thân của Nike là công ty Blue Ribbon Sports (BRS) được thành lập năm 1964 ở Eugene, bang Oregon, Mỹ bởi Phil Knight và Bill Bowerman. BRS khi đó là nhà phân phối thương hiệu giày thể thao Onitsuka Tiger (thương hiệu của Nhật, sau này trở thành Asics) vào thị trường Mỹ.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Không lâu sau, cả Knight lẫn Bowerman đều nhận ra rằng họ muốn phát triển dòng giày chạy bộ cho riêng công ty mình. Năm 1969, Onitsuka ra mắt đôi giày Tiger Cortez, một thiết kế của Bowerman. Cùng thời điểm đó, BRS bắt đầu hợp tác với một nhà máy ở Nhật Bản để sản xuất những đôi giày chạy được mang thương hiệu riêng – Nike. Một trong những đôi giày đầu tiên là Nike Cortez.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Nike là một trong những thương hiệu nổi tiếng và dễ nhận biết nhất trên thế giới với logo móc câu đặc trưng (còn được gọi là Swoosh) và câu slogan huyền thoại “Just Do It”. Chiến lược tiếp thị và quảng bá của Nike dựa vào các bảng hợp đồng với các vận động viên hàng đầu thế giới: Tiger Woods (golf), Roger Fererrer, Rafael Nadal (tennis), Cristiano Ronaldo, Iniesta, Neymar (đá banh), Kobe Bryant, Lebron James, Kevin Durant (bóng rổ), Ashton Eaton, Mo Farah (điền kinh).

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Gã khổng lồ trong ngành phụ kiện và trang phục thể thao và là hãng có doanh thu và vị trí số 1 hành tinh về cung cấp giày, quần áo và dụng cụ thể thao. Luôn đi đầu trong thiết kế cũng như công nghệ đặc biệt về các dòng giày chạy bộ. Không quá khó hiểu khi Nike là thương hiệu hàng đầu khi nói về dòng giày chạy bộ kinh điển.

Giày chạy bộ adidas – gã khổng lồ đến từ Đức

Đã nhắc đến Nike thì không thể bỏ qua adidas, Công ty đa ngành có trụ sở Tại Đức luôn là đối trọng cũng như đối thủ không đội trời chung của Nike.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Tiền thân của adidas là công ty Gebruder Dassler Schuhfabrik thành lập năm 1924 bởi hai anh em Adolf Dassler và Rudolf Dassler. Danh tiếng của anh em nhà Dassler phất lên nhờ hợp đồng tài trợ với Jesse Owens, vận động viên điền kinh người Mỹ gốc Phi, ở Olympic 1936. Năm đó Owens đã giành được 4 huy chương vàng Olympic. Tên tuổi của anh em nhà Dassler nhờ vậy lên như diều gặp gió. Trong khoảng thời gian trước thế chiến thứ hai, số lượng giày bán ra của hai em luôn vượt qua mốc 200.000 đôi mỗi năm.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Khi chiến tranh thế giới thứ hai bắt đâu, do nhiều bất đồng, hai anh em nhà Dassler tách riêng năm 1947. Năm 1948, Rudoft rẽ ngang và lập nên Ruda, sau này đổi tên thành Puma còn Adoft xây dựng nên Adidas từ năm 1949. Cả hai công ty hoạt động độc lập và trở thành đối thủ của nhau từ đó.

adidas là thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới trong những thập niên giữa thế kỷ 20. Trong thời kỳ hoàng kim, adidas gần như độc chiếm thì trường giày thể thao thế giới, nhất là giày chạy bộ, giày đá banh và giày bóng rổ. Ngay cả Steve Prefontaine – huyền thoại vĩ đại của điền kinh Mỹ – trước khi trở thành đại sứ thương hiệu của Nike đã sử dụng giày của adidas để tập luyện và tranh tài ở thế vận hội 1968.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Giày chạy adidas nổi tiếng và được đánh giá rất cao. Cùng với công nghệ Boost sẵn có thật thiếu sót khi bạn chưa từng trải nghiệm qua những dòng giày áp dụng công nghệ trứ danh này.

Giày chạy bộ Asics – thương hiệu đến từ đất nước mặt trời mọc

Tiền thân của Asics là Onitsuka Tiger, được thành lập vào năm 1949 ở Kobe, Nhật Bản bởi một cựu quân nhân, Kihachiro Onitsuka. Trong những ngày năm đầu tiên kinh doanh, Onitsuka tập trung thiết kế sản xuất giày bóng rổ và giày bóng chuyển cho thị trường nội địa Nhật.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Onitsuka Tiger ra mắt đôi giày chạy bộ đầu tiên vào năm 1953 với tên gọi Marathon Tabi. Đến năm 1966, công ty tạo được tiếng vang lớn nhờ mẫu giày Mexcio 66, với biểu tượng sọc Asics lần đầu tiên được ra mắt.

Mặc dù khởi đầu với giày bóng rổ và bóng chuyền, nhưng chạy bộ mới là sản phẩm chủ lực tạo nên sức mạnh của Asics ngày nay. Theo thống kê của Running USA năm 2013, Asics là hãng giày chạy bộ bán chạy nhất ở Mỹ (21.8%), theo sát phía sau là Brooks (21.6%) và thứ ba mới là ông trùm Nike. Thống kê này chỉ dựa trên số lượng giày chạy bộ được mua bởi các runner thực thụ, mua giày về để chạy, không phải mua giày về để đi chơi, đi làm.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Các bạn có biết trước khi trở thành hãng dụng cụ thể thao số 1 thế giới, Nike từng là công ty gia công giày cho Asics. Thế mới biết Asics có lịch sử lâu đời như thế nào.

Ngày nay không khó khi thấy một người đã, đang và mong muốn sở hữu một đôi giày Asics như thế nào. Và công nghệ độc quyền và nổi tiếng nhất của hãng giày có trụ sở tại Xứ mặt trời mọc đó là công nghệ Gel độc đáo không thua kém gì so với Boost và Air.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Giày chạy bộ New Balance – niềm tự hào Made in USA

New Balance được thành lập năm 1906 dưới cái tên New Balance Arch Support Company bởi William J. Riley. Trụ sở nằm ở khu vực ngoại ô thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ. Công ty hướng đến việc sản xuất các dòng sản phẩm giày đặc biệt giúp khắc phục các khuyết điểm của bàn chân, nhằm tạo sự thoải mái tối ưu nhất cho người mang.
Đôi giày đầu tiên của hãng được thiết kế dựa trên cảm hứng từ bàn chân 3 móng của con gà.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

Năm 1938, New Balance bắt đầu sản xuất các đôi giày chạy bộ dành cho các câu lạc bộ địa phương, Đến năm 1960, hãng ra mắt Trackster, đôi giày chạy bộ đầu tiên trên thế giới với thiết kế cao su gợn sóng và có nhiều phiên bản bề rộng khác nhau. Thành công của Trackster đưa New Balance lên một tầm cao mới, trở thành một trong những thương hiệu giày chạy bộ hàng đầu thế giới cho đến ngày nay.

tong-hop-nhung-thuong-hieu-giay-chay-bo-tot-nhat-hien-nay

New Balance 320 là đôi giày chạy bộ đầu tiên của hãng được gắn logo N trên thân giày. Đây cũng là đôi giày mà vận động viên Tom Feming sử dụng trong chiến thắng ở New York Marathon năm 1975. New Balance 320 và 305 được Runner’s World đánh giá là những đôi giày chạy bộ tốt nhất thế giới vào thời điểm đó.