Top 10 đôi giày ảnh hưởng nhất lịch sử Nike (P1)

Là một người yêu thích lịch sử, hôm nay tôi sẽ kể cho các bạn những đôi giày có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của Nike và những câu chuyện đằng sau nó. Có nhưng câu chuyện đã quá đỗi quen  thuộc, có những đôi giày quen mặt đặt tên hay tới từ một khuôn bánh. Cùng Authentic Shoes đến với 5 đôi giày trong bộ sưu tập ngay thôi nào

1. Cortez

Trước Cortez, thương hiệu của Knight và Bowerman được gọi là Blue Ribbon Sports. Một thương hiệu thời trang không quá nổi tiếng vào thời điểm đó. Chẳng có gì đáng nói nếu so với các ông lớn người Đức Adidas hay Converse.

Năm 1972, Phil Knight và Bill Bowerman phát hành một đôi giày chạy bộ nhẹ với tên gọi mới của công ty họ, Nike. Phong cách Cortez này là kiểu dáng đầu tiên của thương hiệu mang tính biểu tượng và được thiết kế bởi chính Bowerman. Có lẽ chúng ta sẽ quen mặt đặt tên với đôi giày này hơn khi nó luôn là đôi giày huyền thoại gắn liền với Forrest Gump

2. Waffle

Việc tạo ra Nike Waffle Trainer năm 1974 đã trở thành “một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất trong lịch sử giày thể thao”, Engvall nói.

Theo truyền thuyết về giày thể thao, người đồng sáng lập Nike, Bill Bowerman (trong khi thực hiện sứ mệnh tạo ra một đôi giày chạy bộ tốt hơn) đã đổ cao su vào bàn ủi bánh quế của vợ mình và cắt thô kết quả thành hình dạng của đế ngoài. Đó là một quá trình mà Bowerman phải tuân theo ít nhất hai lần cho mỗi đôi giày vì Nike vẫn chưa có công nghệ sản xuất đế ngoài trong một chiếc giày.

Vào thời điểm nó được mang đi bán đấu giá, ‘Moon Shoe’ đã làm nên lịch sử khi kiếm được 437.500 đô la điên cuồng  – với Miles một lần nữa là người đấu giá thành công. Đưa đôi giày bánh quế này nắm giữ danh hiệu đôi giày đắt nhất lịch sử vào thời điểm đó

3. Nike Air Force 1

Năm 1982 đánh dấu sự khởi đầu cho huyền thoại Nike Air Force 1. Engvall cho biết họ có biệt danh là “Uptown” trên các sân bóng rổ trên khắp thành phố New York và rằng họ “bắt đầu văn hóa giày thể thao như chúng ta biết ngày nay”, tham khảo các bản phát hành liên tục của các phối màu mới nhiều thập kỷ sau.

Chúng tôi sẽ khẳng định chắc chắn rằng: đôi giày quan trọng nhất mọi thời đại đã 35 năm tuổi, không thay đổi nhiều trong hơn ba thập kỷ qua và được biết đến nhiều nhất với các đường phối màu trắng và đen đơn sắc. Đó là đôi giày đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghệ trong những năm 80, một cuộc cách mạng văn hóa vào những năm 90 và khái niệm “giày đi lại”. Nó đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới vào những năm 2000, và đã trở thành một tiêu điểm thời trang trong vài năm gần đây. Sau hơn 2000 lần lặp lại và được coi là một trong những mẫu giày thể thao bán chạy nhất mọi thời đại, không thể phủ nhận Air Force 1 là một biểu tượng.

4. Air Jordan 1

Semmelhack đã khéo léo trao vị trí giày thể thao mang tính biểu tượng nhất của năm 1985 cho đôi Air Jordan 1 đầu tiên. Mọi người thường biết đến nó với  cái tên  Air Jordan 1 High “Banned”. Nhưng lịch sử gọi nhắc nó với cái tên Nike AirShip. Nó rõ ràng không phải là AJ1, mà trên thực tế là Player Exclusive với dòng chữ ‘Air Jordan’ tùy chỉnh được in trên các tab ở gót chân. 

 

 Đôi giày xuất hiện trên sân đấu vào năm 1984 và thực sự bị cấm thi đấu tại NBA, nhưng Michael Jordan – tân binh đã thiết kế và đặt tên cho đôi giày – vẫn tiếp tục mang chúng. Semmelhack viết: “Việc Jordan bất chấp tuân theo các quy tắc kết hợp với sức mạnh thể thao của anh ấy đã biến đôi giày của anh ấy thành biểu tượng”. Đây là đôi giày được cho là đã vi phạm chính sách đồng phục của NBA. Khiến cho nó bị cấm và MJ mang án phạt 5000$ mỗi lần  mang đôi giày này ra thi đấu. Thực sự  đấy chính là dấu ấn hằn sâu nhất vào tâm  trí những sneaker head, khi đây chính là thời khác khai sinh cả đế chế cả tỷ đô mang tên Air Jordan

5. Nike Air Max 1

Năm 1987 được thiết kế bởi Tinker Hatfield và lấy cảm hứng từ Trung tâm Pompidou ở Paris, Engvall nói với Business Insider. Ông cho biết Hatfield yêu thích thiết kế “từ trong ra ngoài” của tòa nhà, lấy cảm hứng từ cửa sổ ở gót giày, giúp cho công nghệ đệm có thể nhìn thấy được. Và từ đôi, đôi giày biểu tưởng của dòng Air Max ra đời, phiên  bản Air Max 1 đầu tiên.

Bản thân Hatfield là một biểu tượng, đã thiết kế một số đôi giày thể thao Nike mang tính biểu tượng nhất cho đến nay. Anh ấy hiện là phó chủ tịch của Nike về thiết kế và các dự án đặc biệt.