UltraBoost 21 vs UltraBoost 20: Đôi giày nào tốt hơn?

UltraBoost từ lâu đã là một đôi giày chạy bộ tốt hơn so với danh tiếng của nó. Kể từ năm 2019, Adidas thay đổi dòng giày chạy quốc dân này trở nên khác biệt hoàn toàn so với khác phiên bản từ 14 của nó. Đôi UB 19 đã tạo ra bước tiến khác biệt hoàn toàn và kể từ đó là tiếp nối cho phiên bản là 2020 và 21. 

Mỗi năm có một sự thay đổi, cho đến phiên  bản mới nhất, nhiều người vẫn tự hỏi, Với cùng 1 mức giá, thì nên mua 1 đôi UB 20 hay UB 21? Hãy bàn luận cùng Authentic Shoes để tìm hiểu xem, đâu là đôi giày chiếm lợi thế nhé.

1. Ultra boost 2021

Thật không may, UltraBoost 21 mới không nhanh và đặc biệt thoải mái để dễ dàng chạy.

Sự thay đổi chính là việc bổ sung nhiều bọt Boost hơn. Có thêm 6% ở phần đế giữa, đây là một mức tăng khá đáng kể so với lượng Boost đã được tích hợp vào UltraBoost 20.

Không khó để biết nó được thêm vào đâu. Phần đuôi giày khá lớn khiến bạn nổi bật ngay khi nhìn vào. Điều này nhằm mục đích làm cho nó thoải mái hơn, đặc biệt là đối với những người đi gót chân, nhưng với tư cách là một người đi gót chân, tôi không cảm thấy như mình nhận được nhiều thứ từ khối bọt lớn này.

Chiếc giày hiện cũng nặng hơn bao giờ hết, ở mức 361g trong phiên bản UK men’s 9 của tôi – một mức tăng đáng kể so với UltraBoost 20 vốn đã nặng, là 346g. Giày có thể cảm thấy nhẹ hơn khi chạy so với con số trọng lượng đơn giản cho biết, nhưng UltraBoost 21 không đạt được thành tích đó.

Trong một nỗ lực để tạo ra một số tốc độ cho giày, Adidas đã đưa vào hệ thống lực xoắn Linear Energy Push của mình, hệ thống này ít nhiều tương đương với một chiếc xi nhan mà bạn có thể thấy ở phần dưới của giày. Nó chạy từ bàn chân giữa đến bàn chân trước và được thiết kế để tạo thêm một số điểm nhấn cho ngón chân của bạn.

Điều này hoạt động ở một mức độ. Với một tốc độ dễ dàng, bạn có thể lướt nhẹ nhàng qua bước chân của mình và một số vết trợt thêm vào ngón chân của bạn, nhưng nó không đủ nhanh để hoạt động như một chiếc giày linh hoạt có thể xử lý nhịp độ hoặc quãng thời gian chạy cũng như nỗ lực dễ dàng. Nó cũng làm cho việc đi xe trở nên khó khăn hơn và kém thoải mái hơn so với các UltraBoost trước đây.

Kết quả là một chiếc giày khó sử dụng cuối cùng sẽ không phù hợp với bất kỳ hình thức chạy nào. Các điểm cộng thông thường của UltraBoost vẫn được áp dụng, đó là tôi chắc chắn rằng nó sẽ rất bền và phong cách hơn hầu hết các loại giày chạy bộ, nhưng nó không phải là chiếc cruiser thú vị như các phiên bản trước đây.

UltraBoost 21 phù hợp với kích thước đối với tôi, với kích thước vừa vặn điển hình của những chiếc mũ lưỡi trai dạng bít tất được sử dụng trong phạm vi. Giày sử dụng 75% vật liệu tái chế để làm 50% phần trên, đây là cách nói vòng vo để nói phần trên được tái chế ba phần tám. Điều đó là tốt, mặc dù tôi hy vọng sẽ thấy những con số đó tăng lên trong các bản phát hành trong tương lai.

UltraBoost cũng đắt, một phần là vì nó cũng là một đôi giày phong cách sống, nhưng nó chỉ thêm một lý do khác để tìm kiếm ở nơi khác. Có rất nhiều đôi giày dễ chạy tuyệt vời với giá dưới £ 160, như Nike Pegasus 37 và Asics Novablast gần £ 100, và Brooks Glycerin rất thoải mái và Nike Infinity Run 2 bền ở mức £ 140.

Nếu bạn thấy chuyến đi thoải mái hơn và giống như vẻ ngoài của nó, thì £ 160 là giá trị phù hợp nếu bạn muốn sử dụng ngoài việc chạy. Tuy nhiên, phiên bản mới nhất khó đi có nghĩa là nó không phải là ứng cử viên hàng đầu trong khung giày tập có đệm, bất kể bạn thích kiểu dáng của nó như thế nào.

2. Ultraboost 20

Sau khi thực hiện những thay đổi đáng kể đối với công thức UltraBoost cho năm 2019, Adidas đã chọn một bản cập nhật tối thiểu hơn cho phiên bản giày năm 2020. Đó có thể là lý do tại sao chiến dịch tiếp thị cho UltraBoost 2020 tập trung vào không gian, thay vì bản thân chiếc giày.

Chủ đề không gian là kết quả của sự hợp tác của Adidas với Phòng thí nghiệm Quốc gia Hoa Kỳ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Về mặt thực tế, tất cả những gì mà mối quan hệ hợp tác thực sự có ý nghĩa đối với đôi giày là nó có kiểu dáng hơi giống y, chủ yếu là do lớp bọt Boost óng ánh trên một số đường màu. Công bằng mà nói thì tôi thích.

Tuy nhiên, những thay đổi đối với cấu trúc của giày chủ yếu chỉ giới hạn ở phần trên, giờ đây đã có công nghệ Tailored Fiber Placement. Điều này có nghĩa là hỗ trợ có mục tiêu để giữ chân của bạn cố định trên đường chạy, vì mũ áo dệt kim có thể hơi lỏng lẻo, đặc biệt là khi vòng qua các góc, mặc dù tôi không thực sự gặp vấn đề này với UltraBoost 19.

Tuy nhiên, những thay đổi ở phía trên là đáng chú ý. Nó chắc chắn chặt hơn, đến mức bạn không thể xỏ giày vào mà không tháo dây buộc như bạn có thể làm với mọi UltraBoost trước đây, sự thật là hơi khó chịu. Tuy nhiên, khi chạy trên mặt đường ẩm ướt và băng giá vào mùa đông, không có gì tồi tệ nếu bạn có một chiếc mũ bảo hiểm an toàn hơn.

Mặt khác, UltraBoost 20 cung cấp các tính năng tương tự như 19. Tấm bọt Boost lớn ở đế giữa tạo ra một chuyến đi thú vị và boost đó cực kỳ bền. Khi bạn thêm đế ngoài bằng cao su Continental, loại đế này có độ bám tốt và bền, cho tất cả các mục đích thực tế, mãi mãi, bạn sẽ có một đôi giày có thể sử dụng hàng trăm km.

Loại giày này đặc biệt tốt để chạy trong thời gian dài và dễ dàng, nhưng mặc dù nó khá nặng nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để chạy nhanh hơn nhờ lớp bọt Boost đáp ứng. Nó sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu chạy marathon.