Top những nhà thiết kế sneaker hợp tác quyền lực nhất (Phần 2)

phần 1, chúng ta đã điểm qua những nhà thiết kế đã tạo nên những dấu ấn sâu đậm trong làng sneaker hợp tác. Từ những đôi giày mang tính biểu tượng đến những thương hiệu hợp tác đình đám, tất cả đều đã góp phần định hình xu hướng sneaker hiện nay. Và bây giờ, hãy cùng Authentic Shoes khám phá những cái tên tiếp theo trong danh sách này.

17. Corteiz

Vào tháng 3 năm 2023, tấm biển quảng cáo của Nike với tọa độ “40°43’20.2″N 73°58’48.6″W” đã thu hút sự chú ý của thương hiệu thời trang đường phố Corteiz có trụ sở tại Anh Quốc. Người hâm mộ Corteiz đã tràn ngập các con phố ở New York City, hoặc liên hệ qua WhatsApp với bạn bè ở New York để nhờ họ giữ chỗ. Sự kiện này đã đưa Corteiz vào tầm ngắm của những người chưa biết đến và khiến những người hâm mộ lâu năm thúc giục người khác cập nhật xu hướng.

Người đứng đầu Corteiz là Clint Ogbenna, hay còn gọi là Clint149. Ở tuổi 26, anh đã xây dựng một lượng người hâm mộ trung thành, cuồng nhiệt nhờ kết hợp giữa phong cách hiện đại và sự trân trọng thế hệ đi trước. Mẫu “Pink Beam” của Air Max 95 đã đứng thứ 3 trong danh sách cuối năm 2023, và người hâm mộ đang háo hức chờ đợi những sản phẩm tiếp theo mà Silo ‘Teiz sẽ tung ra.

16. Stussy

Với hơn 40 năm hoạt động trong ngành, Stüssy vẫn là một “ông lớn” trong thế giới thời trang đường phố. Danh tiếng đó đã khiến cho người tiêu dùng, từ già đến trẻ, phát cuồng vì những sản phẩm thời trang kinh điển của hãng qua từng mùa. Tuy nhiên, các bản collab với Nike trong vài năm qua lại không đạt được mức độ hào hứng tương tự. Dự án được hoan nghênh rộng rãi nhất của Stüssy gần đây là vào năm 2020 khi họ remix đôi Air Zoom Spiridon Cage 2.

Dù vậy, việc Nike cho phép Stüssy remix một số thiết kế ít được biết đến hơn với tần suất cao là điều đáng kể. Stüssy đã làm điều đó liên tục với các sản phẩm như Air Max 2013, Air Flight 89 với các chi tiết da rắn, và gần đây nhất là loạt LD-1000s được đan vào tháng 7 năm 2024.

Cần nói rõ rằng, chỉ vì các sản phẩm collab của Stüssy không cháy hàng trong vài phút hay không được bán lại với mức giá khủng, không có nghĩa là chúng không tốt. Cũng như tất cả những gì Stüssy đang làm, các thiết kế của hãng mang lại sự tinh tế bền bỉ, đảm bảo sẽ vẫn trông đẹp mắt không chỉ hôm nay mà còn trong năm năm nữa. Dù không đứng đầu trong cuộc thảo luận này, Stüssy chắc chắn phải được nhắc đến.

15. Union

Union của Chris Gibbs là một thương hiệu mà cả Jordan lẫn Nike đều tin tưởng để thực hiện các dự án với những đôi giày quan trọng nhất của họ. Gibbs đã có cơ hội làm việc với các mẫu giày biểu tượng như Air Jordan 1Air Jordan 4, với những bản collab của Union vượt ra ngoài việc chỉ thay đổi màu sắc. Union đã đóng góp vào cơn sốt Dunk của đầu thập niên 2020 qua bộ ba collab đầy ý nghĩa. Nike cũng đã chọn Gibbs để khuấy động năng lượng xung quanh mẫu Nike Field General, một đôi giày cổ xưa mới được rút ra từ kho lưu trữ.

Tuy nhiên, gần đây có cảm giác rằng sự cường điệu quanh những đôi giày collab của Union đang giảm dần—có lẽ việc Union được nhìn nhận như một thương hiệu “hype” sau thành công của Jordan 1 là một sự hiểu lầm. Mặc dù sự phấn khích xung quanh giày của Union không còn đạt đỉnh điểm như trước, Union vẫn là một đối tác bên ngoài mà Nike Inc. dựa vào để duy trì vẻ ngầu, một điều đang bị đe dọa trong thời điểm hiện tại.

14. Supreme

Supreme vẫn là Supreme—trừ khi Mark Zuckerberg thực sự mua lại một phần thương hiệu và bắt đầu sản xuất kính thực tế ảo Ray Bans có logo hộp. Nhưng cho đến lúc đó, Supreme vẫn là thương hiệu lớn nhất trong giới streetwear và tiếp tục thu hút nhiều sự chú ý thông qua mối quan hệ hợp tác lâu dài với Nike.

Dù rằng các mẫu Nike của Supreme không còn gây hứng thú như trước đây, Nike vẫn dựa vào Supreme để xác thực các thiết kế mới, chẳng hạn như dự án Air Max Dn năm nay. Họ vẫn để Supreme thử sức trên những mẫu giày rủi ro như Courtposite. Supreme cũng duy trì khả năng tạo ra các kết nối thú vị qua giày dép, như cách họ kết hợp với nghệ sĩ Rammellzee cho mẫu Dunks với bộ hai đôi gợi nhớ về những collab nghệ sĩ đầu tiên của thương hiệu vào năm ngoái. Dù không còn “nóng” như trước, Supreme vẫn xứng đáng được nhắc đến như một ngọn núi lửa ngủ yên với lịch sử dài và có thể bùng nổ trở lại nếu gặp đúng điều kiện.

13. J Balvin

J Balvin có thể không sản xuất nhiều như hầu hết các nhân vật nổi bật trong danh sách này, nhưng không thể phủ nhận rằng anh ấy đã có cơ hội làm việc trên hai trong số những thiết kế vĩ đại nhất trong lịch sử giày sneakers. Cho đến nay, ngôi sao người Colombia đã lần lượt hợp tác với Jordan Brand, bắt đầu với Air Jordan 1, sau đó là Air Jordan 2, và cuối cùng là Air Jordan 3, với phiên bản gần đây nhất vừa ra mắt đầu năm nay.

Dễ dàng nhận thấy rằng cách tiếp cận táo bạo của Balvin với Air Jordan 2 không thành công, khi nhận được nhiều chỉ trích. Tuy nhiên, khả năng của anh trong việc đưa đèn LED vào lưỡi giày của một mẫu Air Jordan cho thấy mức độ tin tưởng mà thương hiệu đã dành cho anh. Nếu không phải quyền lực thì còn điều gì khác khi có một trong những thương hiệu giày sneaker huyền thoại nhất cho phép bạn mạo hiểm?

Trong lần ra mắt phiên bản Air Jordan 3 lấy cảm hứng từ hoàng hôn Medellin đầu tiên, Balvin chia sẻ rằng mục tiêu của anh là làm việc toàn bộ qua danh mục của Jordan Brand theo thứ tự, một thành tựu mà nếu đạt được, chắc chắn sẽ nâng cao vị thế của anh trong danh sách này. Liệu điều đó có thành hiện thực hay không, và tương lai giữa J Balvin và Jordan sẽ ra sao, chỉ thời gian mới có thể trả lời. Nhưng với ba thành công và một thất bại cùng Jordan Brand, vị trí thứ 13 là xứng đáng dành cho J Balvin.

12. JJJJound

Có chút cảm giác sai lầm khi đưa JJJJound vào danh sách này, bởi các sản phẩm của studio thiết kế đến từ Montreal này thường mang cảm giác như những “anti-collaboration”. Những đôi giày mà JJJJound hợp tác sản xuất cùng các thương hiệu như Asics, New Balance, và Reebok thường có thiết kế khá đơn giản. Chúng hiếm khi đi kèm với lời giải thích hay cảm hứng cụ thể nào. Đôi khi, cả dự án có vẻ như một “chiêu trò” để thu thập dữ liệu về sự cả tin của các fan giày sneaker.

Tuy nhiên, chỉ vì JJJJound không sử dụng các phối màu táo bạo hay câu chuyện thần thoại cấp truyện tranh để thiết lập chủ đề không có nghĩa là chúng nên bị bỏ qua. JJJJound hoạt động ngược lại với những khuôn mẫu thông thường, thay vào đó tạo ra sự chú ý thông qua các tinh chỉnh nhỏ, gần như không thể nhận thấy. Phong cách này hoàn toàn phù hợp với sức hút của “dad core” mà New Balance mang lại—một thương hiệu giày sneaker trông đẹp nhất khi không cố gắng quá nhiều. JJJJound đã trở thành một nhãn hiệu hấp dẫn và mạnh mẽ đối với những người sưu tầm sneaker nghiêm túc, cũng như một nhóm người tiêu dùng khác muốn tìm kiếm những đôi giày sạch sẽ, đủ khác biệt dù chỉ bằng những điểm nhấn vô cùng tinh tế.

11. Action Bronson

Action Bronson và New Balance là hai cái tên có sức hút đặc biệt trong lĩnh vực của mình, với sự kết nối chân thực giữa Bronson và thương hiệu này suốt nhiều năm qua. Kể từ khi phát hành mẫu 990v6 vào tháng 3 năm 2023, Action và New Balance đã ra mắt thêm bốn đôi giày khác, mỗi đôi đều mang biệt danh hoặc liên quan đến một mô tả độc đáo, thể hiện niềm đam mê của Bronson trong việc tạo ra những mẫu sneaker cá tính. Nổi bật nhất trong số đó là đôi “Rosewater” 1906R, một ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu hợp tác sneaker xuất sắc nhất năm 2024.

New Balance hiện đang để Bronson thoải mái khám phá niềm đam mê với thể dục và công việc phụ của anh ấy như một người yêu thiên nhiên, bằng cách cho anh hợp tác thiết kế một đôi giày leo núi Minimus Trail. Điều này cho thấy New Balance không chỉ trao cho Bronson một sản phẩm có sẵn để bán mà còn đầu tư sâu vào sự hợp tác, giúp anh thiết kế những thứ gắn liền với bản thân.

Mặc dù một số quy trình phát hành có sai sót nhỏ đã làm mất đi phần nào sự hoàn hảo của mối quan hệ đối tác này, nhưng tính chân thực thì không thể sửa chữa. Cả Action Bronson và New Balance đều tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm tốt nhất để chinh phục cuộc sống, và cho đến nay, họ đã thành công.

10. Comme des Garçons

Comme des Garçons (CDG) là một trong những đối tác lâu đời và mạnh mẽ nhất của Nike. Nike đã hợp tác với CDG và Junya Watanabe, người từng học việc dưới trướng Rei Kawakubo, để tạo ra các phiên bản sneaker đặc biệt trong hơn 20 năm qua. Hầu hết các dự án này không tạo ra những dấu ấn lớn trên bản đồ của những người sưu tập sneaker chuyên nghiệp. Nhiều lần, chúng chỉ là các phiên bản CDG Black đơn giản, phủ màu đen toàn bộ trên những mẫu giày retro tiêu chuẩn. Tuy nhiên, chúng vẫn luôn được săn lùng, và CDG đều đặn tạo ra những sản phẩm đột phá, như Commeposites hay Air 180s từ năm 2018.

CDG xứng đáng được đánh giá cao bởi danh mục sneaker không chỉ giới hạn ở một thương hiệu. Dù các sản phẩm hợp tác với Nike là nổi bật nhất, CDG vẫn đều đặn ra mắt các đôi giày (dù không quá đình đám) với các đối tác như New Balance và Salomon. Dù nhiều mẫu giày không mang tính độc đáo cao, những thiết kế thực sự khác biệt lại nhắc nhở chúng ta về tầm ảnh hưởng to lớn của nhãn hàng này. Không có thương hiệu nào khác có thể tự do gắn khủng long nhựa lên đôi Uptowns hay đính nơ trên Flyknit Racers mà vẫn giữ được phong cách và đẳng cấp như CDG.

Xem thêm:

adidas Samba “Lace”: Điệu Ballet uyển chuyển trên sân đấu thể thao

Top 5 mẫu giày Pickleball đáng mua nhất hiện nay